TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Công ty Catalogue Shopping bẫy khách Việt

14-12-2017 - 08:41 AM | Thời sự

Với các chiêu dụ của Công ty Catalogue Shopping, ai cũng là người mắc bẫy, bởi để trúng thưởng theo quy định của công ty này là điều không tưởng

Công ty Best Products (tên thường gọi là Catalogue Shopping , trụ sở ở TP HCM) cho phân phát "thẻ cào" ở nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có "Mã số chiến thắng" trị giá 1 tỉ đồng. Ai cào được mã số chiến thắng thì phải đăng ký mua một số loại hàng gia dụng (có catalogue quảng cáo) trị giá 1 triệu đồng trở lên. Nhiều người đã mua hàng chục triệu để rồi ôm… cục tức!

Tung chiêu

Ông Nguyễn Phú Lộc, ở quận Thủ Đức, TP HCM, kể hồi đầu tháng 10-2017, ông nhận được phong bì của Catalogue Shopping với thông tin "Bất ngờ bên trong tặng riêng bạn". Bên trong có tờ giấy ghi thông tin và 3 vị trí cào cũng như mã trúng thưởng in ngay bên cạnh. Khi cào thì trùng khớp với mã trúng thưởng lên đến 1 tỉ đồng. Ngày 18-11, ông Lộc tiếp tục nhận được phong bì với thông tin trúng giải 1 tỉ đồng và sẽ được công ty trao giải vào ngày 30-11. Theo ông Lộc, trên tờ thông báo có ghi "Nguyễn Phú Lộc bạn đã trở thành người thắng giải thưởng lớn 1 tỉ đồng" với cả 3 chữ ký của các vị quản lý cao nhất công ty. Ngoài ra, còn có câu "Xin chúc mừng! Trong hàng ngàn khách hàng tham dự chương trình, bạn là người sở hữu mã số khách hàng 674225 - Mã số này được xác nhận là mã số chiến thắng và chủ nhân của mã số này sẽ nhận được giải thưởng 1 tỉ đồng vào ngày 30-11-2017".

Giấy chứng nhận trúng 1 tỉ đồng được gửi từ Công ty Catalogue Shopping đến ông Lộc, anh T. và bà Th.

Tương tự, anh T.C.T (ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ) cho biết ngày 13-11, khi vừa mở cửa nhà ra thì phát hiện 2 tờ rơi của Catalogue Shopping nhét vào khe cửa. Mở ra xem, anh T. thấy bên trong có phần giải đáp ô chữ "Tìm kiếm từ khóa bị ẩn giấu" để trúng 6 giải thưởng, trong đó có giải thưởng lớn trị giá 1 tỉ đồng. Sau khi giải đáp được ô chữ và tìm ra được từ khóa "Tiền mặt", anh T. liền gọi vào số tổng đài của công ty này ghi trên tờ rơi là 19006440. Một người nữ bắt máy và yêu cầu anh T. đọc lần lượt 5 từ khóa hàng ngang và 1 từ khóa chính ẩn giấu. Sau đó, nữ nhân viên này khẳng định anh T. giải đáp đúng và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để công ty gửi thông tin trúng thưởng về tận nhà, kèm theo lời dặn: "Nếu trong vòng 7 ngày, anh chưa nhận được giấy tờ của công ty gửi thì vui lòng gọi lại số tổng đài của công ty". Vài ngày sau, anh T. nhận được một bao thư lớn, bên ngoài có ghi: "Thư khẩn: Tất cả thông tin chi tiết để nhận giải thưởng bạn đã thắng ở bên trong phong bì".

Sập bẫy

Theo ghi nhận, hình thức "cào là trúng", "chơi là thắng" của Công ty Catalogue Shopping không chỉ xuất hiện ở TP HCM hay Cần Thơ mà nó còn xuất hiện ở nhiều tỉnh - thành khác trên cả nước. Thế nhưng, những gì chúng tôi nhận được từ phản ánh của người chơi là việc đòi "lật mặt" kẻ gài bẫy họ.

Cụ thể, ngay sau khi thấy mình trúng thưởng, ông Lộc gọi ngay đến tổng đài của Catalogue Shopping để thông báo và được hướng dẫn tham gia trò chơi này. "Ngày 19-10, tôi nhận được phong bì với thông tin xác nhận mã khách hàng là 674225, cùng với đơn đặt hàng, catalogue giới thiệu một số mặt hàng để khách hàng chọn mua để có thể thắng giải thưởng. Và tôi đã mua hàng"-ông Lộc nói. Theo ông Lộc, từ tháng 10 đến ngày 28-11, ông đã đặt mua 7 đơn hàng, với tổng số tiền 11,133 triệu đồng, dù biết giá cả của các mặt hàng từ Catalogue Shopping đắt gấp 3 - 4 lần giá bán trên thị trường. "Tất cả yêu cầu tôi đã hoàn thành. Ấy vậy mà, đến ngày trao giải vẫn không thấy họ mời tôi lên nhận thưởng. Lúc này, tôi gọi lên tổng đài thì nhân viên kiểm tra trên hệ thống và thông báo ông trúng giải nhưng ngay lập tức họ đính chính lại chỉ có người ở Hà Nội mới trúng giải. Họ làm vậy là lừa khách mua hàng" - ông Lộc bức xúc nói và khẳng định sẽ khiếu nại vụ việc tới cùng.

Thông báo chính thức trúng thưởng của Công ty Catalogue Shopping gửi đến ông Lê Mạnh H. Ảnh: NGUYỄN HẢI

Không chỉ có ông Lộc bị lọt bẫy mà nhiều người cũng phản ánh là họ đã tốn tiền mua hàng theo yêu cầu của Công ty Catalogue Shopping nhưng không hề nhận được giải thưởng khủng mà công ty trên "nổ" để đưa khách vào tròng. Bà Hồ Thanh Th., ở quận Tân Bình, TP HCM mong báo chí đòi lại giúp số tiền bà đã mua hàng giá cao. Ông Lê Mạnh H. ở Bà Rịa - Vũng Tàu cũng mong báo chí lên tiếng để mình lấy lại số tiền dưỡng già vì lỡ "mơ" cái giải thưởng không có thực.

Đẩy lỗi

Trước thắc mắc của ông Lộc, Công ty Catalogue Shopping đã có thông báo phản hồi gửi ông Lộc, với nội dung đẩy lỗi cho khách hàng.

Catalogue Shopping cho rằng khách hàng cần đọc kỹ và làm theo các bước để hiểu rõ thể lệ và đăng ký tham gia chương trình. Khách hàng phải thực hiện đầy đủ 3 điều kiện để được tham gia chương trình khuyến mại và có cơ hội trúng thưởng. Đó là, đặt hàng với ít nhất 1 mặt hàng, thanh toán đầy đủ giá trị đơn hàng và các loại phí, gửi phiếu đặt hàng và chứng từ thanh toán đến công ty. Nếu khách hàng gửi đơn đặt hàng đến sau thời gian chương trình thì sẽ tự động chuyển sang chương trình khuyến mại tiếp theo.

Theo bà Đoàn Thị Lan Anh, Trưởng Phòng Pháp lý Công ty Catalogue Shopping, mỗi năm công ty đều tổ chức nhiều chương trình, mỗi chương trình có 3 giải thưởng. Giải 1 tỉ đồng dành cho khách hàng có doanh số mua hàng cao nhất, giải 150 triệu đồng dành cho khách hàng có doanh số cao thứ hai và giải 50 triệu đồng dành cho khách hàng đặt hàng nhanh nhất… Khi chúng tôi đặt câu hỏi làm sao khách hàng biết được thế nào là doanh số cao nhất thì bà Anh cho rằng đây là bí mật kinh doanh nên không thông tin được (!).

Đặt tiếp vấn đề tại sao phía công ty gửi nhiều giấy tờ thông tin là khách hàng đã trúng thưởng giống như là xác nhận họ là người trúng thưởng nhưng thực tế lại không phải như vậy? Catalogue Shopping "lách" rằng: Sở dĩ có những thông tin xác nhận, thông báo thắng giải chỉ là quảng cáo để thu hút khách hàng đến công ty khi thắng giải (!?).

Tiền sử làm liều!

Phòng Thanh tra Sở Công Thương TP HCM, thông tin giữa tháng 3-2016, thanh tra sở cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực thương mại đối với Công ty Catalogue Shopping.

Lỗi vi phạm của Catalogue Shopping là thực hiện không đúng chương trình khuyến mại đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Cụ thể, đối với chương trình khuyến mại "Chiến thắng cùng Best Products Q3", Catalogue Shopping đã thực hiện cách thức cào ra biển số xe ô tô để tham dự giải thưởng lớn không có trong thể lệ chương trình khuyến mại đã được xác nhận. Đối với chương trình khuyến mại "Chiến thắng cùng Best Products Q4", doanh nghiệp đã thông báo, quảng cáo chương trình khuyến mại này trên phương tiện thông tin đại chúng, trên các tờ rơi không đúng với nội dung thể lệ chương trình khuyến mại đã được xác nhận.

Ngày 25-3-2016, UBND TP HCM đã có Quyết định số 1400/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Catalogue Shopping. Theo đó, phạt tiền với mức phạt 120 triệu đồng đối với hành vi thực hiện không đúng chương trình khuyến mại đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Mang tội bất hiếu vì Catalogue Shopping

Không chỉ mất tiền, độc chiêu trúng thưởng của Catalogue Shopping còn làm không ít gia đình xào xáo và nghi kỵ nhau.

Cách đây vài tuần, bà Trần Trọng Thảo (72 tuổi), nhà ở đường Võ Thành Trang, quận Tân Bình, TP HCM - cũng nhận được phiếu cào trúng thưởng 1 tỉ đồng với nội dung "Giải thưởng đặc biệt cho người sở hữu mã số chiến thắng và phản hồi", rồi là "Bạn đã chiến thắng. Thông báo ngay bằng cách gọi 19006440 hoặc điền vào phiếu đăng ký ở mặt sau và gửi về cho chúng tôi để biết cách nhận giải thưởng đặc biệt mà bạn vừa cào thắng". Với mã cào 3795.72, rất khớp với số trúng ghi sẵn, bà Thảo nghĩ rằng mình trúng thật.

Quá vui, bà Thảo "ủy quyền" cho con cái liên lạc để nhận thưởng. Thế nhưng, qua liên lạc con, bà Thảo biết Catalogue Shopping "dụ" mẹ mình nên thông báo lại với bà Thảo nhưng bà Thảo không tin. "Buồn nhất là việc mẹ tôi vì đã lớn tuổi nên luôn tin là bà trúng thưởng thật nhưng các con đã đi nhận và giấu bà số tiền trên nên suốt ngày cằn nhằn các con", chị N., con bà Thảo buồn bã nói.

S.Nhung

Theo NGUYỄN HẢI - CÔNG TUẤN

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên