MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Công ty Chứng khoán SSI: Từ thương hiệu trở thành biểu tượng

Trong lần đầu tiên công bố sẽ đổi tên công ty chứng khoán của mình, ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch Công ty Chứng khoán SSI (tên cũ: Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn) đã chia sẻ: “Tôi muốn khi người ta nhắc đến Chứng khoán thì nghĩ đến SSI như khi nói đến xe máy thì nhắc đến Honda”.

Sau hơn nửa năm công bố, ngày 18/12, công ty chứng khoán của Ông mới chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI. Chưa có căn cứ chắc chắn nào để khẳng định rằng “tham vọng” của Ông Nguyễn Duy Hưng sẽ thành sự thật, nhưng nhìn vào tốc độ phát triển vượt bậc và những gì SSI đã làm được để có được vị thế ngày hôm nay, người ta hoàn toàn có thể tin rằng tham vọng của ông Nguyễn Duy Hưng sẽ thành công.

Từ công ty nhỏ nhất thị trường, trở thành CTCK lớn nhất Việt Nam và hoạt động hiệu quả hàng đầu Đông Nam Á

Tổng tài sản lên đến 1 tỷ USD, vốn điều lệ hơn 5.000 tỷ đồng, lợi nhuận ròng 4 quý gần nhất hơn 60,8 triệu USD (tính đến 30/9/2018)– đưa SSI trở thành CTCK niêm yết hàng đầu trong khu vực ASEAN… Có lẽ, khó ai có thể ngờ rằng, xuất phát điểm của SSI là công ty chứng khoán tư nhân, với quy mô nhỏ trên thị trường, chỉ vỏn vẹn 6 tỷ đồng.

Sự tăng tốc phi thường của SSI được ông Nguyễn Duy Hưng mô tả lại một cách khái quát “chúng tôi đặt ra chiến lược phát triển 5 năm kèm theo đó là kế hoạch 3 hành động”. Như vậy, với 18 năm phát triển, SSI đã tích lũy được cho mình tới 30 năm kinh nghiệm.

Ông Nguyễn Duy Hưng không nói quá, bởi nhìn vào những thành tích mà SSI đã làm được, ai cũng có thể thấy rằng SSI đã đi quá xa và quá nhanh. Cần lưu ý thêm rằng SSI là một công ty tư nhân, hoàn toàn không có bất cứ Tập đoàn hay Ngân hàng nào đứng phía sau làm “hậu thuẫn”.

Nhìn gần nhất trong khoảng 7 năm cho thấy, sau giai đoạn xây dựng và thiết lập nên tên tuổi, SSI đã tạo nên lợi thế cạnh tranh riêng là đội ngũ nhân sự chuyên môn cao, chất lượng sản phẩm dịch vụ tốt, đặc biệt các sản phẩm phân tích được đánh giá cao bởi các NĐT cả trong và ngoài nước. Nhờ vậy, doanh thu công ty tăng trưởng đều hàng năm trong khi tổng chi phí được quản lý hiệu quả và tăng chậm hơn, giúp biên lãi gộp công ty cải thiện mạnh mẽ qua các năm. Từ mức hơn 22% năm 2011, lên gấp đôi 46,5% năm 2012, tiếp tục lên 68% năm 2015 và năm 2017 là 61%.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2018, công ty ghi nhận doanh thu hợp nhất 3.037 tỷ đồng, tăng trưởng 52% và đạt 89% kế hoạch về doanh thu; lợi nhuận trước thuế đạt 1.354,78 tỷ đồng, tăng trưởng 38,4% và đạt 84% kế hoạch về lợi nhuận. Tại ngày 30/9/2018, SSI có tổng tài sản 23.412,6 tỷ đồng.

Với kết quả này, SSI không chỉ là công ty chứng khoán có quy mô vốn, tổng tài sản, lợi nhuận… lớn ở Việt Nam mà còn nằm trong Top đầu các CTCK lớn trong khu vực .

So sánh các công ty chứng khoán niêm yết trong khối ASEAN

(Nguồn: Bloomberg).

Thương hiệu trở thành biểu tượng: “Tin” phải thành “Thương”

Lẽ dĩ nhiên, việc một thương hiệu trở thành biểu tượng không chỉ phụ thuộc vào kết quả kinh doanh hay những thành tích của công ty đó. Nó còn nằm ở nhiều yếu tố khác nữa, mà quan trọng chính là cách thương hiệu hành xử như thế nào với khách hàng của mình.

Trong lý thuyết phát triển thương hiệu, người ta chia ra làm 4 cấp độ cảm nhận của khách hàng đối với một thương hiệu, đó là BIẾT – QUEN – THÂN – THƯƠNG. Nếu như thương hiệu của bạn nằm ở nấc thang cao nhất – tức là khách hàng “Thương” - thì thương hiệu đó đã trở thành một biểu tượng.

Nói về 4 nấc thang, có lẽ, với khách hàng thì SSI đã ở nấc thang thứ 3 – “Thân” - từ khá lâu rồi. Một Nhà đầu tư lâu năm khi kể về chặng đường phát triển của thị trường chứng khoán, về giai đoạn thị trường khó khăn đã không khỏi bùi ngùi nhớ lại hình ảnh ông Nguyễn Duy Hưng trấn an các Nhà đầu tư trong buổi hội thảo của công ty, sát cánh cùng cùng NĐT kiểm soát lại danh mục, tài khoản của mình và cũng khẳng định thị trường chứng khoán sẽ lên. “Điều đó mang lại niềm tin mạnh mẽ cho chúng tôi trong giai đoạn thị trường khó khăn đến vậy”.

Lãnh đạo SSI từng chia sẻ, 18 năm hoạt động, SSI luôn tập trung vào sự minh bạch, trung thực trên cơ sở lấy lợi ích các bên làm nền tảng và không có những sự cố lớn đáng kể nào. “Đặt khách hàng là trung tâm” luôn là kim chỉ nam trong các hoạt động của công ty trong suốt những năm hoạt động. Vì thế mà niềm tin nhà đầu tư dành cho SSI cũng lớn dần, phát triển bền vững theo năm tháng. Cụ thể như số lượng tài khoản mở mới tại công ty tăng mạnh mẽ từ mức 3.882 tài khoản, lên gần gấp đôi 7.559 tài khoản trong năm 2014. Số tài khoản mở mới trong năm 2016 tăng vọt lên 20.657 tài khoản năm 2017 là hơn 26.500 tài khoản mới và trong 9 tháng đầu năm 2018, con số này là 22.590 tài khoản.

Giữa bối cảnh như vậy, một công ty sở hữu thương hiệu được định giá 30,8 triệu USD (Theo Forbes Việt Nam), lọt top 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam và là công ty chứng khoán có mặt trong danh sách này càng có thêm nhiều cơ hội để biến thương hiệu của mình trở thành một biểu tượng.

Lẽ dĩ nhiên, càng ngày, sự canh tranh giữa các công ty chứng khoán trong việc giành được niềm tin yêu từ khách hàng sẽ càng trở nên khốc liệt hơn. Bởi các CTCK ngày nay đều đã ý thức hơn trong việc bồi dưỡng chất lượng nhân sự, chất lượng dịch vụ. SSI sẽ vẫn phải luôn nỗ lực để tiếp tục duy trì vị thế cũng như sự tin yêu của khách hàng dành cho mình trong giai đoạn phát triển sắp tới.

Ngày 18/12/2018, Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn kỷ niệm 18 năm thành lập, chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI - thống nhất tên gọi công ty với tên viết tắt và mã chứng khoán. Đây là một bước thay đổi cần thiết nhằm tăng nhận diện thương hiệu SSI đối với các NĐT. Việc thay đổi tên gọi sẽ đưa hình ảnh của công ty bước lên một tầm cao mới, năng động, hiện đại và chuyên nghiệp hơn, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu và dẫn dắt, sẵn sàng cho những kế hoạch phát triển mới đầy tiềm năng trong tương lai.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên