TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Công ty mẹ Sabeco sắp IPO mảng bia kinh doanh như thế nào?

02-12-2019 - 10:44 AM | Doanh nghiệp

ThaiBev đang có kế hoạch IPO các nhà máy bia trên thị trường Singapore với mức định giá 10 tỷ USD. Bia là mảng có doanh thu lớn nhất chiếm gần 45% tổng doanh thu của ThaiBev. Các thương hiệu bia nổi tiếng của ThaiBev như bia Chang, bia Sài Gòn, Archa… ThaiBev đang nắm giữ toàn bộ 3 nhà máy bia tại Thái Lan và sở hữu gián tiếp hàng chục nhà máy bia của Sabeco.

ThaiBev IPO mảng sản xuất bia 10 tỷ USD

Theo Bloomberg, Thai Beverage Pcl (ThaiBev) đang xem xét chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) cho mảng sản xuất bia tại Việt Nam và Thái Lan trên thị trường chứng khoán Singapore.

Theo đó, nhà sản xuất đồ uống lớn nhất khu vực Đông Nam Á này đang đàm phán với các nhà tư vấn tiềm năng để niêm yết mảng bia vào năm 2020 tại mức định giá lên tới 10 tỷ USD. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ lớn nhất trong gần 1 thập kỷ qua tại Singapore, kể từ thương vụ 5,5 tỷ USD của Hutchison Port Holdings Trust năm 2011.

Với mức định giá trên, mảng bia của ThaiBev được xếp vào nhóm các công ty bia lớn nhất khu vực châu Á. Trong đó, vốn hóa của công ty này tương đương với Công ty bia Tsingtao của Trung Quốc, nhưng vẫn kém hơn so với Budweiser Brewing (mảng kinh doanh tại châu Á của Anheuser - Busch InBev) vừa thực hiện đợt IPO lớn thứ 4 thế giới trong năm nay.

ThaiBev là doanh nghiệp lớn nhất trong hệ sinh thái của tỷ phú giàu nhất Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi. Tập đoàn đồ uống này hiện tập trung vào 4 mảng kinh doanh chính là rượu (spirits), bia (beer), đồ uống không cồn (non-alcoholic beverages) và thực phẩm (food).

Công ty mẹ Sabeco sắp IPO mảng bia kinh doanh như thế nào? - Ảnh 1.

Cơ cấu doanh thu và lãi ròng của ThaiBev năm 2019.


Theo báo cáo năm tài chính 2019 (kết thúc 30/9/2019), ThaiBev ghi nhận doanh thu khoảng 205.000 tỷ đồng và lãi ròng tăng 33% vượt mức 20.000 tỷ đồng. Riêng doanh thu mảng bia tăng 27% lên 92.000 tỷ đồng và lãi ròng cao gấp rưỡi năm ngoái đạt khoảng 2.400 tỷ đồng nhờ hợp nhất nhà máy bia tại Việt Nam.

Với sự tăng trưởng cao, mảng bia của ThaiBev lần đầu vượt tỷ trọng mảng rượu khi chiếm gần 45% tổng doanh thu. Dù vậy, mảng rượu vẫn là nguồn lợi nhuận lớn nhất của tập đoàn đồ uống này khi đóng góp 88% tổng lãi ròng, trong khi mảng bia chỉ chiếm tỷ trọng hơn 14%.

Một số thương hiệu nổi tiếng ngoài bia của ThaiBev có thể kể đến như các thương hiệu rượu SongSam, Ruang Khao, Hong Thong, nước giải khát 100Plus, sản phẩm sữa Magnolia, hãng thực phẩm Oishi, hãng nước Crystal, KFC…

Các thương hiệu bia của ThaiBev

Tại quê nhà, ThaiBev đang nắm giữ thương hiệu bia lâu năm mang biểu tượng con voi – bia Chang- xuất hiện rộng rãi tại Thái Lan và một số quốc gia Đông Á, Đông Nam Á. Ngoài ra, Công ty Thái còn là chủ sở hữu của thương hiệu bia Archa và Federbrau của Đức.

Công ty mẹ Sabeco sắp IPO mảng bia kinh doanh như thế nào? - Ảnh 2.

Các sản phẩm bia nội địa của ThaiBev.


Cuối năm 2017, ThaiBev thâu tóm 53,59% vốn công ty bia đầu ngành Việt Nam là Sabeco ( HoSE: SAB ), sở hữu thương hiệu nổi tiếng Bia Sài Gòn. Nhờ đó, công ty Thái trở thành nhà sản xuất bia lớn nhất Đông Nam Á, nắm giữ 23% thị phần tại khu vực này.

Theo các chuyên gia, dù tiêu thụ bia tại các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc hầu như không tăng trưởng thì tại Đông Nam Á, thị trường bia vẫn là một trong những điểm sáng của ngành. Số liệu từ Euromonitor, tầng lớp trung lưu và dân số trẻ gia tăng khiến nhu cầu tiêu thụ bia tại Việt Nam tăng 300% trong giai đoạn 2002 - 2017.

Năm 2019, tổng khối lượng bán bia của ThaiBev ghi nhận mức 2,7 tỷ lít, tăng 31% so với năm trước. Sản lượng này nếu loại trừ Sabeco thì chỉ còn đạt 804 triệu lít, tăng 7%. Báo cáo mảng kinh doanh bia quốc tế của Thaibev cho thấy sản lượng tăng 44% được dẫn dắt bởi Sabeco.

Thực tế cho thấy, từ quý IV/2018 đến quý III/2019, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần khoảng hơn 38.700 tỷ đồng, tăng 7% và lãi ròng gần 5.200 tỷ đồng, tăng 6%. Sự tăng trưởng này là tích cực trong bối cảnh ngành bia Việt cạnh tranh cao và Sabeco phải chuyển giao sở hữu cho người Thái.

Những con số về tăng trưởng sản lượng, thị phần, biên lợi nhuận các quý gần đây cho thấy Sabeco dưới thời người Thái vẫn đang đi đúng hướng. Doanh thu 9 tháng năm 2019 của Sabeco đạt tăng 10% lên 28.170 tỷ đồng và lãi ròng 9 tháng kỷ lục 4.278 tỷ đồng, tăng 23%.

Không chỉ là thay đổi chủ sở hữu, Sabeco còn có những thay đổi căn bản ở các hoạt đông marketing, chuỗi cung ứng, nhân sự, sản phẩm… như tập trung hơn vào các hoạt động quảng bá quy mô lớn, cải tiến quy trình cung ứng và tồn kho hàng hóa, tái định vị diện mạo sản phẩm Bia Sài Gòn, tấn công phân khúc cao cấp…

Công ty mẹ Sabeco sắp IPO mảng bia kinh doanh như thế nào? - Ảnh 3.

Sabeco thay đổi lớn dưới thời người Thái.


Trở lại với ThaiBev, mảng bia của tập đoàn này được chia làm 2 nhóm gồm Brewery Group (mảng sản xuất) và Beer Sales Group (mảng kinh doanh). Hiện ThaiBev nắm toàn bộ cổ phần tại 8 công ty thuộc nhóm kinh doanh, trong khi đó mảng sản xuất có cấu trúc phức tạp hơn.

Công ty mẹ Sabeco sắp IPO mảng bia kinh doanh như thế nào? - Ảnh 4.

Nhóm sản xuất bia của ThaiBev.


ThaiBev nắm toàn bộ cổ phần 3 nhà máy tại Thái Lan. Nhà máy bia ở Kamphaeng Phet được quản lý bởi Beer Thai (1991) Public Company Limited hoạt động từ tháng 10/2001. Nhà máy tại huyện Bang Baan do Beer Thip Brewery quản lý, hoạt động chính thức từ tháng 5/1997. Nhà máy tại Wang Noi có công suất 120 triệu lít mỗi năm được quản lý bởi Cosmos Brewery.

Ngoài ra, ThaiBev còn sở hữu 51% vốn Chang Corporation (đơn vị lại nắm 51% vốn Chang Beer).

Ở thị trường quốc tế, ThaiBev nắm giữ một số đơn vị khác như Beer Chang International Limited hay 100% vốn của BeerCo Limited. Công ty BeerCo chính là đơn vị nắm giữ cổ phần nhóm công ty Sabeco với trên 10 nhà máy tại Việt Nam.


Theo Huy Lê

NDH

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên