TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin tài trợ

Creative Director và những chuyện chưa từng kể ở xứ sở Sáng Tạo

18-12-2019 - 17:30 PM | Doanh nghiệp

Creative Director và những chuyện chưa từng kể ở xứ sở Sáng Tạo

Bước chân vào xứ sở mang tên "sáng tạo", những con người cứ bị mê hoặc trong một thế giới lung linh, được mệnh danh là một lĩnh vực hái ra tiền, ít ai biết đằng sau một Creative thành công là nhiều điều cần phải nỗ lực để có được vị trí vững chắc trong ngành.

Creative Director là một cái tên vô cùng "hot" gần đây. Họ là người chấp ngòi những ý tưởng cho các chiến dịch quảng cáo, sản phẩm trong lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh, thời trang,... Thế giới của một người làm sáng tạo lắm thú vị mà cũng nhiều góc khuất, ít ai cảm nhận được.

Trong team Creative, Giám đốc sáng tạo là chủ đạo?

Một Designer hay Copywriter đều có thể trở thành một Creative Director. Họ là người khởi xướng ý tưởng hay dẫn dắt team Creative tạo ra ý tưởng. Người làm Creative Director cần có một sự nhạy cảm tuyệt vời, có khả năng biến mọi thứ xung quanh thành ý tưởng.

Creative Director là người phải chịu nhiều áp lực: áp lực phải tạo ra những cái hay, cái mới, áp lực về thời gian gấp rút, áp lực về con người. Họ không làm việc một mình mà còn làm việc với cả team. Creative Director không nhất thiết phải là người đưa ra ý tưởng chủ đạo nhưng phải là người dẫn dắt team nghĩ ra ý tưởng, nhận biết được đâu là ý tưởng khả thi, sáng kiến độc đáo. Vì "một nửa của 13 là 8" nên thế giới của sự sáng tạo dường như chẳng có một giới hạn hay ràng buộc nào. Một cái đầu với khả năng tư duy nhạy bén và một kiến thức sâu rộng là những thứ mà Creative Director bắt buộc phải có để có thể tồn tại.

Quan trọng hơn hết, Creative Director phải có khả năng trung hòa giữa mục tiêu của khách hàng, thương hiệu với ý tưởng của mình, để những ý tưởng hay không bị "chết" khi vừa mới "hé". Creative Director phải làm việc với nhiều bên liên quan như Account, khách hàng,... vì thế, khả năng giao tiếp là vô cùng quan trọng, đòi hỏi người Creative Director phải rèn luyện để có thể truyền đạt ý tưởng và thuyết phục khách hàng hiệu quả.

Đôi khi, Creative Director cũng phải biết hạ cái tôi mình xuống để lắng nghe, chấp nhận những "đứa con" tâm huyết bị từ chối. Một lời khuyên cho những ai muốn làm lâu dài trong ngành sáng tạo này đó là phải biết làm quen với việc bị từ chối nhưng vẫn phải can đảm bày tỏ ý tưởng của mình.

Creative Director và những chuyện chưa từng kể ở xứ sở Sáng Tạo - Ảnh 1.

Denis Đặng là một trong những Creative Director nổi trội hiện nay với những ý tưởng độc đáo, mới lạ, tạo được những thành công nhất định

Nhìn chung, mỗi người Creative Director có một phong cách khác nhau, chẳng ai giống ai nhưng đều có "chất" rất riêng. Họ là những con người từng trải, có nhiều cảm nhận về cuộc sống với theo nhiều khía cạnh, đa góc nhìn. Có người thích "cảm" cuộc sống qua những lần vượt khổ, qua cái khổ mới thấy cái hay, mới trở nên sâu sắc hơn. Nhưng cũng có nhiều người thuộc dạng trải nghiệm cuộc sống theo hướng êm đềm và xinh đẹp, cũng sâu sắc không kém. Chung quy lại, nhờ trải nghiệm cuộc sống đa dạng, thế giới quan rộng mà giúp rèn giũa Creative Director cho ra đời những ý tưởng sắc bén.

Trong một công ty, lỡ lạc vào xứ sở sáng tạo của Creative là thấy mê. Mê bởi vì nó quá hấp dẫn, quá đẹp đẽ nhưng để bước vào và sống trong nó là một thử thách lớn mà không phải ai cũng có thể làm được. Nghề sáng tạo thú vị là thế nhưng cũng không ít lần "đánh gục" người làm Creative Director bởi những chiếc brief căng não.

Điều gì giúp nuôi dưỡng một Creative Director "mặn mà"?

Xứ sở sáng tạo còn có một lực hấp dẫn vô cùng lớn bởi mức lương của nghề này xếp vào hạng cao "ngất ngưởng". Đây cũng được xem là một ưu điểm hấp dẫn của công việc này. Đa phần, người sáng tạo yêu thích công việc này và gắn bó lâu dài với nó vì họ yêu cái nghề này. Yêu những lúc viết được câu slogan này hay, phác họa ý tưởng này đẹp, sản xuất nên một sản phẩm thành công. Môi trường làm việc của họ dường như không bị giới hạn hay chịu sự ràng buộc nào, họ được tạo mọi điều kiện thuận lợi để thử nghiệm những ý tưởng mới mẻ và khác lạ với những gì từng có. Với Creative Director, được sáng tạo, được "bay bổng" mỗi ngày chính là nguồn năng lượng nuôi dưỡng đam mê, giúp họ gắn bó với nghề.

Creative Director và những chuyện chưa từng kể ở xứ sở Sáng Tạo - Ảnh 2.

Thế giới vận hành và phát triển là nhờ những ý tưởng mới mẻ và sáng tạo. Sáng tạo là không giới hạn.

Luôn sẵn sàng bùng nổ với những ý tưởng "không có độc nhất, chỉ có độc hơn" - đó chính là Creative Director. Danh sách những nghề được khai sinh trong thời đại 4.0 không dừng lại ở một cái tên, những nghề nghiệp như Youtuber, Esport Gamer, Food Stylist… cũng đã được viết thêm vào danh sách nghề 4.0, khai sinh ra nhiều khái niệm nghề nghiệp mới, chứng minh cho sức sáng tạo không giới hạn của thế hệ Millennials và GenZ.

Đối với thế hệ trẻ hiện nay, mỗi ngày của họ lại là một thử thách mới cần được chinh phục. Vì thế, tinh thần đón nhận thách thức là điều kiện không thể thiếu. Đây cũng là tinh thần mà những công ty dẫn đầu hiện nay đang có, Samsung cũng nằm trong số đó. Samsung luôn tạo điều kiện và đồng hành cùng thế hệ trẻ đổi mới sáng tạo, xây dựng nên những chuẩn mực mới.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên