TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin tài trợ

CTI: Đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cảng thông xe, đáp ứng mong mỏi của người dân và doanh nghiệp

06-10-2017 - 17:30 PM | Doanh nghiệp

CTI: Đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cảng thông xe, đáp ứng mong mỏi của người dân và doanh nghiệp

Từ nhiều năm nay, bức xúc trước thực trạng mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe chở vật liệu xây dựng chủ yếu là đá từ các mỏ đá Tân Cang phóng nhanh gây nguy hiểm đến tính mạng, nên nhiều lần người dân ấp Tân Cang (xã Phước Tân, TP Biên Hòa) dựng vật cản không cho xe tải ben từ khu mỏ đá đi trên đường dân sinh Đinh Quang Ân.

Do đó, khi tuyến đường chuyên dùng dành riêng cho các xe chở vật liệu xây dựng ra khỏi địa bàn thông xe ngày 15/9 vừa qua đã đáp ứng mong mỏi của người dân và doanh nghiệp. Tuyến đường này có đầu tuyến giao với quốc lộ 51 (đoạn gần sân golf Long Thành), cuối tuyến nằm ở giữa khu vực của 10 mỏ đá Tân Cang, đi qua 2 xã Phước Tân và Tam Phước.

Đường được đầu tư theo hình thức BOT do Công ty CP Đầu tư BOT An Thuận Phát - thành viên CTCP ĐTPT Cường Thuận Idico (mã: CTI) thực hiện. Tổng mức đầu tư dự án cả hai giai đoạn dự kiến hơn 250 tỷ đồng, riêng giai đoạn 1 có mức vốn hơn 130 tỷ đồng.

Mặt đường được xây dựng bằng bê tông cốt thép có hệ thống thoát nước dọc, vận tốc thiết kế 60km/giờ. Đây là tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường chuyên dùng. Mặt đường chính rộng 7,5m được xây dựng bằng bê tông cốt thép đảm bảo cho xe có tải trọng trục là 12 tấn. Mặt đường phụ rộng 6m, lề đường được đắp bằng đất nền mỗi bên rộng 1m. Tuyến đường này có một cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép có chiều dài 33m bắc qua sông Buông.

Việc đưa công trình này vào sử dụng đáp ứng mong mỏi không chỉ chủ đầu tư, chủ các mỏ đá mà còn của nhiều người dân đang sinh sống đầy áp lực trước đoàn xe chở đất, đá ở trong các mỏ Tân Cang ra. Vì theo tính toán thì lượng xe trong mỏ đá ra khá lớn, trung bình mỗi ngày có khoảng 3 ngàn lượt xe chở đất, đá ra, vì vậy đã gây áp lực rất lớn cho người dân.

Tuy nhiên đến nay có thực trạng là các xe tải ben vẫn lưu thông trên đường dân sinh Đinh Quang Ân. Điều này dẫn đến việc ngày 19/9 vừa qua, người dân tiếp tục dùng băng rôn, đá, thùng phuy rào chắn để ngăn xe tải ben chở đá lưu thông trên tuyến đường này. Hệ quả là khiến hàng loạt xe tải ben chở đá ùn ứ trên tuyến đường này gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngày 20/9, UBND TP Biên Hòa có báo cáo về tình hình liên quan đến an toàn giao thông trên đường Đinh Quang Ân thuộc khu vực mỏ đá Tân Cang. Thành phố ghi nhận ý kiến của người dân về tình trạng xe tải ben gây mất an toàn giao thông, cùng những đề xuất của cơ quan chức năng trong việc xử lý tình trạng xe chở vật liệu đi vào đường dân sinh.

Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh xem xét, có ý kiến chỉ đạo các doanh nghiệp sớm thực hiện kết nối từ đường nội bộ các mỏ đá vào đường chuyên dùng theo chủ trương ban đầu mà các doanh nghiệp đã cam kết.

Trao đổi với báo chí, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải tỉnh Đồng Nai Từ Nam Thành cho biết nguyên nhân chính khiến người dân sống quanh khu vực mỏ đá Tân Cang bức xúc vì đường chuyên dùng đã được thông xe kỹ thuật, nhưng xe tải chở vật liệu vẫn cố tình đi vào đường Đinh Quang Ân.

Tuy nhiên, việc bà con tổ chức lập hàng rào và đặt chướng ngại vật để ngăn không cho xe lưu thông là chưa đúng quy định pháp luật. Tại cuộc tiếp xúc với chính quyền địa phương ngày 20/9 vừa qua, người dân đã nhận thức được việc làm đó là sai.

Điều mong mỏi của bà con nơi đây là các ngành chức năng sớm giải quyết, xử lý dứt điểm tình trạng xe tải ben đi vào đường dân sinh. Nói cách khác, không thể tiếp tục để các phương tiện vận tải nặng đi trên đường Đinh Quang Ân. Chỉ khi nào các doanh nghiệp, tài xế chấp hành quy định không “quá giang” đường này nữa thì lòng dân mới thoải mái.

Ông Từ Nam Thành cho biết trước ngày 15/9 (thời điểm thông xe đường chuyên dùng), Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp khai thác đá, thống nhất việc kết nối từ đường nội bộ với đường chuyên dùng. Nếu điều này nhanh chóng thực hiện, chắc chắn sẽ giảm được lưu lượng xe tải lưu thông trên đường dân sinh.

Ngoài ra, theo ông Thành, không biết trên cơ sở nào một số doanh nghiệp lại có ý kiến cho rằng đường chuyên dùng không đáp ứng được nhu cầu lưu thông, dễ gây kẹt xe. Tuy nhiên, trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai là vẫn yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện mở đường kết nối với đường chuyên dùng, qua đó mới có thể đánh giá được khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển của tuyến đường này.

Các doanh nghiệp khai thác đá buộc phải mở đường kết nối giao thông từ mỏ đá với đường chuyên dùng như chỉ đạo UBND tỉnh. Vấn đề này không thể chậm trễ bởi sẽ làm trì trệ đến việc phát triển chung, trong đó có nguồn lợi về khai thác vật liệu xây dựng, đồng thời gây bất an cho người dân nếu xe tải ben tiếp tục đi vào đường Đinh Quang Ân.

A.D

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM