TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cứ 10 khách mua nhà tại TPHCM thì có 3 khách đến từ Hà Nội, lý do tại sao?

15-12-2016 - 09:56 AM | Bất động sản

Cứ 10 khách mua nhà tại TPHCM thì có 3 khách đến từ Hà Nội, lý do tại sao?
Các dự án nằm tại khu Nam và khu Đông Sài Gòn đang được khách hàng phía Bắc để ý nhiều vì có lợi thế về hạ tầng đồng bộ, hiện đại nên tiềm năng rất cao.

Trong vài năm trở lại đây, lượng khách hàng mua các sản phẩm BĐS tại phía Nam đến từ phía Bắc luôn chiếm một tỷ lệ lớn, khoảng 30% tổng giao dịch, dự báo tỷ lệ này sẽ tiếp tục có xu hướng tăng trưởng trong năm 2017.

Trong khoảng vài năm trở lại đây, lượng khách hàng mua các sản phẩm BĐS tại phía Nam đến từ phía Bắc luôn chiếm một tỷ lệ lớn. Đại diện một sàn BĐS trên đường Bùi Văn Ba, quận 7, TPHCM cho biết, thống kê trong đợt mở bán vừa qua lượng khách đến từ Hà Nội chiếm từ 30-50% tổng giao dịch tại một số dự án sàn đang phân phối.

Còn theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM: "Thị trường BĐS TPHCM là một thị trường năng động có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội. Thống kê trên thị trường cho thấy lượng khách mua nhà đến từ khu vực phía Bắc đang chiếm tỷ lệ 30%, thậm chí tại một số dự án cao cấp có vị trí đẹp con số này còn cao hơn nhiều".

Lý giải nguyên nhân khách hàng phía Bắc chuộng BĐS phía Nam, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Tổng giám đốc Hệ thống Hệ thống siêu thị dự án Bất động sản STDA (Cengroup) cho rằng tỷ suất sinh lời của thị trường Hà Nội thường thấp hơn TP HCM khoảng 2-3%. Đó có thể là lý do khiến nhiều nhà đầu tư chuyển hướng trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết, xu hướng này không phải mới mà từng xuất hiện khoảng năm 2008-2010, song sau đó bất động sản rơi vào khủng hoảng nên bị gián đoạn. Gần đây nhiều nhà đầu tư quay lại thị trường nên xu hướng này lại xuất hiện.

Khảo sát của nhiều đơn vị nghiên cứu cũng cho thấy hiện các căn hộ cao cấp cho thuê ở trung tâm Tp.HCM có tỷ suất sinh lợi hằng năm trên 8% trong khi tại thị trường Hà Nội chỉ dao động mức 2-4,5%. Song với đó, nhiều nhà đầu tư còn chú ý đến nhiều yếu tố khác về lợi thế của Tp.HCM như dân số quần cư đông đúc, hạ tầng tốt, có nhiều người ngoại quốc đến du lịch, làm việc, sinh sống…

Hơn nữa, mặt bằng giá bất động sản Hà Nội hiện ở mức cao hơn các khu vực khác nên với khoảng trên dưới 1 tỷ đồng trong tay, nhà đầu tư Hà Nội khó có thể sở hữu một bất động sản có vị trí đẹp với tỷ suất sinh lời cao. Trong khi đó, thị trường bất động sản phía Nam gần đây xuất hiện nhiều dự án tung ra thị trường những sản phẩm tọa lạc tại vị trí đẹp và có giá trị chỉ trên dưới 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, cũng cần nêu thêm yếu tố thời tiết, miền Nam được thiên nhiên ưu đãi khi thời tiết nắng dịu quanh năm. Đây là một trong những nguyên nhân khiến những khu vực này thu hút lượt khách du lịch nội địa và quốc tế. Tỷ lệ khách thuê phòng cao cũng là yếu tố quan trọng hút các nhà đầu tư phía Bắc đổ tiền mua dự án tại phía Nam.

Lượng khách hàng phía Bắc xuôi về Nam tìm kiếm mua bất động sản đang là thị phần béo bở cho các doanh nghiệp BĐS. Tuy nhiên, việc bán sản phẩm bất động sản Tp.HCM tại thị trường Hà Nội vốn dĩ không dễ dàng gì. Do cách xa về địa lý nên nhà đầu tư phía Bắc khó nắm rõ được vị trí, hạ tầng của Tp.HCM, nên để thuyết phục họ mua là điều rất khó khăn.

Trước trào lưu Nam tiến của giới đầu tư Hà Nội, vấn đề này đặt ra cho mỗi doanh nghiệp là phải làm sao để các “thượng đế” phía Bắc hiểu rõ tiện ích, ưu điểm những sản phẩm mình muốn mua. Và giải pháp được đưa ra là ngoài mỗi đợt Bắc tiến dự án, các doanh nghiệp sẵn sàng mở văn phòng đại diện để tiếp cận trực tiếp nguồn khách hàng.

Trong 3 quý đầu năm 2016, nhiều chủ đầu tư các dự án đình đám ở TP HCM đã tổ chức mở bán rầm rộ tại thủ đô. Có thể kể đến những đợt Bắc tiến dự án của các đại gia địa ốc tại TP HCM như: Khang Điền, Novaland, Phú Mỹ Hưng, VinaCapital, CapitaLand.... Chủng loại hàng hóa Bắc tiến cũng khá đa dạng, từ biệt thự, nhà phố cho đến căn hộ cao cấp, thậm chí bất động sản nghỉ dưỡng đều đã ồ ạt chào hàng tại Hà Nội.

Ngoài mang sản phẩm ra Hà Nội nhiều doanh nghiệp còn sẵn sàng mở văn phòng đại diện để tiếp cận trực tiếp với khách hàng có nhu cầu. Tiên phong phải kể đến Đất Xanh, Hưng Thịnh, Novaland…và mới nhất là Sacomreal. Doanh nghiệp này đã ủy quyền thành lập văn phòng đại diện tại Hà Nội cho Sacomreal – S (một đơn vị kinh doanh trực thuộc Sascomreal).

Tuy ra Bắc muộn hơn, nhưng Sacomreal chọn cho cho mình cách làm khác. Ngoài việc thiết lập hẳn một văn phòng đại diện, Sacomreal – S còn ký hợp tác chiến lược với một đối tác phân phối BĐS trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh phía Bắc là công ty Cổ phần Max Việt Nam (Maxland). Maxland sẽ là đối tác giúp Sacomreal khai thác tối đa nguồn khách hàng tại phía Bắc.

So với hình thức mang dự án ra mở bán trong vài ngày thì văn phòng đại diện có nhiều ưu thế. Các văn phòng đại diện được ví như điểm bán hàng tích hợp, cung cấp các dịch vụ toàn diện với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, am hiểu về thị trường bất động sản, để có thể tư vấn sản phẩm phù hợp, luôn sẵn sàng hỗ trợ và đáp ứng kịp thời các yêu cầu của khách hàng phía Bắc đối với các sản phẩm BĐS ở phía Nam.

Theo dự báo của các chuyên gia, trong năm 2017 làn sóng nhà đầu tư Hà Nội mua nhà tại phía Nam sẽ còn tăng cao, đây sẽ là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp BĐS phía Nam. "Người dân có tài chính tích lũy đang ngày càng gia tăng và muốn đầu tư ngôi nhà thứ hai, thứ ba là rất lớn. Tại Hà Nội, không ít khách hàng đang nhòm ngó các dự án phía Nam", ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết.

Còn theo ông Lê Hoàng Châu: "Thời tiết TPHCM nắng dịu quanh năm, không gian đô thị thông thoáng là môi trường du lịch lý tưởng đối với khách trong và ngoài nước. Hơn thế nữa, thị trường bất động sản TP HCM luôn sôi động hơn so với Hà Nội, tâm lý nhà đầu tư dễ mua, dễ bán, dễ cho thuê. Đó cũng là lý do BĐS TPHCM ngày càng thu hút khách hàng miền Bắc".

Ông Châu cũng khẳng định tỷ lệ khách hàng phía Bắc mua nhà tại TPHCM sẽ tiếp tục tăng lên trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Thanh Ngà

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM