TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cục trưởng Cục hàng không: Bamboo muốn bay thẳng đến Mỹ cần 18 tháng nữa để tích lũy kinh nghiệm!

Cục trưởng Cục hàng không: Bamboo muốn bay thẳng đến Mỹ cần 18 tháng nữa để tích lũy kinh nghiệm!

Ông Đinh Việt Thắng cho biết, việc bay thẳng đến Mỹ cần nhiều điều kiện và trong đó có vấn đề tích lũy kinh nghiệm để đạt tiêu chuẩn bay 2 động cơ vượt đại dương, tối thiểu ETOPS 180 phút. Để hoàn thiện kinh nghiệm này, Bamboo Airways cần 18 tháng nữa mới bay được.

Khi được hỏi Vietjet Air có đặt mục tiêu bay thẳng đến Mỹ không, ông Đinh Việt Phương, Phó TGĐ Vietjet cho biết doanh nghiệp có cách nhìn hơi khác.

Theo ông, Vietjet đang khai thác đội tàu bay thân hẹp, với đường bay, chặng bay trong tầm 5 - 6 giờ.

"Chúng tôi kiên trì mô hình hoạt động của mình. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung nâng cao số lượng tàu bay. Hiện hàng ngày chúng tôi thực hiện 400 chuyến bay trên 120 đường bay trong nước và quốc tế", ông nói.

Trong tương lai, Vietjet sẽ tập trung vào việc tăng tuyến, tăng tải và tăng điểm đến. Khách của Vietjet vẫn bay đi Mỹ được, thông qua hợp tác liên doanh – ông Phương cho biết.

"Nói như thế ước mơ bay thẳng của Vietjet có không? Tôi xin trả lời, chúng ta không giới hạn ước mơ, vào một ngày đẹp trời, khi có điều kiện đủ, chúng tôi sẵn sàng bay Mỹ", ông nói thêm.

Mỹ được xem là thị trường hàng không lớn nhất thế giới và cũng là quốc gia có nền kinh tế lớn nhất toàn cầu, do vậy, muốn phát triển Việt Nam phải kết nối với thị trường Mỹ, ông Định Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không nhấn mạnh.

Để kết nối tuyến bay này, ông Thắng cho biết có 6 vấn đề cần lưu ý.

Thứ nhất về pháp lý. Theo ông, Việt Nam đã đàm phán ký kết hiệp định hàng không tới Mỹ từ năm 2003. Theo hiệp định giữa 2 quốc gia, Mỹ và Việt Nam có quyền mở đường bay đến Mỹ và từ Mỹ đến Việt Nam với tần suất 7 chuyến/tuần.

"Chúng ta có thể sử dụng thương quyền năm để bay giữa Việt Nam và Mỹ đến tất cả các điểm trừ Nhật Bản. Chúng ta cũng đã tiến hành đàm phán hàng không với các quốc gia đối tác để chuẩn bị hỗ trợ các hãng để mở đường bay đến Mỹ", ông nói.

Hiện đã Việt Nam đã thống nhất được với Đài Loan, Hàn Quốc cho việc sử dụng thương quyền năm. Như vậy Việt Nam đã có cơ sở pháp lý để mở đường bay thẳng và bay 1 điểm dừng tới Mỹ.

Thứ hai là về năng lực quản lý hàng không. Theo ông Thắng, muốn bay đến Mỹ, các quốc gia đều phải được Cục Hàng không liên bang Mỹ đánh giá.

Sau một thời gian dài, đến nay Việt Nam đã được Mỹ công nhận đạt tiêu chuẩn CAT 1 (năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1) – Điều kiện tiên quyết để bay đến Mỹ.

Thứ ba là về an ninh hàng không. Để bay đến Mỹ, các hãng bay cần phải được cơ quan quản lý an ninh hàng không Mỹ phê chuẩn. Các sân bay xuất phát từ Việt Nam đến Mỹ cũng phải được cơ quan quản lý an ninh hàng không Mỹ phê chuẩn đủ điều kiện về an ninh hàng không. Hiện nay hàng năm, cơ quan quản lý an ninh hàng không Mỹ thường cử các đoàn chuyên gia sang đánh giá dù Việt Nam vẫn chưa có đường bay đến thị trường này.

Thứ tư là năng lực khai thác của các hãng hàng không. Ông Thắng cho biết hãng hàng không muốn bay đến Mỹ phải có tàu bay để đăng ký bay đường dài và bay qua đại dương đến Mỹ.

"Theo đánh giá của chúng tôi, nếu bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ phải đạt tiêu chuẩn bay 2 động cơ vượt đại dương, tối thiểu ETOPS 180 phút (ETOPS là điều luật của ICAO cho phép máy bay thương mại 2 động cơ được bay kéo dài thêm một khoảng thời gian bay nữa trong trường hợp một động cơ bị hỏng). 

Hiện duy nhất Vietnam Airlines đạt tiêu chuẩn này. Còn những hãng hàng không khác như Bamboo có mong muốn muốn đạt tiêu chuẩn 180 phút thì điều kiện đầu tiên phải tích luỹ kinh nghiệm, hoàn thiện kinh nghiệm quản lý 18 tháng nữa mới có thể bay được", ông Thắng giải thích.

Thứ năm là vấn đề về thị trường. Các hãng theo đó phải tự cân nhắc, đánh giá, bởi hàng không Mỹ đang là thị trường cạnh tranh tương đối khốc liệt. Ở Việt Nam cũng đang có rất nhiều đường bay nối chuyến tới Mỹ. Do đó, phải cạnh tranh được với các hãng hàng không này khi muốn tham gia bay tới Mỹ và đây là một thách thức rất lớn.

Thứ sáu là các hãng bay phải thực hiện một loạt thủ tục liên quan, phải có chương trình kế hoạch…

An Dương

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên