MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cùng thời với điện thoại Q-Mobile, FPT, Viettel, nhưng mỗi thương hiệu smartphone Việt này là sống sót, hiện chỉ xếp sau Apple tại nước ta

10-01-2017 - 18:00 PM | Doanh nghiệp

Theo số liệu của GFK, trong 9 tháng đầu năm 2016, Mobiistar đã tăng 3 bậc so với cùng kì năm ngoái, thị phần điện thoại từ 3,7% lên 5,2%. Tỉ trọng này chỉ xếp sau những nhãn hàng lớn như Apple, Samsung, OPPO.

Tổ chức nghiên cứu thị trường GFK mới đây đã đưa ra thống kê về tổng quan ngành hàng smartphone tại Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2016. Nhìn chung, 3 thương hiệu điện thoại lớn hàng đầu là Samsung, OPPO và Apple đều tăng trưởng và giữ vững vị trí.

Tính theo số lượng tiêu thụ, thống trị thị trường smartphone Việt Nam vẫn là Samsung, tiếp theo lần lượt là OPPO đứng thứ 2 và Apple đứng thứ 3. Mặc dù vậy, điểm đáng chú ý là vị trí thương hiệu smartphone đứng thứ 4 thị trường năm nay đã có sự thay đổi quan trọng.

Cụ thể, nếu như 9 tháng đầu năm 2015, vị trí thứ 4 thuộc về Nokia, thì tới năm nay, ngôi vị này rơi vào tay một hãng điện thoại không mấy quen thuộc - Mobiistar .

Theo số liệu của GFK, tính tới hết quý 3/2016, Mobiistar leo tới 3 bậc so với cùng kì năm ngoái, thị phần tăng từ 3,7% lên 5,2%. Và cũng chỉ trong 1 năm này, Mobiistar còn đuổi kịp iPhone của Apple, và xếp ngay sau ông lớn tới từ nước Mỹ.

Ra đời cách đây gần 8 năm, Mobiistar là thương hiệu điện thoại Việt Nam cùng thời với các smartphone thương hiệu Việt đời đầu như Q-Mobile, Viettel hay FPT Mobile.

Tuy nhiên, trong khi "điện thoại sinh viên" của FPT hay Viettel đến và đi rất nhanh, hiện tại gần như đã rơi vào quên lãng, Mobiistar vẫn sống khỏe. Hoặc như cái tên BPhone "nổ vang trời" gần đây từng được quảng bá rộng rãi là smartphone Việt Nam cũng phải rời bỏ thị trường không hẹn ngày trở lại.

Khác với BPhone được BKAV định vị ở phân khúc điện thoại cao cấp, Mobiistar tập trung vào dòng smartphone giá rẻ - mức giá từ 4 triệu đồng/sản phẩm trở xuống. Hướng đi này đã mang lại cho Mobiistar một số thành tựu tích cực.

GFK ước tính, giá trị thị trường di động Việt Nam mỗi tháng trung bình đạt khoảng 6.000 tỉ đồng, trong đó, Mobiistar chiếm 2,5%. Đồng nghĩa, trong 9 tháng đầu năm 2016, thương hiệu điện thoại Việt này thu về 1.350 tỷ đồng.

Năm 2012, P&T Mobile - tiền thân của Mobiistar chính thức đổi tên thành Công ty cổ phần Phát triển công nghệ Mobile Star (Mobiistar), nhằm cơ cấu lại mô hình hoạt động từ một công ty phân phối sang công ty quản lý thương hiệu và tiếp thị sản phẩm.

Trước khi tham gia vào mảng smartphone tại Việt Nam, Mobiistar từng kinh doanh loạt điện thoại phổ thông (feature phone) có mức giá từ 500.000 đồng đến hơn 2 triệu đồng ở giai đoạn 2009 - 2011.

Tới năm 2014, Mobiistar nâng cấp phân khúc điện thoại của mình từ dưới 2 triệu đồng thành các mẫu smartphone trên dưới 4 triệu đồng.

Trong đó, Mobiistar có chiến lược riêng khi gắn với hoạt động âm nhạc của các nghệ sĩ Việt Nam, như ca sĩ Trần Lập để đưa bài hát "Đường đến Ngày vinh quang" làm nhạc chuông, tour Rock "Về trường" của Phạm Anh Khoa cùng PAK Band năm 2015, hay gần nhất là nhạc sĩ Huy Tuấn.

Theo Huyền My

Trí thức trẻ

Trở lên trên