MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cuộc bầu cử “kì lạ” và bữa trưa đạm bạc của người Mỹ

09-11-2016 - 08:51 AM | Tài chính quốc tế

Ở một khía cạnh nào đó, cuộc bầu cử Tổng thống 2016 đã khiến người dân Mỹ uống cà phê ít hơn, mua ít Big Macs hơn và ngừng thuê du thuyền dạo quanh biển Caribbean.

Từ “cơn địa chấn” Brexit cho đến các vấn đề thời tiết, có vô vàn lý do để giải thích cho việc các công ty lớn nhất nước Mỹ đối mặt với nguy cơ giảm lợi nhuận trong năm nay. Và tất nhiên, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 cũng là một yếu tố quan trọng không thể không nhắc tới.

Theo một báo cáo mới nhất của FactSet, có tới hơn 80% công ty trong giỏ chỉ số S&P 500 đã “đổ lỗi” cho cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ 2016 là nguyên nhân khiến họ bị giảm lợi nhuận trong năm nay. Liệu nhận định này có đúng không, hay chỉ là cái cớ đổ lỗi cho việc “con chó đã ăn mất bữa trưa của tôi”?

Cuộc chiến của những “con bò đực”

Danh sách các công ty tài chính và công nghiệp của Mỹ “phàn nàn” về cuộc bầu cử Tổng thống rất đa dạng bao gồm U.S. Bancorp, Eaton Corp. hay Caterpillar Inc… Trong số này cũng có nhiều công ty hàng tiêu dùng chỉ trích cuộc chiến của ông Trump và bà Hillary khiến họ bị tụt giảm doanh thu như Starbucks Corp. , McDonald's Corp., Dunkin Donuts và Carnival Corp.

Điều này có hàm nghĩa rằng, ở một khía cạnh nào đó, cuộc bầu cử Tổng thống 2016 đã khiến người dân Mỹ uống cà phê ít hơn, mua ít Big Macs hơn và ngừng thuê du thuyền dạo quanh biển Caribbean.

Bữa trưa đạm bạc với những ly cà phê ít lattes

Chia sẻ về lý do khiến lợi nhuận của công ty quý vừa rồi sụt giảm nghiêm trọng, CEO Starbucks Howard Schultz nhấn mạnh đến “nguy cơ bất ổn cao”, mà theo ông, đây chính là lý do khiến người dân Mỹ tiêu thụ latte và frappucinos giảm đi rất nhiều.

Tương tự, chia sẻ trên Journal, Steve Easterbrook, Giám đốc điều hành của McDonald cho biết “Chúng tôi đang ở trong tâm bão của cuộc bầu cử kì lạ”. Theo ông, giờ đây để mua một chiếc bánh mỳ McDonald với gấp đôi lượng pho mát cũng là một câu hỏi khó đối với người Mỹ.

Và thưa thớt những du thuyền dạo quanh biển

“Một điều rõ ràng là trong suốt thời gian bầu cử, số người thuê du thuyền dạo quanh biển giảm đi rất nhiều” – Arnold Donald, CEO của Tập đoàn vận tải biển hàng đầu nước Mỹ Carnival chia sẻ trên Journal. Ông cho rằng, việc theo dõi những cuộc tranh luận nảy lửa của các ứng viên Tổng thống thú vị hơn thuê du thuyền ra ngoài khơi bờ biển trên một hòn đảo yên bình.

Trong số này, chỉ có duy nhất một công ty cảm thấy hào hứng với cuộc bầu cử Tổng thống, đó là Comcast Corp. Bởi tất cả những chiến dịch quảng cáo chính trị đều mang lại lợi nhuận cho Comcast Corp.

Tất nhiên, bên cạnh đó vẫn có những lý do để người Mỹ lạc quan hơn vào cuộc bầu cử lần này. Số lượng công ty “đổ lỗi” cho cuộc bầu cử làm giảm lợi nhuận ít hơn 20% so với cuộc đấu của ông Obama và Romney trong cuộc bầu cử năm 2012.

Hà My

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên