TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cứu xăng E5

14-06-2016 - 12:09 PM | Hàng hóa - Nguyên liệu

Cứu xăng E5

Nếu theo đúng lộ trình, kể từ ngày 1/6/2016, tất cả các điểm bán xăng dầu tại 8 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Bà Rịa-Vũng Tàu đều phải triển khai bán xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng Ron 92.

Các tỉnh, thành khác, có 50% số lượng cửa hàng trên địa bàn bán xăng E5. Song, trên thực tế, để đạt được mục tiêu này không đơn giản. Tuy nhiên, số địa phương triển khai thay thế hoàn toàn xăng truyền thống bằng xăng E5 chỉ đếm trêm đầu ngón tay.

Theo Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công thương), tính đến cuối tháng 4/2016, chỉ có 3 địa phương là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi đã thay thế hoàn toàn xăng Ron 92 bằng xăng sinh học E5. Còn lại các địa phương khác tỷ lệ bán xăng E5 đạt không nhiều.

Nguyên nhân khiến xăng E5 vẫn khó có thể triển khai bán rộng rãi ra thị trường được Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nêu lên, do 3 nguyên nhân chính. Thứ nhất là giá ethanol nhiên liệu cao. Cụ thể, giá sắn lát nguyên liệu tăng liên tục dẫn đến giá thành ethanol nhiên liệu cũng tăng cao.

Các nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu được xây dựng từ những năm 2008 – 2010, thời điểm đó giá sắn chỉ khoảng 2.000 đồng/kg. Từ năm 2011 đến nay, giá sắn lát luôn trên mức 3.500 đồng/kg, có thời điểm lên 4.500 đồng- 5.000 đồng/kg.

Bên cạnh đó, giá dầu mỏ giảm là nguyên nhân khiến ethanol nhiên liệu sinh học kém cạnh tranh so với nhiên liệu gốc khoáng về mặt kinh tế. Giá dầu mỏ trong năm 2008-2009 cũng ở mức rất cao (quanh mức 147,27 USD/ thùng). Từ năm 2011 đến nay, giá dầu thế giới liên tục giảm, có lúc xuống tới mức 30 USD/ thùng.

Nguyên nhân thứ hai khiến xăng sinh học E5 khó triển khai đại trà, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, là do DN chưa mặn mà trong kinh doanh xăng E5. Theo ông Hải, các cửa hàng bán xăng E5 hầu hết có doanh thu thấp, tỷ lệ chiết khấu xăng sinh học chưa hấp dẫn, chênh lệch giá xăng E5 với giá xăng khoáng cũng chưa đủ để thu hút các DN, nên các DN chưa mặn mà với loại xăng này. Còn một nguyên nhân thứ 3 đẩy xăng sinh học E5 đến tình trạng ế ẩm, chính là do người tiêu dùng cũng không quan tâm.

Để đẩy mạnh mục tiêu triển khai bán đại trà xăng E5 ra thị trường, Bộ Công thương cho biết, sẽ phối hợp với Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, ban hành cơ chế ưu đãi về thuế, phương pháp tính giá cơ sở đối với nhiên liệu sinh học và xăng E5, hướng dẫn việc quản lý, trích lập và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với nhiên liệu sinh học, trước mắt là xăng E5 để thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống đã được Chính phủ phê duyệt.

Bộ Công thương cũng yêu cầu các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trạm pha chế, phối trộn xăng E5, mở rộng mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng E5…

Theo Anh Thư

Đại đoàn kết

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM