TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đại biểu QH lo lắng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.000 tỉ đồng vừa mưa đã hỏng

26-10-2018 - 11:19 AM | Bất động sản

Đại biểu QH lo lắng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.000 tỉ đồng vừa mưa đã hỏng

Dẫn dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa thông xe đã hỏng, đại biểu QH Nguyễn Hữu Cầu lo lắng trước tình trạng lãng phí, thất thoát trong đầu tư công, nhất là với dự án giao thông.

Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội sáng nay 26-10 tại hội trưởng Quốc hội (QH), Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, bày tỏ ấn tượng những bước phát triển ngoạn mục của nửa đầu nhiệm kỳ vừa qua.

"Với những khó khăn thách thức của nhiều năm trước tích tụ lại, tôi cùng nhiều đại biểu QH hết sức lo lắng, không biết Chính phủ có nhanh chóng vượt qua được những thách thức đó không? Nhưng đây là năm thứ hai liên tiếp chúng ta đạt được hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong đó có hơn 2/3 đạt và vượt kế hoạch đề ra" - ông Cầu bày tỏ.

Tuy nhiên, vị đại biểu cũng nêu băn khoăn, lo lắng trước tình trạng thất thoát, lãng phí trong đầu tư công.

Đại biểu QH lo lắng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.000 tỉ đồng vừa mưa đã hỏng - Ảnh 1.

ĐB Nguyễn Hữu Cầu nhiều lần lo lắng về 12 dự án thua lỗ của ngành Công Thương - Ảnh: Quochoi.vn

"Nếu như đầu nhiệm kỳ, nhiều đại biểu QH phản ứng gay gắt về 12 dự án thua lỗ hàng nghìn tỉ đồng do Bộ Công Thương quản lý thì bây giờ lại phát sinh các dự án do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quản lý" - ông Cầu nói.

ĐB Nguyễn Hữu Cầu dẫn hàng loạt ví dụ như: Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hơn 34.000 tỉ đồng vừa nghiệm thu thông xe đã hỏng sau vài trận mưa; Dự án đường sắt Hà Đông - Cát Linh đội vốn hơn 18.000 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành 2013 nhưng đã quá 6 năm vẫn chưa vận hành; Dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM) cũng đội vốn hơn 47.320 tỉ đồng, tăng 272%, và hiện mới hoàn thành 52% khối lượng công việc.

"Theo Kiểm toán Nhà nước, Bộ GTVT có 27/42 dự án điều chỉnh tăng thêm vốn, tương đương 97,2 triệu USD. Cứ tình trạng điều chỉnh tăng thêm và kéo dài thời gian thế này thì thất thoát lãng phí là điều không thể tránh khỏi" - ông Cầu chỉ rõ.

Theo đại biểu, các cử tri đòi hỏi Chính phủ, QH phải xử lý nghiêm những sai phạm này. Nếu không, sắp tới đây, khi Nhà nước giao cho Bộ GTVT quản lý dự án sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam và nhiều công trình giao thông quan trọng của đất nước với tổng mức đầu tư hàng triệu tỉ đồng thì thất thoát lớn là điều khó tránh khỏi.

ĐB Nguyễn Hữu Cầu cũng là người đã có những phát biểu gay gắt khi đề nghị Chính phủ xử lý nghiêm thất thoát trong xây dựng cơ bản, xây dựng các dự án kinh tế vào kỳ họp QH gần đây nhất (tháng 5-2018). Thời điểm đó, ông đặc biệt lưu ý đến 12 dự án thua lỗ của ngành Công Thương, dự án nạo vét xây kè sông Sào Khê ở Ninh Bình được điều chỉnh tăng 36 lần, từ 72 tỉ lên 2.595 tỉ đồng.

Theo Ph.Nhung

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên