MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đại biểu Quốc hội Cà Mau: Tôi từng ước ao đô thị mình ở cũng kẹt xe nhưng khi "cầu được ước thấy" thì...

Lập luận rằng tình trạng tắc đường, kẹt xe ở đô thị mang ý nghĩa là thành phố phát triển tốt, người dân tập trung nhiều, đại biểu Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau) cho biết cũng ước ao điều này sẽ xảy ra ở Cà Mau. Tuy nhiên, Cà Mau cũng tắc đường thì câu chuyện lại rất khác.

Phát biểu tại Nghị trường, đại biểu đoàn Cà Mau Nguyễn Quốc Hận nêu ra 3 nhóm vấn đề.

Thứ nhất là về lộ trình điều chỉnh giá điện. Ông cho biết bản thân và cử tri không quan tâm là việc điều chỉnh đúng quy định hay không vì "Chính phủ đã điều hành thì không thể nào không đúng". Điều cần xét đến ở đây, theo ông là cần có những đánh giá cụ thể hơn cũng như những dự báo thời gian tới về việc tăng giá điện ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân.

Mặt khác, ông Hận nhận xét trong bối cảnh lương không tăng trong khi hàng loạt chi phí thiết yếu tăng khiến cuộc sống người dân bị tác động. Ông kiến nghị Quốc hội đưa vấn đề kinh doanh điện vào danh mục của Kiểm toán Nhà nước.

Thứ hai là vấn đề về thu hồi tài sản liên quan đến các dự án tham nhũng. Điều này đặt trong bối cảnh kinh tế, xã hội Việt Nam còn nhiều khó khăn, nhu cầu đầu tư bức thiết. Ông cho rằng những đối tượng tham nhũng hàng nghìn tỷ xứng đáng bị xem là "kẻ tội đồ" và phải bị xử lý nghiêm minh.

Ông Hận nhận định cho dù những kẻ này bị nhận bản án cao nhất, là tử hình, thì cũng chưa đảm bảo được tính răn đe, cân bằng xã hội.

"Với số tiền ấy nếu không bị thất thoát, tham nhũng thì chúng ta sẽ có thêm vốn đầu tư cho các kè sạt lở bờ sông, xây dựng các công trình phòng chống lũ quét, lũ ống, góp phần làm giảm đáng kể số người thiệt mạng vì thiên tai trong thời gian qua", ông nói. Do vậy, ngoài chế tài nặng, ông đề nghị cần phải triệt để thu hồi tài sản tham nhũng để chống tư tưởng: "hi sinh đời bố ở tù vài năm để vợ con được sống an nhành cả đời".

Thứ ba là về vấn đề giao thông. Ông cho biết lưu lượng giao thông ở đoạn Trung Lương -  Mỹ Thuận là cao nhất nước, đã được Quốc Hội, Chính phủ đồng ý cho đầu tư. Điều này khiến cho người dân rất phấn khởi. Tuy nhiên, sau 2 năm thì các dự án triển khai ỳ ạch, thậm chí có công trình chưa triển khai. Vì vậy, ông đề nghị cần có cơ chế để các dự án có thể hoàn thành đúng hạn.

Ngoài ra, vị đại biểu này cho biết khi đến các thành phố lớn nhìn thấy tình trạng kẹt xe, ông có ước mơ khá lạ là mong Cà Mau cũng như vậy. Bởi điều này có nghĩa là đô thị phát triển tốt, người dân tập trung nhiều, tình trạng kẹt xe là đương nhiên.

"Cuối cùng cầu được ước thấy", ông nói, khi Cà Mau cũng gặp vấn đề này. Nhưng ông nhấn mạnh là kẹt xe này không phải là do đô thị phát triển mà là do tuyến đường 1A xuyên qua thành phố quá nhỏ. Trên toàn tuyến quốc lộ 1A thì chỉ còn đoạn đi qua Cà Mau chưa có bến tránh, ông cho biết. Do vậy, ông tha thiết đề nghị Quốc hội đưa 2 hạng mục liên quan đến dự án 1A vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020.

N.Dương

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên