TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đất dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, Cảng Hà Nội bị “xẻ thịt” cho thuê như thế nào?

23-12-2016 - 15:45 PM | Bất động sản

Đất dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, Cảng Hà Nội bị “xẻ thịt” cho thuê như thế nào?

Hàng ngàn mét vuông đất dưới gầm cầu Vĩnh Tuy ( Phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng) đã được đơn vị quản lý cho thuê từ nhiều năm nay. Việc các đơn vị quản lý sử dụng không đúng mục đích được giao, “xẻ thịt” cho các đơn vị thuê khiến gầm cầu Vĩnh Tuy bị “chia năm xẻ bảy”, ảnh hưởng không nhỏ đến hành lang an toàn chân cây cầu này.

Trong khi đó, Cảng Hà Nội nằm kế bên cũng ở tình cảnh tương tự, nhếch nhác, lộn xộn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, môi trường bởi hàng loạt các bãi, ô đất được các doanh nghiệp thuê sản xuất kinh doanh từ trạm trộn bê tông, than, dầu mỡ ô tô…


Gầm cầu Vĩnh Tuy bị “chia năm xẻ bảy”

Gầm cầu Vĩnh Tuy bị “chia năm xẻ bảy”

Trạm trộn nằm giữa Cảng, gầm cầu thành nơi kinh doanh

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Xây dựng, hiện khu vực gầm, chân cầu Vĩnh Tuy đã được sử dụng làm nơi sản xuất, kinh doanh của rất nhiều đơn vị. Hàng loạt các lều lán, cơ sở sản xuất được quây tôn và dựng lên phục vụ mục đích kinh doanh ảnh hưởng đến hành lang an toàn cây cầu này.

Dọc theo con ngõ nhỏ phía dưới chân cầu Vĩnh Tuy được chia thành nhiều ô quây tôn, xây gạch kiên cố để kinh doanh: dầu mỡ, sửa chữa ô tô, xe máy, kinh doanh tập kết than, vật liệu xây dựng, hàn xì… Đơn cử, là Công ty Giang Linh quây tôn cả một đoạn dài dưới chân cầu làm kho bãi.

Cũng nằm cạnh chân cầu, rất nhiều các bãi tập kết vật liệu xây dựng, trưng bày các loại máy móc cần cẩu, máy xúc, thậm chí khu vực ngay cạnh chân cầu tồn tại một trạm trộn bê tông hoành tráng của Công ty Sông Đà – Việt Đức hoạt động từ nhiều năm nay khiến cho hoạt động của khu vực này lộn xộn, nhếch nhác, ảnh hưởng đến an toàn hành lang chân cầu Vĩnh Tuy.

Không chỉ có vậy, dọc tuyến đường từ đầu Cảng Hà Nội phía giáp bờ sông Hồng rất nhiều lều lán, bãi kinh doanh các thiết bị máy móc, vật liệu cũng được dựng lên với hàng chục điểm nằm san sát cạnh nhau đang hoạt động.

Đứng từ trên cầu Vĩnh Tuy nhìn xuống, khu vực này như một bức tranh nhem nhuốc của rất nhiều điểm kinh doanh tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cháy nổ, môi trường.


Hàng loạt các lều lán, cơ sở sản xuất được quây tôn và dựng lên ở chân cầu Vĩnh Tuy

Hàng loạt các lều lán, cơ sở sản xuất được quây tôn và dựng lên ở chân cầu Vĩnh Tuy

Một người dân bán nước ven đường cạnh khu vực gầm cầu cho biết, đất gầm cầu thuộc quyền quản lý của UBND phường Thanh Lương, ai có nhu cầu thuê thì liên hệ qua phường. Còn muốn thuê kho bãi kinh doanh thì liên hệ với Cảng Hà Nội cũng rất dễ dàng.

Được biết, diện tích đất dưới gầm cầu rộng hàng ngàn mét vuông này đang trở thành nơi kinh doanh của rất nhiều đơn vị. Dư luận đặt dấu hỏi về việc đất dưới gầm cầu Vĩnh Tuy và đất thuộc quyền của Cảng Hà Nội đang quản lý liệu có được sử dụng đúng mục đích? Trách nhiệm thuộc về ai khi những diện tích đất vàng này đang được cho thuê và sử dụng không đúng mục đích được giao?

Ai hưởng lợi?

Trước những thông tin phản ánh về diện tích đất của gầm cầu Vĩnh Tuy và đất thuộc quyền quản lý của Cảng Hà Nội nằm sát cạnh nhau đang được cho thuê, sử dụng không đúng mục đích, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến cháy nổ, môi trường, phóng viên Báo Xây dựng đã tìm đến UBND Phường Thanh Lương để tìm hiểu.

Trước những phản ánh của phóng viên về việc gầm cầu đang sử dụng không đúng mục đích, dựng lều lán, quây tôn lộn xộn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ…, ông Ngô Trọng Thăng, cán bộ phụ trách Đô thị phường này cho biết, diện tích đất dưới gầm cầu Vĩnh Tuy là đất của thành phố Hà Nội giao cho Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý. Diện tích đất gầm cầu Vĩnh Tuy này hiện Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho 3 doanh nghiệp thuê lại để kinh doanh. Trong đó, có Công ty Giang Linh thuê làm kho bãi đồng thời cho cả bên Công an thuê.

Ông Thăng còn cho biết, diện tích đất ngoài Cảng Hà Nội cũng không bàn giao về phường quản lý nên các thông tin về việc các đơn vị thuê và sử dụng đất của Cảng Hà Nội làm nơi sản xuất kinh doanh, cho nên địa phương không nắm được cụ thể. Về trạm trộn bê tông của Công ty Sông Đà – Việt Đức, ông Thăng xác nhận đó là phần đất Cảng Hà Nội quản lý và đơn vị này thuê lại của Cảng Hà Nội.


Công ty Giang Linh quây tôn cả một đoạn dài dưới chân cầu làm kho bãi.

Công ty Giang Linh quây tôn cả một đoạn dài dưới chân cầu làm kho bãi.


Trạm trộn bê tông Công ty Sông Đà – Việt Đức thuê lại của Cảng Hà Nội sát chân cầu Vĩnh Tuy

Trạm trộn bê tông Công ty Sông Đà – Việt Đức thuê lại của Cảng Hà Nội sát chân cầu Vĩnh Tuy

Liên quan đến những công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, trật tự xây dựng cũng trách nhiệm của UBND phường Thanh Lương trong việc quản lý, ông Thăng cho biết, vừa rồi cũng có đoàn liên ngành của Quận có đi kiểm tra khu vực trên, tuy nhiên biên bản cụ thể thì ông không nắm được. Còn về các công trình xây dựng mới tại khu vực này hầu như không có. Để nắm cụ thể về vấn đề trên, ông Thăng hướng dẫn phóng viên liên hệ với phòng quản lý đô thị quận Hai Bà Trưng sẽ rõ hơn.

Cũng liên quan đến công tác quản lý sử dụng đất của Cảng Hà Nội có nhiều bất cập, phóng viên đã đặt lịch làm việc với Cảng Hà Nội. Đơn vị này hứa sẽ sắp xếp làm việc trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, hiện tại báo Xây dựng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Như vậy, với việc gầm cầu Vĩnh Tuy và đất thuộc Cảng Hà Nội quản lý hiện đang được cho rất nhiều đơn vị thuê lại kinh doanh khiến dư luận băn khoăn cho rằng việc quản lý, sử dụng và cho thuê đất của Cảng Hà Nội, Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang thực sự “có vấn đề”?. Ai sẽ là người được hưởng lợi từ việc cho thuê diện tích đất vàng trên?, Báo Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Được biết, trước đây báo chí cũng đã không ít lần thông tin về việc cảng Hà Nội bị doanh nghiệp tư nhân mua lại nhằm “thâu tóm” “giữ” đất vàng. Và cho đến nay câu diện tích đất vàng của Cảng Hà Nội được quản lý, sử dụng như thế nào vẫn là điều khiến dư luận hết sức quan tâm.

Theo Thảo Lê

Báo Xây dựng

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM