TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đất nước 50 triệu dân đã có ngành công nghiệp ô tô, Việt Nam gần 100 triệu dân quyết tâm sẽ làm được!

Đất nước 50 triệu dân đã có ngành công nghiệp ô tô, Việt Nam gần 100 triệu dân quyết tâm sẽ làm được!
Lễ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda

Cuối cùng thì Trường Hải đã đợi được câu trả lời từ Thủ tướng. Đó chính là thông điệp quan trọng nhất trong lễ khởi công nhà máy THACO MAZDA vừa qua (26/3) mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra. Với ý chí con người cùng với điều kiện về thể chế Việt Nam quyết tâm sẽ làm được ngành công nghiệp ô tô.

Dự án đi ngược tâm bão

Sự ra đời của dự án nhà máy THACO – Mazda diễn ra đúng trong tâm bão của ngành công nghiệp ô tô. Giá xe nhập khẩu nguyên chiếc ngày càng giảm, thị trường đã chứng kiến những cơn sốc từ ô tô Ấn Độ 189 triệu đồng/chiếc 9 chỗ đến 84 triệu đồng/ chiếc 4 chỗ.

Đó là chưa kể tương lai, thuế nhập khẩu cho xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ trong ASEAN có tỷ lệ nội khối đạt 40% sẽ giảm từ 30% trong năm nay về bằng 0% vào năm 2018 (trong khi đó thuế nhập khẩu linh kiện vẫn đang là bình quân 18%). Các liên doanh trong nước đã bắt đầu giảm, thu hẹp dần hoạt động và có thể tiến đến ngưng lắp ráp chuyển sang nhập khẩu. Rõ ràng doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam đang đi ngược tâm bão, vậy Trường Hải lấy gì để mạo hiểm?

Phát biểu trong lễ khởi công, chủ tịch hội đồng quản trị ông Trần Bá Dương sự mở rộng của Trường Hải dựa trên 3 lý do. Thứ nhất, với tư cách là doanh nghiệp đầu ngành lắp ráp sản xuất ô tô trong nước, Thaco đã từng vượt qua những thời khắc khó khăn nhất để dẫn đầu như hiện nay, có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với nhiều nhà sản xuất ô tô có thương hiệu trên thế giới. Vậy nên có thể tự tin để vượt qua cột mốc 2018.

Ảnh chụp trong nhà máy: Khẩu hiệu thế hiện sự quyết tâm của ô tô Trường Hải trước cột mốc 2018

Ảnh chụp trong nhà máy: Khẩu hiệu thế hiện sự quyết tâm của ô tô Trường Hải trước cột mốc 2018

Thứ hai là quy luật phát triển ngành công nghiệp ô tô ở các nước trên thế giới từ trước đến nay là bảo vệ thị trường hợp lý để được chuyển giao công nghệ và bắt đầu từ lắp ráp, qua đó phát triển công nghiệp phụ trợ, sản xuất linh kiện phụ tùng, gia tăng tỷ lệ nội địa hoá cho sản phẩm ô tô. Thaco đã và đang đạt được những cột mốc trong quy luật đó với hơn 50% đối với xe buýt mang thương hiệu THACO và tỷ lệ nội địa hoá từ 30-35% đối với xe tải.

“Chúng tôi tin tưởng khi thuế suất xe nguyên chiếc về bằng 0 thì chắc chắn chính phủ cũng sẽ có điều chỉnh thuế suất nhập khẩu của linh kiện cho sản xuất, lắp ráp trong nước hợp lý nhằm khuyến khích và duy trì sản xuất lắp ráp trong nước, trong điều kiện công nghiệp ô tô còn non trẻ”- ông Trần Bá Dương nói.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh công nghiệp ô tô không chỉ là sản xuất ô tô mà còn là thương hiệu của một quốc gia nên tại kỳ họp vừa qua, Thủ tướng đã đề xuất Quốc hội xem xét những chính sách tạo điều kiện để Việt Nam có thể hình thành ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Vì trên thế giới, những nước có từ 50 triệu dân đã có ngành công nghiệp ô tô, trong khi đó Việt Nam có thị trường tới gần 100 triệu dân.

Quan trọng nhất, Thủ tướng khẳng định chủ trương của Chính phủ trong thời gian tới là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công nghiệp phụ trợ ô tô phát triển; giao Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất chính sách tổng thể về nhập khẩu ô tô theo đúng cam kết quốc tế và có biện pháp cần thiết để bảo vệ ô tô sản xuất trong nước theo đúng pháp luật và các cam kết hội nhập.
Nhấn mạnh quyết tâm về ý chí, Thủ tướng nói “Hồi trước ở đây chỉ có bãi cát, bây giờ hình thành nên một doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam là Ô tô Trường Hải – Chu Lai với mấy tỷ USD. Ý chí con người cùng với điều kiện và thể chế thì không có điều gì chúng ta không vượt qua và tiến lên”.


Lễ khởi công xây dựng nhà máy ô tô Thaco Mazda tại khu kinh tế Chu Lai, Quảng Nam, ngày 26/3/2017

Lễ khởi công xây dựng nhà máy ô tô Thaco Mazda tại khu kinh tế Chu Lai, Quảng Nam, ngày 26/3/2017

Dự án nhà máy THACO – Mazda

Tổng vốn đầu tư: 12.000 tỷ đồng

Diện tích:35 ha

Dự kiến đi vào hoạt động: tháng 4/2018

Công suất: 100.000 xe/năm

Một số đặc điểm công nghệ: Dây chuyền lắp ráp có hơn 70% công đoạn sử dụng robot. Dây chuyền kiểm định được kết nối với hệ thống thông tin kỹ thuật của trung tâm kiểm định Mazda toàn cầu được đặt tại Nhật bản. Đường thử xe có chiều dài 5 km với nhiều làn xe chạy thử, có đầy đủ các địa hình mô phỏng theo mọi điều kiện đường xá Việt Nam

Linh Bùi

Tri thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM