TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Dầu dừa – “thần dược” tự nhiên hay con dao hai lưỡi?

02-09-2018 - 23:00 PM | Sống

Dầu dừa – “thần dược” tự nhiên hay con dao hai lưỡi?

Trong nhiều năm trở lại đây, dầu dừa đã được sử dụng rộng rãi trên thế giới và mệnh danh là “tiên dược” cho sức khoẻ con người, từ giữ dáng, đẹp da cho đến ngăn chặn các gốc tự do, chống lão hoá… Thế nhưng một giáo sư nổi tiếng tại Đại học Harvard đã gọi dầu dừa là một thứ “chất độc tinh khiết”. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Giáo sư Karin Michels tại trường Sức khoẻ Cộng đồng thuộc Đại học Harvard đã có một bài giảng có tên gọi "Dầu Dừa và các ngộ nhận về dinh dưỡng".

Tại sao dầu dừa đột nhiên bị cho là loại thực phẩm không an toàn sau khi đã được coi là có lợi cho sức khoẻ trong suốt ba thập kỉ?

Dầu dừa – “thần dược” tự nhiên hay con dao hai lưỡi? - Ảnh 1.

Dầu dừa.

Hình ảnh của dầu dừa đã được cải thiện trong những năm gần đây và nhiều cửa hàng thực phẩm thiên nhiên đã bày bán sản phẩm này. Tiến sĩ Alice H. Lichtenstein, một giáo sư về khoa học dinh dưỡng của Đại học Tufts, đồng thời là phó chủ tịch Uỷ ban Tư vấn Chế độ ăn uống của chính phủ liên bang cho biết lợi ích của dầu dừa đã được "thổi phồng".

Dầu dừa chứa nhiều axit béo bão hoà có liên quan đến mức cholesterol cao và bệnh tim mạch. Mặc dù các nhà phê bình về dinh dưỡng đã dấy lên những câu hỏi về bằng chứng khoa học cho mối liên hệ này, các nhà dinh dưỡng lâu năm đã khuyến cáo mọi người nên giảm lượng chất béo bão hoà xuống dưới 10% calo hàng ngày, hoặc giảm 20 gram cho chế độ ăn 2.000 calo mỗi ngày.

Có rất ít nghiên cứu về tác động đối với sức khoẻ của dầu dừa lên cơ thể con người, tiến sĩ Lichtenstein nói rằng dường như việc tiêu thụ nó không mang lại lợi ích độc lập nào.

Có nhiều loại dầu dừa khác nhau, trong đó có loại tinh khiết và loại tinh luyện, tức là đã được tẩy trắng và khử mùi. Dầu dừa tinh khiết được chế biến một cách tinh giản, có thể ít tác hại hơn so với dầu dừa tinh luyện, mặc dù thành phần axit béo là như nhau. Dầu dừa tinh luyện đã được xử lý bằng dung môi và nhiệt độ cao, làm tăng lượng cholesterol một cách đáng kể đến nỗi các nhà khoa học sử dụng nó như một chất kiểm soát khi làm các cuộc thử nghiệm trên các loại chất béo khác nhau. Việc xử lý qua nhiệt độ khắc nghiệt có thể phá huỷ một số axit béo thiết yếu và chất chống oxi hoá có lợi, chẳng hạn như axit lauric.

Vì vậy, nếu có ý định sử dụng dầu dừa, hãy sử dụng dầu dừa tinh khiết.

Nên dùng dầu dừa hay dầu ô liu trong chế biến thức ăn?

Về mặt dinh dưỡng, chúng ta nên sử dụng dầu ô liu để chế biến thức ăn thay vì dầu dừa.

So với một muỗng canh dầu ô liu, một muỗng canh dầu dừa chứa gấp sáu lần lượng chất béo bão hoà, gần như đáp ứng đủ giới hạn hàng ngày (13gram) mà Hiệp hội Tim mạch Hoà Kỳ khuyến cáo. Lượng chất béo bão hoà cao gắn liền với tăng lượng cholesterol xấu và tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Dầu dừa – “thần dược” tự nhiên hay con dao hai lưỡi? - Ảnh 2.

Dầu ô liu

Hơn nữa, dầu ô liu từ lâu trở thành thành phần chính trong chế độ ăn uống lành mạnh của người Địa Trung Hải. Nó chứa cả chất béo không bão hoà đa và không bão hoà đơn. Giữa hai loại dầu, ô liu là sự lựa chọn tốt hơn vì chất béo không bão hoà đơn có tác dụng có lợi đối với tim mạch khi sử dụng ở mức độ vừa phải và thay thế cho chất béo chuyển hoá.

Tuy nhiên, dầu dừa vẫn có thể là sự lựa chọn lý tưởng hơn so với một số chất béo bão hoà khác. Một nghiên cứu gần đây cho thấy axit lauric trong dầu dừa không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim nhiều như axit palmitic, được tìm thấy rất nhiều trong bơ.

Những người ủng hộ dầu dừa chỉ ra rằng nó giàu chất phytochemical có tính chống oxy hoá mạnh. Mặc dù đó là sự thật, nhưng nó chỉ có ở loại dầu nguyên chất, trong khi hầu hết dầu dừa trên thị trường đều được tinh chế và có rất ít chất chống oxy hoá.

Mặc dù dầu dừa chắc chắn không phải một thứ "tiên dược", nhưng chúng ta cũng không nên tránh xa nó hoàn toàn, hãy thay thế nó thay vì sử dụng bơ, rút ngắn thời gian nướng thực phẩm, hoặc để tăng hương vị cho món ăn. Và luôn nhớ rằng, nấu ăn với dầu ô liu là lựa chọn tuyệt vời cho sức khoẻ.

Nguyễn Linh

Theo Trí thức trẻ/NYTimes

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên