MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đầu tư cửa hàng hưởng lợi từ cuộc bùng nổ chuỗi cửa hàng tiện lợi

Theo các chuyên gia, trong cuộc chiến cửa hàng tiện lợi, ưu thế vẫn thuộc về các cửa hàng mặt phố. Điều này lý giải vì sao Phú Mỹ Hưng là một trong những khu vực đắt giá, được săn đón nhất.

Tại đô thị này dường như không thiếu bất kì một thương hiệu cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini nào từ nội địa đến quốc tế như B’s Mart, Ministop, Family Mart, Shop&Go, Satra mart…

“Cuộc chiến” mặt bằng, nhìn từ Phú Mỹ Hưng

Việt Nam được đánh giá là một trong 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới với nhiều dư địa và tiềm năng để phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi. Trong ba năm từ 2012 đến 2015, tốc độ tăng trưởng của cửa hàng tiện ích và siêu thị mini tại Việt Nam đã lên đến 200%. Dự báo, chỉ trong khoảng 4 năm tới, tốc độ tăng trưởng về phân khúc cửa hàng tiện lợi của Việt Nam hơn 37%, vươn lên dẫn đầu Châu Á.

Vì vậy, ngay thời điểm hiện nay, thị trường bán lẻ đang diễn ra những “cuộc chiến” giành thị phần quyết liệt, đặc biệt là ở những khu vực trọng điểm.

Tại TP.HCM, Phú Mỹ Hưng được đánh giá là một thị trường hấp dẫn và như “miếng bánh béo bở ngày càng phình to”.

Trong bán kính đi bộ từ khu nhà ở, không đâu có sự xuất hiện dày đặc của tất cả các loại hình dịch vụ, tiện ích sầm uất như tại Phú Mỹ Hưng. Chẳng hạn trên trục đường Nguyễn Đức Cảnh có đến 2 cửa hàng Circle K cách nhau chưa đến 100m, kế bên là Citimart, và trong bán kính 150m là K-mart, Shop & Go…

Lý giải điều này, các chuyên gia cho rằng, trước tiên là ưu thế về hệ thống hạ tầng hiện đại, giao thông bàn cờ, các cửa hàng, nhà phố thương mại đều được quy hoạch ở mặt tiền đường lớn, đi lại thuận tiện.

Thứ hai là nguồn cầu khổng lồ tại chỗ và vãng lai. Hiện xu hướng dịch chuyển nơi ở từ các quận huyện khác về Phú Mỹ Hưng đang có chiều hướng tăng nhanh. Bên cạnh đó, Phú Mỹ Hưng cũng có nhiều địa danh thu hút đông đảo người dân thành phố như Hồ Bán Nguyệt, cầu Ánh Sao (Khu The Crescent), công viên ven sông, phố dạo bộ Tôn Dật Tiên (Khu The Crescent, Khu Kênh Đào)…

Đặc biệt, hiện Phú Mỹ Hưng cùng nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế đang triển khai nhiều công trình có vốn hàng chục triệu USD tại Khu Thương mại Tài chính Quốc tế, Khu The Crescent nên dự báo lượng người đổ về đây sinh sống và làm việc sẽ rất lớn, tạo nên một khu trung tâm giao thương sầm uất không thua các khu CBD nổi tiếng thế giới.

Tại Phú Mỹ Hưng, chỉ riêng người nước ngoài, trong vòng 3 năm từ 2013-2015 đã tăng đến gần 35% và chỉ trong một vài năm tới, lượng người đổ về khu đô thị này sinh sống và làm việc sẽ tăng cao.

Thứ ba, cộng đồng cư dân Phú Mỹ Hưng tri thức, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, BĐS, công nghệ thông tin, luật sư, y tế, giáo dục… nên mặt bằng thu nhập của cư dân tại đây cũng ở mức rất tốt, đời sống thị dân cao.

Vì vậy, “cuộc chiến” mặt bằng ngày càng tăng nhiệt, việc mở rộng hoạt động kinh doanh, khuếch trương thương hiệu vẫn được các ông lớn tiếp tục tiến hành. Như mới đây, giới thạo tin đang kháo nhau về việc một thương hiệu bán lẻ nổi tiếng đến từ Nhật Bản đang tìm thuê mặt bằng rộng hàng trăm mét vuông để mở thêm siêu thị tại Phú Mỹ Hưng.

Những cửa hàng đắt giá, sinh lợi hấp dẫn

Đi cùng sự bùng nổ chuỗi cửa hàng bán lẻ, siêu thị là sự cạnh tranh gay gắt trong việc “giành” mặt bằng khi mà nguồn cung cửa hàng, nhà phố thương mại chỉ chiếm 5% trong tổng số hàng chục ngàn sản phẩm BĐS gồm nhà phố, biệt thự, căn hộ… tại đô thị này.

Đặc biệt, những cửa hàng có vị trí đẹp thường được nhiều doanh nghiệp “để mắt” và sẵn sàng trả giá cao để đạt được hợp đồng thuê dài hạn, thông thường 5-10 năm. Như tại Khu Kênh Đào, dọc theo phố dạo bộ mua sắm Tôn Dật Tiên, ngoài những tên tuổi như Starbucks, Highlands, Tous Les Jours, là những cửa hàng tiện lợi Family Mart, Citimart… đã có từ lâu và mới đây đã có thêm Gong Cha, Mẹ & Bé…

Điều này càng tạo sức ép lên các doanh nghiệp là phải chiếm lĩnh được các vị trí đẹp tại những khu vực trọng điểm như phố đi bộ hay địa danh trước khi đối thủ xuất hiện. Một công ty môi giới cho biết “hiện nay đơn hàng của các thương hiệu cửa hàng và dịch vụ ẩm thực tiện lợi lớn, nhưng nguồn cung lại ít. Do đó việc đạt được một hợp đồng thuê không phải là dễ, thậm chí ngay khi mức giá thuê cao hơn mặt bằng xung quanh lên đến ít nhất 20%”.

Là công trình có nhà phố thương mại với kiến trúc 2 tầng kinh doanh và 2 tầng để ở trong Khu Thương mại Tài chính Quốc tế, Star Hill được đánh giá sở hữu “kép” vừa ở, vừa kinh doanh với biên độ và dư địa tăng giá cao.

Vì vậy, ngay khi Phú Mỹ Hưng công bố sẽ mở bán cửa hàng tầng trệt ở khu phố The Panorama (Khu Kênh Đào), ngay lập tức đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, đặc biệt khi số lượng chỉ có 14 cửa hàng.

Được biết, trước đó Phú Mỹ Hưng cũng đạt được tỷ lệ giao dịch thành công 100% sản phẩm cửa hàng của khu phức hợp Phú Mỹ Hưng Midtown và Scenic Valley 2. Riêng trong tháng 7 này, ngoài cửa hàng The Panorama, chủ đầu tư tiếp tục chào bán nhà phố thương mại Star Hill.

Tại Phú Mỹ Hưng, chỉ riêng người nước ngoài, trong vòng 3 năm từ 2013-2015 đã tăng đến gần 35% và chỉ trong một vài năm tới, lượng người đổ về khu đô thị này sinh sống và làm việc sẽ tăng cao.

Cửa hàng và nhà phố thương mại chỉ chiếm 5% trong cơ cấu BĐS Phú Mỹ Hưng và được xem là sản phẩm sinh lợi vàng với khả năng khai thác linh hoạt với nguồn thu gia tăng đều đặn cho chủ sở hữu. Đặc biệt, với những cửa hàng có vị trí gần địa danh, phố đi bộ hay khu trung tâm tài chính thì giá trị càng cao và nguồn cung lại rất hiếm.

A.D

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên