Tin mới

VN-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

Bất động sản

Thứ 2, 22/08/2016, 18:39

Đầu tư Office-tel không dễ “ngon xơi”

Đầu tư Office-tel không dễ “ngon xơi”

Là mô hình văn phòng làm việc kết hợp với công năng sử dụng như một nơi có thể nghỉ ngơi qua đêm, office-tel (office và hotel) ra đời từ chính nhu cầu thực tế của thị trường.

Theo đánh giá của giới đầu tư, cũng giống condotel (căn hộ khách sạn), office-tel hứa hẹn sẽ là một sản phẩm có tiềm lực phát triển bền vững và mạnh mẽ trong thời gian tới.

Mô hình “2 trong 1”- cơ hội đầu tư vàng

Mô hình office-tel là sự kết hợp 2 trong 1 giữa văn phòng làm việc và nơi nghỉ ngơi tiện nghi, có diện tích từ 25m2 đến 50m2 phù hợp nhiều đối tượng khách hàng, nhằm tối ưu hóa công năng và diện tích sử dụng. Điểm khác biệt nổi bật của office-tel nằm ở tính đa năng và cung cấp được nhiều tiện ích phù hợp với xu hướng sống năng động.

Office-tel đã xuất hiện từ lâu và rất phổ biến tại các nước phát triển khi nhu cầu bất động sản tăng cao. Tại Việt Nam, office-tel là một sản phẩm còn khá mới mẻ nhưng sẽ là giải pháp tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí, phù hợp cho các chuyên gia nước ngoài có văn phòng đại diện tại Việt Nam, những nhóm nghiên cứu, các công ty vừa và nhỏ… Đặc biệt, office-tel đón đầu xu hướng khởi nghiệp của rất nhiều doanh nhân trẻ trong nước, những luồng đầu tư mới từ nước ngoài vào Việt Nam.

Đối với chủ đầu tư, hình thức office-tel được cho là đem lại lợi nhuận tốt hơn so với việc phát triển văn phòng cho thuê truyển thống, giúp dòng tiền quay vòng nhanh hơn. Vì vậy nhiều chủ đầu tư trong nước phát triển office-tel.

Theo quảng cáo của các chủ đầu tư, với giá trị đầu tư thấp nhưng hiệu quả đầu tư cao khi tổng phí đầu tư chỉ từ 900 triệu đồng/lô, office-tel cam kết sẽ đem đến cho người sở hữu một khoản tiền thuê hàng tháng dự kiến từ 12 triệu - 20 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, nhà phát triển dự án với đội ngũ chuyên viên nhạy bén sẽ hỗ trợ người mua trong việc định hướng và cho thuê về sau... đầy hấp dẫn. Tại TPHCM, phân khúc này đang thu hút khá đông nhà đầu tư quan tâm sau khi thị trường codotel căn hộ nghỉ dưỡng với lợi nhuận cũng cam kết hấp dẫn không kém đang trở nên bão hòa.

Không “ngon xơi”

Tuy nhiên, trong một báo cáo nghiên cứu mới đây của Công ty Tư vấn Bất động sản Thương mại Cushman & Wakefield tại Việt Nam cũng cảnh báo một số điểm đáng chú ý khi đầu tư phân khúc này. Theo ông Alex Crane - TGĐ Cushman & Wakefield Việt Nam, mô hình office-tel được thiết kế chủ yếu để sử dụng với chức năng văn phòng, nhưng vẫn có thể ở được như một căn hộ. Nhưng cho đến nay, vẫn chưa có quy định cụ thể về quyền sở hữu và sử dụng căn hộ giữa mục đích làm việc và lưu trú, các quy định về việc sở hữu căn hộ office-tel đối với người nước ngoài.

Đặc biệt, hạn chế của office-tel là không gian sinh hoạt có giới hạn và phải chia sẻ, tối ưu hóa với không gian làm việc. Ngoài ra, khách mua không được sở hữu vĩnh viễn căn hộ.

Ở góc độ nhà phát triển thị trường, Cushman & Wakefield Việt Nam cũng cho rằng, tới đây sự phát triển mô hình office-tel cũng sẽ tạo ra một số thay đổi cho phân khúc văn phòng cho thuê truyền thống và căn hộ bán khi nhận định: Diện tích nhỏ của office-tel thu hút các doanh nghiệp nhỏ, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp, cũng như các doanh nhân nước ngoài muốn mở công ty tại Việt Nam cùng với nhu cầu lưu trú có thời hạn tại đây. Rõ ràng xu hướng này ảnh hưởng đến nguồn cầu văn phòng cho thuê truyền thống.

Thêm vào đó, tổng giá trị của một căn office-tel thường thấp hơn so với các căn hộ truyền thống do diện tích nhỏ (40 - 50m2), và vẫn được tiếp cận các tiện ích sinh hoạt chung của khu căn hộ gây ảnh hưởng đến nguồn cầu căn hộ bán.

“Mặt khác mô hình này cũng sẽ tác động đến nguồn cung bất động sản thương mại hoặc văn phòng trong tương lai. Nếu một nhà đầu tư chuyển hướng từ phát triển dự án văn phòng truyền thống sang mô hình này, họ có thể bán với giá nhà ở; loại hình đầu tư này mang lại nhiều lợi nhuận hơn so với không gian văn phòng truyền thống, từ đó làm ảnh hưởng đến số lượng văn phòng truyền thống cung cấp cho thị trường”, báo cáo này nhận định.

Một cảnh báo đặc biệt đáng lưu ý khác là theo Cushman & Wakefield Việt Nam, không phải dự án căn hộ nào cũng phù hợp để phát triển office-tel. Chỉ những dự án có vị trí tốt, gần trung tâm, khu kinh doanh và thuận lợi về giao thông mới thực sự là cơ hội đầu tư vàng cho phân khúc này.

Theo Song Minh

Lao động

Từ khóa
tin mới