TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đây là lí do bạn không nên bỏ qua giấc ngủ trưa: Chợp mắt ít nhất 15 phút mỗi ngày để không còn uể oải và hiệu quả làm việc tăng lên đáng ngạc nhiên

28-11-2018 - 14:54 PM | Sống

Đây là lí do bạn không nên bỏ qua giấc ngủ trưa: Chợp mắt ít nhất 15 phút mỗi ngày để không còn uể oải và hiệu quả làm việc tăng lên đáng ngạc nhiên

Bạn phải thế nào khi không thể giữ được sự tỉnh táo trong cuộc họp buổi chiều hoặc khi bạn chỉ muốn gục xuống bàn và ngủ một giấc ngay trong giờ làm việc?

Giống như đa số mọi người, có lẽ bạn sẽ chọn cách uống một tách cà phê để tỉnh táo hơn. Tuy nhiên các nghiên cứu đã cho thấy rằng có một cách còn hiệu quả hơn một tách cà phê cho trí nhớ và các cơ quan chức năng trong cơ thể: một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa.

Tôi không thích đồ uống có chứa cafein, vì vậy nếu tôi bắt đầu cảm thấy mệt mỏi sau khi ăn trưa, một trong những cách tôi làm để chống lại cảm giác mệt mỏi là một giấc ngủ ngắn 15 phút. Khi tôi thức dậy, đầu óc tôi trở nên sảng khoái và sẵn sàng để bắt đầu các hoạt động vào buổi chiều.

Đây là lí do bạn không nên bỏ qua giấc ngủ trưa: Chợp mắt ít nhất 15 phút mỗi ngày để không còn uể oải và hiệu quả làm việc tăng lên đáng ngạc nhiên - Ảnh 1.

Sức mạnh của giấc ngủ

Các nhà khoa học không biết tại sao con người lại cần phải ngủ, tuy nhiên có một số lý thuyết đã được đặt ra. Tính mềm dẻo của não bộ (neuroplasticity) – có thể hiểu là khả năng thay đổi và thích ứng của bộ não – dường như được cải thiện trong giấc ngủ. Theo tạp chí Time, việc mất ngủ chắc chắn có thể giới hạn các chức năng bộ não của bạn.

Cơ thể của bạn cũng dường như tự tái tạo lại trong khi ngủ. Nghiên cứu cho thấy rằng hệ thống miễn dịch bổ sung dưỡng chất cho tế bào T – một loại tế bào lympho đóng vai trò trung tâm trong miễn dịch qua trung gian tế bào – điều này có thể giải thích tại sao thiếu ngủ có thể làm cho bạn bị bệnh.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm thông tin phần lớn người Mỹ không ngủ đủ số giờ cần thiết. Tổ chức Sleep Foundation của Mỹ khuyến cáo mỗi người lớn cần ngủ 7-9 giờ mỗi ngày. Tuy nhiên kết quả thống kê của viện thăm dò dư luận Gallup trung bình người Mỹ chỉ ngủ khoảng 6-8 giờ mỗi đêm. 

Vì vậy, không có gì lạ khi chúng ta cảm thấy cạn kiệt sức lực vào tầm giữa mỗi buổi chiều – một cảm giác hoàn toàn có thể chống lại được nếu chúng ta có một giấc ngủ ngắn nhưng chất lượng.

Làm thế nào để chợp mắt?

Như tác giả Daniel Pink giải thích trong cuốn sách “When: The Scientific Secrets of Perfect Timing”, một giấc ngủ ngắn hoạt động giống như một cục pin năng lượng. Khi làm việc một ngày liên tục, bộ não của bạn sẽ gặp phải những vấn đề trục trặc về khả năng tư duy và thích ứng. Một giấc ngủ ngắn như một liệu pháp xoa dịu và chữa lành các trục trặc, vì thế nó có thể nạp năng lượng cho các hoạt động của bạn ở phần còn lại trong ngày.

"Tôi thích chợp mắt trong khoảng 15 phút mỗi ngày. Nếu ngủ lâu hơn tôi sẽ cảm thấy bản thân trở nên chậm chạp và gặp khó khăn để thức dậy. Tôi đeo tai nghe và nghe một chương trình phát thanh êm dịu để giữ cho tâm trí khỏi nghĩ về những công việc còn lại hoặc những công việc tiếp theo cần phải làm. Tôi đặt giờ và đắp thêm một chiếc mặt nạ lên mắt".

"Khi tỉnh dậy, tôi cảm thấy mình có thể hoàn toàn tập trung để quay trở lại với công việc. Một giấc ngủ ngắn thường là đủ để tôi đi qua được phần còn lại của buổi chiều. Nếu tôi mệt mỏi đến mức cần tới 2 giấc ngủ như vậy thì có thể tôi đã bị bệnh và không nên tiếp tục làm việc nữa", tác giả Daniel Pink viết trong cuốn sách.

Cách nghỉ ngơi tốt nhất thường phụ thuộc vào bản thân mỗi người. Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo bạn nên nghỉ từ 10 đến 30 phút. Daniel Pink lại có một mẹo nhỏ khác: uống một tách cà phê, sau đó chợp mắt 25 phút, đó là khoảng thời gian đủ để cho lượng caffeine có tác dụng, và sau đó thức dậy với sự sảng khoái gấp đôi.

Đây là lí do bạn không nên bỏ qua giấc ngủ trưa: Chợp mắt ít nhất 15 phút mỗi ngày để không còn uể oải và hiệu quả làm việc tăng lên đáng ngạc nhiên - Ảnh 2.

Lựa chọn nơi chợp mắt

Vấn đề khó khăn nhất cho hầu hết mọi người là chỗ để ngủ trưa tại nơi làm việc. Nếu bạn làm việc tại nhà hoặc văn phòng, giống như tôi, thì điều đó khá là dễ dàng.

Nếu bạn làm việc ở một không gian chung nơi bạn phải chia sẻ với đồng nghiệp thì việc đó có vẻ khó khăn hơn nhiều. Bạn thường phải đối mặt với nguy cơ rằng, nếu sếp của bạn thấy bạn đang cuộn tròn dưới bàn làm việc hoặc chợp mắt trong xe ô tô, họ có thể nghĩ rằng bạn đang chểnh mảng.

Có một tin tốt là các nhà quản lý bắt đầu nhận ra khả năng phục hồi và nâng cao hiệu quả làm việc sau giấc ngủ trưa. Một số công ty còn có cả phòng ngủ cho nhân viên của họ. Và bây giờ bạn có thể còn có lựa chọn khác là ngủ ngay ở nơi làm việc trên một chiếc giường xếp nho nhỏ - nếu như bạn có thể ngủ được mà bỏ qua tiếng cười của những người đồng nghiệp xung quanh.

Minh Ngọc

Theo Thời đại/BI

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên