MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đề nghị miễn phí Trạm BOT trên QL 18 cho dân địa phương

25-09-2017 - 21:21 PM | Xã hội

UBND tỉnh Quảng Ninh đã có báo cáo đề nghị Bộ GTVT miễn phí qua Trạm thu phí BOT Đại Yên (QL 18, TP Hạ Long) cho người dân 2 phường Đại Yên và Minh Thành.

Ngày 25-9, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường đã có cuộc họp với UBND tỉnh Quảng Ninh và Công ty CP BOT Đại Dương về phương án thu giá sử dụng dịch vụ qua Trạm thu phí BOT Đại Yên (thuộc quốc lộ (QL) 18, TP Hạ Long).

Tại cuộc họp, Tổng cục đường bộ (Bộ GTVT) nghe, xem xét, cho ý kiến thống nhất một số nội dung báo cáo Bộ GTVT giải quyết vướng mắc liên quan đến Trạm thu phí BOT Đại Yên.

Trên cơ sở kiến nghị của nhân dân khu vực Trạm thu phí BOT Đại Yên tại Km97+500 QL18 và đề xuất của Công ty Cổ phần BOT Đại Dương, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có báo cáo đề nghị Bộ GTVT xem xét, quyết định giảm 100% giá sử dụng dịch vụ đường bộ cho các phương tiện ô tô dưới 12 chỗ ngồi của người dân có hộ khẩu thường trú tại các phường Đại Yên (TP Hạ Long) và Minh Thành (thị xã Quảng Yên) có bán kính từ Trạm thu phí đến hết địa giới khoảng 8 km; các phương tiện ô tô của cơ quan Nhà nước có trụ sở làm việc tại các phường trên và xe bus công cộng qua trạm.

Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại cuộc họp

Cũng tại cuộc họp, Công ty CP BOT Đại Dương và đại diện các sở, ngành đã thảo luận về phương án giảm giá dịch vụ cho tất cả các phương tiện lưu thông qua Trạm thu giá; phương án điều chỉnh dải phân cách, điểm quay đầu… theo chủ trương chung của Bộ GTVT.

Kết luận cuộc họp, Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường thống nhất báo cáo Bộ GTVT về đề xuất của tỉnh Quảng Ninh là giảm 100% giá sử dụng dịch vụ đường bộ cho các phương tiện ô tô dưới 12 chỗ ngồi của người dân có hộ khẩu thường trú tại các phường Đại Yên (TP Hạ Long) và Minh Thành (TX QuảngYên); các phương tiện ô tô của cơ quan Nhà nước có trụ sở làm việc tại các phường trên và xe bus công cộng qua trạm. Thời gian áp dụng phấn đấu từ tháng 10-2017.

Đối với đề xuất sẽ thực hiện giảm giá chung đối với các nhóm phương tiện qua trạm thu phí, Tổng cục tiếp tục tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT thực hiện theo lộ trình chung, đảm bảo đồng bộ các yếu tố đầu tư liên quan. Tổng Cục đường bộ Việt Nam sẽ có văn bản cụ thể báo cáo Bộ GTVT xem xét, có ý kiến điều chỉnh cho phù hợp.

Phó Cục trưởng Tổng cục đường bộ cũng đề nghị Sở GTVT Quảng Ninh, BOT Đại Dương rà soát điều chỉnh dải phân cách, điểm quay đầu đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sống quanh khu vực này.

Trước đó, ngày 20-9, hàng trăm người dân ở phường Đại Yên, TP Hạ Long đã kéo ra vây Trạm thu phí BOT Đại Yên, yêu cầu miễn phí đối với những hộ gia đình sống tại khu vực liền kề có ô tô thường xuyên qua lại trạm này. Đây là lần thứ 2 trong nửa tháng qua, người dân sống gần trạm thu phí đã kéo ra trạm kiến nghị nội dung trên.

Theo phản ánh của những người dân sống gần trạm thu phí, trạm BOT này suốt nhiều năm qua đã thu phí bất hợp lý đối với người dân trong khu vực. Anh Nguyễn Hoàng Ph. (trú tại phường Đại Yên) cho hay: "Nhà tôi chỉ cách trạm gần 1 cây số, mỗi ngày phải qua lại 3-4 lần, tính ra mất hơn 100.000 đồng tiền mua vé qua trạm. Người dân gần trạm như chúng tôi không được miễn phí là bất hợp lý".

Chiều ngày 20-9, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh, đã trực tiếp chỉ đạo cuộc đối thoại với người dân. Tại cuộc đối thoại, người dân địa phương đưa ra 2 nguyện vọng: Mong muốn mở lối quay đầu xe trước và sau trạm và miễn phí phí qua trạm cho người địa phương. Ông Diện khẳng định nội dung kiến nghị của người dân hoàn toàn chính đáng. Nếu miễn phí đi qua trạm thì phải miễn cho cả hai phường Đại Yên và phường Minh Thành.

Dự án Cải tạo, nâng cấp QL 18 (đoạn Hạ Long - Uông Bí) do Bộ GTVT quản lý và quyết định đầu tư theo hình thức BOT, tỉnh Quảng Ninh phối hợp để tổ chức giải phóng mặt bằng phục vụ thi công. Để hoàn vốn dự án, từ tháng 10-2014, Trạm thu phí QL 18 được đưa vào hoạt động, mức thu được cân đối phù hợp với tổng vốn đầu tư dự án và thời gian tổ chức thu phí. Các phương tiện từ TP Uông Bí đến TP Hạ Long bắt buộc phải qua trạm này. Trong suốt 3 năm hoạt động, đoạn đường này liên tục xuống cấp, mặt đường sụt lún, khiến người dân bức xúc.

Theo Trọng Đức

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên