MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

ĐHCĐ Vicostone: "Tỷ suất lợi nhuận của chúng ta ngay cả các công ty trên thế giới cũng phải thèm khát"

ĐHCĐ Vicostone: "Tỷ suất lợi nhuận của chúng ta ngay cả các công ty trên thế giới cũng phải thèm khát"

Năm nay Vicostone tiếp tục đẩy mạnh truyền thông vào hoạt động bán hàng tại thị trường trong nước.

Sáng 16/4, CTCP Vicostone (VCS) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 tại nhà máy tại Hoà Lạc, Hà Nội. 

Năm nay, Vicostone đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 6.797 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.919 tỷ đồng; tăng trưởng lần lượt 20,1% và 15,1%. Đây là năm thứ 9 liên tiếp Vicostone đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng, nếu loại trừ điều chỉnh do ảnh hưởng của COVID-19. 

ĐHCĐ Vicostone: Tỷ suất lợi nhuận của chúng ta ngay cả các công ty trên thế giới cũng phải thèm khát - Ảnh 1.

Công ty dự kiến đẩy mạnh tìm kiếm, phát triển thị trường mới. Nâng tỷ trọng doanh thu từ các thị trường không trọng điểm (toàn bộ các thị trường ngoài thị trường chính Mỹ, Canada, Úc, Bỉ, Anh, Việt Nam) tăng trưởng 20%. 

Vicostone cho biết hiện có 10.000 đại lý trên toàn cầu (50 nước), trong đó thị trường chủ lực Bắc Mỹ (Mỹ, Canada) có 9 trung tâm phân phối. 

Trong năm nay, công ty tiếp tục đẩy mạnh truyền thông và hoạt động bán hàng tại thị trường nội địa. 

Dù đặt kế hoạch tăng trưởng như thường lệ, Vicostone cũng nhắc đến nhiều rủi ro có thể ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh. 

Rủi ro dịch bệnh COVID-19 có thể làm giảm nhu cầu. Báo cáo của Freedonia, thị trường quartz giai đoạn 2020 - 2024 sẽ tăng trưởng âm, giảm 1,7% mỗi năm. 

Cạnh tranh mạnh từ các đối thủ Trung Quốc và Ấn Độ, riêng Trung Quốc có hơn 300 nhà máy sản xuất quartz và marble. 

Yếu tố khác đến từ rủi ro bị áp thuế cao khi Việt Nam bị đưa vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ và bị khởi kiện áp thuế chống bán phá giá. 

Vicostone hiện đang sở hữu 6 dây chuyền sản xuất đá thạch anh cao cấp (công suất 3 triệu m3/năm), trong đó 1 dây chuyền mới chính thức đi vào hoạt động năm ngoái. 

Công ty cũng đã tham gia sâu vào chuỗi cung ứng nguồn nguyên liệu đầu vào. Năm ngoái, Vicostone nhận chuyển nhượng 100% cổ phần Phenikaa Huế từ công ty mẹ; nhà máy hoá chất Phenikaa cũng đi vào hoạt động. 

Theo ông Hồ Xuân Năng, năm ngoái Vicostone không dự báo được tình hình, quý 1 khả quan, nhưng quý 2 ảnh hưởng ghê gớm do COVID, có thời điểm thị trường tê liệt. Doanh thu quý 2 thấp nhất trong 4 năm gần đây.

Nhưng ngành xây dựng của Mỹ những dự án đang thi công vẫn tiếp tục, công ty đạt được kịch bản an toàn, hoàn thành kế hoạch kinh doanh.

Thị trường Úc có một năm xấu, nhà phân phối của ở Úc có vấn đề, sắp phá sản. Công ty đang phải tái cấu trúc lại thị trường Úc. Nhhững năm trước thị trường này chiếm 10 - 20%, năm nay chiếm khá nhỏ 5%, nên không ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh.


Kế hoạch phát triển ở thị trường nội địa?

Mục tiêu là tăng doanh thu thị trường nội địa. Đối thủ của VCS tại Việt Nam đang theo sát.

Thị trường 90 triệu dân không làm thì thiếu sót. Thực tế, ở Việt Nam vật liệu thay thế giá rẻ nhiều, mức độ kinh tế người dân, thẩm mỹ chưa cao…

Kỳ vọng Việt Nam như thị trường 100 triệu dân ở nước ngoài không có. Chúng tôi không kỳ vọng Việt Nam quá lớn, 10 - 30 triệu là thành công.

Hàng tồn kho tăng nhanh, quản trị hàng tồn kho có vấn đề gì không?

Tôi không nghĩ hàng tồn kho tăng nhanh. Chúng tôi đảm bảo tồn kho đủ để giao hàng nhanh. Trừ khi hàng tồn lỗi thời về mẫu mã thì đó là vấn đề.

Đây không phải là vấn đề lớn, margin của chúng ta ngay cả các công ty trên thế giới cũng phải thèm khát.

Tồn kho trên tài sản là lớn nhưng chúng ta phải làm thế.

Giai đoạn vừa rồi container hiếm sang Mỹ, 3 tuần sang 3 tháng. Nếu chúng ta không làm như vậy chúng ta chết lâu rồi. Đây là con số bình thường, đảm bảo an toàn kinh doanh cho chúng tôi.

Giá cước vận tải tăng cao có ảnh hưởng xuất khẩu không?

Chúng ta bán FOB nên chi phí vận tải thuộc về khách hàng, nhưng khách hàng khó khăn cũng bị ảnh hưởng. Ngoại trừ 1 điều, khi ship hàng gọi container mất nhiều thời gian. Khan hiếm container chúng ta bị ảnh hưởng giao hàng chậm. Đó là bài toán có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, tôi nghĩ tình hình sẽ cải thiện trong thời gian tới.

Năm ngoái low base, năm nay tăng trưởng 15% liệu có thấp?

Kế hoạch dựa trên cơ sở nghiên cứu thị trường. Chúng tôi đưa ra kịch bản khả thi nhất, tích cực có thể tăng đến 30%. Nhưng có thể có đột biến.

Không ai dự báo giá dầu tăng như vậy, dẫn đến giá đầu vào tăng nhanh. Kịch bản 15% là có tính khả thi nhất, kỳ vọng cũng không nên chủ quan.

Kế hoạch chuyển sàn HOSE?

Việc chuyển sàn HOSE Vicostone đã làm đầy đủ thủ tục rồi, nhưng đang nghẽn mạch. Tôi nghĩ rằng có thể chuyển lúc này không tốt. Do đó công ty quyết định là dừng lại, chưa nộp hồ sơ.

Thời điểm nào phụ thuộc vào hạ tầng không nghẽn mạch.


Đông A

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên