TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

ĐHCĐ Vietnam Airlines thông qua chủ trương chuyển sàn niêm yết khi phù hợp

10-05-2018 - 13:30 PM | Doanh nghiệp

ĐHCĐ Vietnam Airlines thông qua chủ trương chuyển sàn niêm yết khi phù hợp

Sáng nay (10/5), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018. Đây là kỳ Đại hội cổ đông được nhiều nhà đầu tư quan tâm bởi lẽ, hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã đưa ra kế hoạch đầu tư mạnh trong năm 2018 để giữ vững thị phần. Đồng thời, Vietnam Airlines cũng bỏ ngỏ kế hoạch chuyển sàn niêm yết khi có cơ hội phù hợp.

Ban kiểm tra tư cách cổ đông cho biết, công ty hiện có hơn 14.100 cổ đông trong đó có 45 tổ chức và hơn 14 nghìn cổ đông cá nhân. Tính đến 8h30, có 80 cổ đông dự họp, đại diện cho hơn 96,6% cổ phần của công ty. Đại hội đủ điều kiện tiến hành theo luật định.

Năm 2017 vượt qua kỷ lục 2016, chia cổ tức năm 2017 bằng tiền tỷ lệ 8%

Trong năm 2017, Vietnam Airlines đạt 82.950 tỷ đồng doanh thu, tăng 18,4% so với năm 2016, Lợi nhuận sau thuế đạt 2.659 tỷ đồng, vượt kế hoạch 98%, tăng 26,3% so với năm 2016. Điều đáng nói là năm 2017 tổng công ty tiếp tục “phá” đỉnh lịch sử đã đạt được vào năm 2016.

Vietnam Airlines cho biết tổng công ty đạt được mức lợi nhuận cao năm 2017 một phần nhờ nền kinh tế Việt Nam đạt tăng trưởng cao nhất trong 6 năm trở lại đây, các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô ổn định, du lịch tăng trưởng cao tạo điều kiện cho vận tải hàng không tăng mạnh và một phần nữa là nhờ bản thân tổng công ty tích cực đổi mới, đưa ra các giải pháp điều hành quyết liệt, linh hoạt để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch trọng yếu. Công ty đã chủ động giảm tải trên một số đường bay hiệu quả thấp và tập trung vào phân khúc khách hàng có thu nhập cao.

Tính chung cả năm 2017, Vietnam Airlines vận hành được 140 nghìn chuyến bay, vận chuyển 22 triệu lượt khách. Vietnam Airlines được Brand Finance đánh giá giá trị thương hiệu lên đến 310 triệu USD, tăng trên 60% so với năm 2016.

Hầu hết các chỉ tiêu tài chính của Vietnam Airlines đều đạt và vượt kế hoạch Đại hội cổ đông năm 2017 giao phó, vì thế, HĐQT công ty đã xuất mức cổ tức năm 2017 bằng tiền tỷ lệ 8%.

Dự báo thị trường hàng không tiếp tục tăng trưởng cao, đặt kế hoạch doanh thu gần 100.000 tỷ đồng năm 2018

Năm 2018, Vietnam Airlines nhận định kinh tế vĩ mô tiếp tục tăng trưởng ổn định. Thị trường hàng không tiếp tục tăng trưởng cao trong đó khách quốc tế dự kiến tăng trưởng 16,2% và nội địa tăng 13,8%, thuê chuyến tăng 35,4% so với năm 2017.

Tổng công ty cho rằng, năm 2018 vẫn còn nhiều thách thức như giá nhiên liệu dự kiến tăng mạnh và duy trì ở mức 75-80 USD/ thùng, tăng 15-20% so với năm 2017. Ngoài ra, tổng công ty cũng sẽ phải đối mặt với việc cạnh tranh trong ngành, nhất là với các hãng hàng không giá rẻ ngày càng gay gắt. Việc quá tải tại các sân bay cũng là một khó khăn lớn cho các hãng hàng không nói chung và tổng công ty nói riêng trong việc mở rộng quy mô khai thác, tăng thêm tải cung ứng để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.

Trước những thuận lợi, khó khăn đó, Vietnam Airlines đặt kế hoạch hơn 97 nghìn tỷ đồng doanh thu cho năm 2018, tăng 14,3% so với 2017. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất dự kiến ở mức 2.421 tỷ đồng, giảm 23,3% so với con số kỷ lục năm 2017. Công ty xây dựng kế hoạch kinh doanh dựa trên những dự báo về giá nguyên liệu tăng mạnh (75 - 80 USD/thùng), tăng 15% - 20% so với năm 2017 và vẫn bỏ ngỏ khả năng điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2018 tuỳ thuộc vào tình hình thực tế của thị trường. Cụ thể kế hoạch như sau:

Kế hoạch kinh doanh 2018 của Vietnam Airlines.

Nhận định thị trường hàng không có nhiều khó khăn nhưng cũng đứng trước cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ, Vietnam Airlines dự kiến nâng lượng tàu bay đến cuối năm 2018 là 98 và giai đoạn 2019-2020 sẽ nhận thêm 21 tàu bay mới. Đến năm 2025, công ty dự kiến đạt ngưỡng 132-135 tàu bay.

Trong năm 2018, Tổng công ty tiếp tục tập trung, ưu tiên cho 90 dự án đầu tư cấp thiết với tổng kinh phí khoảng hơn 3.500 tỷ đồng gồm đầu tư vào lĩnh vực vận tải hàng không như tàu bay, trang thiết bị, công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở hạ tầng đồng thời góp vốn vào các doanh nghiệp có vốn của Tổng công ty.

Sẽ niêm yết cổ phiếu HVN khi đáp ứng đủ điều kiện

Đại hội cổ đông của Vietnam Airlines cũng dành thời gian bàn luận, thông qua chủ trương chuyển sàn giao dịch cổ phiếu HVN từ UpCOM sang sàn HoSE. Cổ phiếu HVN đã giao dịch trên UpCOM từ đầu năm 2017 và hiện thị giá xoay quanh ngưỡng 40.000 đồng/cổ phiếu tương đương vốn hoá đạt ~55 nghìn tỷ đồng.

Đại hội cổ đông uỷ quyền cho HĐQT quyết định thời điểm thực hiện các thủ tục chuyển sàn giao dịch cổ phiếu HVN khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Đại hội tiến hành biểu quyết.

Cổ đông hỏi-lãnh đạo Vietnam Airlines trả lời:

Nhiều cổ đông băn khoăn về diễn biến giá dầu ảnh hưởng ra sao đến hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines và các hành động của công ty nhằm đảm bảo an toàn cho giá vốn đầu vào, lãnh đạo công ty cho biết giá dầu, tỷ giá…là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty. Riêng giá dầu ảnh hưởng khoảng 30% đến giá đầu vào. Ngành hàng không rất quan tâm đến giá dầu và riêng Vietnam Airlines đã thực hiện nghiệp vụ Hedging từ năm 2010 chứ không phải bây giờ mới thực hiện. Chúng tôi thực hiện Hedging khoảng 35% để quản trị rủi ro. Ngoài ra, để quản trị được tốt hơn các rủi ro thị trường nói chung thì Vietnam Airlines luôn chủ trương sở hữu chi phối nhiều doanh nghiệp trong ngành để đảm bảo ứng phó tốt với biến động giá cả.

Trả lời câu hỏi của cổ đông băn khoăn về năng suất lao động của Vietnam Airlines, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết công ty là một trong những công ty đạt năng suất lao động cao nhất và tổng công ty luôn coi lực lượng lao động là trọng tâm của sự phát triển. Thời gian tới, nhờ sự trợ giúp của công nghệ thì năng suất lao động càng cao hơn nữa.

Đối với băn khoăn của cổ đông xung quanh công nghệ thông tin, lãnh đạo công ty cho biết, với thay đổi chóng mặt của kỹ thuật số thì thanh toán điện tử, online trở thành xu hướng. Đón đầu điều này, Vietnam Airlines đã hoàn tất được nhiều hạng mục phục vụ cho hoạt động kinh doanh e-commerce. Hiện tại, 25% giao dịch thực hiện online và ngoài ra còn có nhiều Kios tại sân bay. Lãnh đạo công ty cho biết thêm, thực tế thì công nghệ thay đổi nhanh nhưng công ty đặt mục tiêu đến 2020 là Digital company.

Về kế hoạch Nhà nước giảm tỷ lệ sở hữu và niêm yết cổ phiếu HVN, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng, Trưởng ban Tài chính kế toán của Vietnam Airlines cho biết, cổ phiếu HVN không giảm mạnh như cổ đông ý kiến. Vị lãnh đạo này đưa ra dẫn chứng là 10/5 năm 2017, cổ phiếu HVN mới ở mức chưa đầy 22.000 đồng/cổ phiếu (theo giá điều chỉnh) còn bây giờ đạt hơn 38.400 đồng. Tức, cổ phiếu HVN tăng rất mạnh so với thị trường chung nếu tính theo chu kỳ đủ dài (1 năm). Còn về kế hoạch niêm yết, theo như Vietnam Airlines đã thông báo cổ đông trước đó thì công ty sẽ làm thủ tục chuyển sàn khi đủ điều kiện. Hiện, công ty đang trong giai đoạn phát hành cổ phiếu và cổ đông Nhà nước đang bán quyền mua cổ phiếu phát hành thêm. Vietnam Airlines tin tưởng với mức giá phát hành lần này thì đợt phát hành sẽ thành công ở mức cao. Và, công ty dự kiến sẽ chuyển sàn niêm yết vào quý 3/2018.

Ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT trả lời câu hỏi chất vấn của cổ đông.

Đối với băn khoăn của cổ đông về thị phần của Vietnam Airlines, Chủ tịch HĐQT, ông Phạm Ngọc Minh nhận định cấu trúc thị trường hàng không thay đổi mạnh mẽ thời gian qua. Miếng bánh hàng không tăng thêm chủ yếu là ở khu vực giá rẻ chứ không tăng đồng đều trên mọi phân khúc. Vietnam Airlines đang thực hiện chiến lược thương hiệu kép, đi cả vào phân khúc giá cao và giá rẻ. Ngoài ra, công ty còn thực hiện nhiều nhiệm vụ khác với vai trò là hãng hàng không quốc gia như phục vụ nhu cầu đi lại của nhóm khách hàng quân đội, lãnh đạo cấp cao…. Cũng theo lãnh đạo Vietnam Airlines, với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường hàng không thì việc nhiều hãng hàng không khác như Bamboo đi vào thị trường chung thì cũng là điều bình thường và công ty không có gì đáng lo ngại cạnh tranh cả. Vấn đề mà công ty hay các hãng hàng không khác lo ngại hơn là làm sao tăng được tải trong bối cảnh các sân bay đều quá tải.

Sau khi ban lãnh đạo Vietnam Airlines trả lời chất vấn của cổ đông, đại hội đã thông qua toàn bộ các vấn đề công ty đệ trình.

A.D

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên