TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

ĐHĐCĐ Masan Group: Hướng đến hệ sinh thái bao gồm cả Y tế, Giáo dục, Thông tin liên lạc; Các sự cố gần đây sẽ không ảnh hưởng nhiều đến kết quả kinh doanh

24-04-2019 - 10:31 AM | Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ Masan Group: Hướng đến hệ sinh thái bao gồm cả Y tế, Giáo dục, Thông tin liên lạc; Các sự cố gần đây sẽ không ảnh hưởng nhiều đến kết quả kinh doanh

Nguyên Phó Chủ tịch UBCKNN Nguyễn Đoan Hùng cùng đại diện 2 quỹ KKR và SK Group được đề cử vào HĐQT của Masan.

Sáng ngày 24/4/2019, CTCP Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2019, Đại hội nhận được sự quan tâm của nhiều cổ đông.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang cho biết: "Masan không hoàn hảo và không phải người giỏi nhất, Masan luôn học hỏi từ thảo luận của mọi người". Masan muốn Keep Going, và con đường đang đi rất nhiều chông gai, thử thách.

ĐHĐCĐ Masan Group: Hướng đến hệ sinh thái bao gồm cả Y tế, Giáo dục, Thông tin liên lạc; Các sự cố gần đây sẽ không ảnh hưởng nhiều đến kết quả kinh doanh - Ảnh 1.

Hướng đến hệ sinh thái bao gồm cả Y tế, Giáo dục, Thông tin liên lạc…

Trong tương lai, bên cạnh 4 mảng hiện nay là Đồ ăn & Thức uống, Thịt, Tài chính, Khoáng sản, Masan dự kiến thành lập hệ sinh thái Masan với các mảng khác bao gồm Y tế, Giáo dục, Thông tin liên lạc và một số lĩnh vực khác.

Đồng thời, Tập đoàn cũng xác định hai mảng ghép chiến lược là (1) Sản phẩm chăm sóc cá nhân & gia đình và (2) Bán lẻ. Trong đó, với nhóm Sản phẩm chăm sóc cá nhân & gia đình, Masan đánh giá Việt Nam có chi tiêu bình quân đầu người cao nhất Đông Nam Á, sản phẩm đang bị định giá cao và hơn hết đang bị doanh nghiệp nước ngoài thống lĩnh. Masan sẽ thông qua M&A để tiếp cận thị trường này.

Còn với mảng Bán lẻ, theo Masan bài toán của thị trường bán lẻ Việt Nam hiện nay là phân mảnh với hơn 1,5 triệu tạp hóa bán lẻ. Theo đó, người tiêu dùng đang phải trả giá cao cho những nhu cầu vật chất cơ bản, với chi phí tăng thêm khoảng 20-25%. Trong bối cảnh đó, Masan áp dụng mô hình kết hợp với Kênh truyền thống – Kệnh hiện đại – Thương mại điện tử. Trong đó, Kênh truyền thống hiện Masan đang có 11.000 cửa hàng Masan Shop tại từng xã trên toàn quốc và 5.000 điểm bán MEATDeli. Đặc biệt, với kênh Thương mại điện tử, Masan lên kế hoạch hợp tác chiến lược nhằm tìm kiếm nền tảng công nghệ vượt trội.

Riêng năm 2019, Masan đặt mục tiêu tăng doanh thu thuần 20-30% đạt mức từ 45.000 - 50.000 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông của công ty đạt 5.000 - 5.500 tỷ đồng, tăng 40-60% so với năm 2018 (trong điều kiện đã loại bỏ thu nhập bất thường 1.438 tỷ đồng từ đánh giá lại khoản đầu tư vào TCB - lợi nhuận thực tế của năm 2018 là 4.916 tỷ đồng).


Hỏi đáp tại đại hội

1. Sự cố Chin-su có ảnh hưởng đến việc đạt chỉ tiêu 2019?

Ông Danny Le: Theo tôi thì bất cứ lúc nào cũng phải có những sự cố không lường trước được. Hiện chúng tôi sẽ tiếp tục truyền thông, làm rõ sự cố vừa qua cũng như gửi gắm thông điệp đảm bảo sức khỏe đến người tiêu dùng.

2. Về mảng sản phẩm gia đình thì làm sao mà cạnh tranh với thương hiệu nước ngoài?

Chúng tôi đã từng thắng thương hiệu nước ngoài về mảng thực phẩm đồ uống, và với mảng mới thì vẫn đi theo chiến lược từ xưa đến nay.

Cùng với đó sẽ khai thác nhu cầu tiêu dùng, tung sản phẩm phù hợp với giá cạnh tranh.

3. Tác động của dịch tả lợn ASF ảnh hưởng cụ thể như thế nào đến Masan Nutri- Science?

Ông Phan Trung Lâm: với dịch tả châu Phi, Công ty đã chủ động xin dừng hoạt động nhà máy tại ổ dịch từ 12/4. Ngược lại, Công ty vẫn tiếp tục phát triển hệ thống phân phối... nói là tiêu cực nhưng cũng có điểm khả quan.

Việt Nam bị dịch tả sau 6 tháng so với các quốc gia khác, và Trung Quốc đang thiếu hụt thịt nên Việt Nam dự báo cũng không ngoại lệ thời gian tới.

4. Chiến lược chuyển đổi sản lượng thức ăn chăn nuôi cả chục triệu tấn vào sử dụng nội bộ như thế nào?

Danny Le nửa sau năm nay thịt sẽ bán mạnh ở Hà Nội qua hệ thống Meat Deli, mong muốn chiếm 10% thị trường Thịt. Còn thức ăn chăn nuôi hiện có chuyển về nội bộ cung ứng phát triển thịt.

Tuy nhiên vẫn bán ra bên ngoài, và sẽ chọn khách hàng chất lượng cao thay vì bán nhiều như trước đây.

5. Chiến lược sản phẩm và đại lý thức ăn chăn nuôi?

Ông Lâm đánh giá thị trường hiện nay trại chăn nuôi lớn mới có thể tồn tại. Do đó Masan hướng đến hợp tác với các trại đối tác để cung ứng sản phẩm.

Masan Consumer có kế hoạch mua Cholimex không?

Ông Quang: Hiện Masan Consumer đang sở hữu hơn 30% Cholimex, Tập đòan đánh giá đơn vị này tốt và đây là khoản đầu tư hiệu quả. Đầu tư vào Cholimex sẽ đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn, vì mỗi khách hàng có khẩu vị khác nhau.

Và theo ông Quang, một công ty tiêu dùng cần hiểu nhiều hơn về khẩu vị người tiêu dùng, mở rộng những phân khúc hay hiểu là tập trung nhiều nguồn lực để phục vụ tối đa khách hàng. Trở lại Cholimex có thâm niên khá tốt trên thị trường, Masan cảm giác rất vui với khoản đầu tư vào Cholimex và Tập đoàn tin Cholimex hiểu được khách hàng.

Chiến lược cao cấp hoá thúc đẩy tăng trưởng 2018-2019, nhưng còn hiệu quả năm 2020?

Ông Quang khẳng định vì nhu cầu trải nghiệm giá trị tốt đẹp hơn là nhu cầu không bao giờ dùng của mỗi người, do đó quá trình cao cấp hoá không có điểm dừng.

Chưa kể quá trình cao cấp hoá ở Việt Nam chỉ mới bắt đầu, xuất phát từ 2 động lực: (1) Mọi người giàu có hơn và nhu cầu sản phẩm cao cấp tăng tương ứng, (2) hiện tầng lớp trung lưu đang tăng.

Quá trình cao cấp hoá đang đi liền với quá trình đô thị hoá, do đó đây là xu thế tiêu dùng mới được dẫn dắt bởi các nhãn hiệu mới.

Sản phẩm Tập đoàn có bị ảnh hưởng bởi một số scandal nước mắm mới đây? Và Masan có thay đổi chiến lược gì không?

Ông Quang chúng ta phải thẳng thắn rằng Masan còn chưa chủ động, còn ít chia sẻ thông tin với các đơn vị truyền thông.

Vì chúng ta nghĩ rồi mọi người sẽ hiểu, nhưng thời gian tới Masan đã hiểu rằng cần làm tốt hơn việc chia sẻ, cởi mở hơn.

Còn về sự cố liên quan đến nước mắm thì ảnh hưởng như thế nào đến Masan?

Ông Quang nói ngày hôm nay phải làm tốt hai điều là tin đi đôi với dùng. Điều thứ hai phải làm tốt hơn vì không ai hoàn hảo, Masan cũng vậy, và phải luôn thay đổi. Còn về kinh doanh, sự cố không ảnh hưởng nhiều, ông Quang khẳng định, vì hệ thống sản phẩm Masan đang khá đa dạng đầy đủ.

Giá vonfram trên thế giới so với giá Masan như thế nào?

Giá vonfram hiện khá tốt cho Masan Resources, được dẫn dắt bởi nhu cầu sản xuất công nghiệp trên toàn cầu. Biến động về giá do căng thẳng Mỹ và Trung Quốc, hiện giá 260-300 mtu. Dự kiến giá vonfram sẽ tăng trong thời gian tới.

Masan đặt tiêu chuẩn sạch là như thế nào? Và làm gì để đảm bảo?

Ông Lâm: Đây là câu hỏi nhắm vào hệ thống MEATDeli.

Sạch tức là hiện nay trên sản phẩm của chúng tôi là sạch thuần khiết, tức là cam kết rằng các bà nội trợ chị em nội trợ là người đầu tiên duy nhất chạm vào miếng thịt trước khi nấu.

Khác với thịt ở những nơi khác, tất nhiều người mua thường ấn tay vào thịt để xem thịt có đủ độ dẻo, nóng... hay không? Thịt như vậy thì không còn thuần khiết, tức nhiều người chạm vào trước khi được chế biến.

Masan có muốn tăng cổ phần ở Vissan?

Ông Danny Le: Chúng tôi rất hài lòng với tỷ lệ hiện tại. Nếu có cơ hội tăng sẽ cân nhắc, nhưng không phải là bây giờ.

Thịt heo chín nguyên sinh có tốt cho sức khoẻ, và chi phí làm có quá cao không?

Ông Steven: Công việc chính của tôi là giải thích công nghệ thịt. Và trả lời câu hỏi cổ đông, thì người Việt Nam chưa quen với việc làm lạnh, tại sao phải làm lạnh? Với thịt đã xẻ mổ, qua rất nhiều công tác lý hoá... thì chúng tôi sẽ làm lạnh ngay lập tức để ngăn vi khuẩn phát triển, cũng như duy trì được một số enzim giúp làm thịt đạt độ ngon tươi.

Làm lạnh cũng giúp bảo quản sản phẩm được lâu hơn.


Nguyên Phó Chủ tịch UBCKNN cùng đại diện 2 quỹ KKR và SK được đề cử vào HĐQT

Đáng chú ý, Masan dự kiến HĐQT năm nay sẽ có 6 thành viên, trong đó đề cử 3 thành viên mới bao gồm:

1. Ông Nguyễn Đoan Hùng: Ứng cử vào vị trí Thành viên HĐQT. Ông Hùng sinh năm 1953, ông có 20 năm công tác tại Ngân hàng Nhà nước, một thời gian làm việc cho Ngân hàng Thế giới. Giai đoạn từ 2004-2013, ông Hùng từng đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).

Hiện, ông Hùng đang nắm giữ vị trí Thành viên HĐQT Chứng khoán Phú Hưng (PHS).

2. Ông David Tan WeiMing sinh năm 1980, quốc tịch Singapore. Trước đó, từ năm 2008-2019, ông David Tan WeiMing nắm giữ ghế Giám đốc Công ty Kohlberg Kravis Roberts (KKR). Được biết, KKR được thành lập vào năm 1976, KKR được xem là công ty sáng lập nên ngành công nghiệp quản lý quỹ vốn tư nhân hiện đại và là người đi tiên phong trong lĩnh vực mua lại công ty bằng vốn vay (leverage buyout). Tháng 4/2011, KKR lần đầu rót 159 triệu USD vào Masan Consumer, đến năm 2013, đơn vị này tiếp tục đầu tư 200 triệu USD để tăng sở hữu tại Masan Consumer, tăng cường quan hệ hợp tác với Masan Group. Đây là thương vụ đầu tư vốn tư nhân lớn nhất từng có ở Việt Nam và cũng là khoản đầu tư lớn nhất của KKR ở khu vực Đông Nam Á.

Đến ngày 3/4/2017, KKR tiếp tục rót 250 triệu USD vào Masan Group và Masan Nutri-Science, bao gồm 150 triệu USD đầu tư vào Masan Nutri Science ("MNS") để sở hữu 7,5% cổ phần, và 100 triệu USD mua lại cổ phần Masan Group từ PENM Partners, công ty quản lý quỹ đầu tư tư nhân của Đan Mạch. Năm 2018, Bloomberg đưa tin KKR đã thu về gần 210 triệu USD nhờ việc bán 54,8 triệu cổ phiếu tập đoàn Masan.

Ông Nguyễn Đoan Hùng và ông David Tan WeiMing là TV HĐQT độc lập.

3. Ông Woncheal Park, quốc tịch Hàn Quốc, đại diện cho quỹ SK. Về SK, mới đây quỹ này đã đầu tư trị giá 470 triệu USD, sở hữu 9,5% cổ phần của Masan. Từng chia sẻ về thương vụ này, ông Woncheol Park - Giám đốc đại diện của SK tại Đông Nam Á - chia sẻ Việt Nam là nền tảng quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn tại khu vực Đông Nam Á của SK, trong đó Masan Group là đối tác lý tưởng nhất cho kế hoạch phát triển đó.

Một nội dung khác Tập đoàn xin ý kiến cổ đông là phương án phát hành cổ phần ESOP cho cán bộ công nhân viên, thời gian trong năm 2019 và 4 tháng đầu năm 2020. Số lượng phát hành tương đương 0,5% số cổ phần đang lưu hành với giá bằng mệnh giá 10.000 đồng/cp.

ĐHĐCĐ Masan Group: Hướng đến hệ sinh thái bao gồm cả Y tế, Giáo dục, Thông tin liên lạc; Các sự cố gần đây sẽ không ảnh hưởng nhiều đến kết quả kinh doanh - Ảnh 4.

Tri Túc

Theo Trí thức trẻ

Trở lên trên