TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đi bộ 2 phút mỗi giờ làm giảm nguy cơ chết sớm: Đừng ngồi lỳ trong văn phòng!

05-07-2016 - 13:39 PM | Sống

Đi bộ 2 phút mỗi giờ làm giảm nguy cơ chết sớm: Đừng ngồi lỳ trong văn phòng!

Đi bộ 120 giây/giờ giảm nguy cơ chết sớm, 300 giây/giờ giúp đốt cháy 1.000 calo. Nếu duy trì được 10 phút/ngày, cơ thể được bảo vệ khỏi nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Nhiều người có thể chưa biết, vài phút đi dạo mỗi ngày có ảnh hưởng nhất định đến tim mạch. Vì vậy, hãy tìm hiểu lợi ích và đặt ra mục tiêu cho bản thân để cải thiện sức khoẻ, đặc biệt là với những người có đặc thù công việc ít vận động:

Đi bộ 2 phút mỗi giờ và…

Một nghiên cứu gần đây đăng trên tạp chí Clinical của Hiệp hội Mỹ chỉ ra, dành 120 giây đi bộ mỗi giờ thay vì ngồi một chỗ quá lâu sẽ làm giảm hơn 33% nguy cơ chết sớm.

Đi bộ 5 phút mỗi giờ và…

Theo nghiên cứu từ Đại học Utah, chỉ cần 5 phút mỗi giờ, bạn có thể đốt cháy thêm 1.000 calo mỗi tuần. Giả sử ngủ 8 tiếng, bạn chỉ cần hoạt động nhẹ 80 phút mỗi ngày.

Đi bộ 10 phút mỗi ngày và…

Ngồi 6 tiếng liên tiếp có thể làm hạn chế lưu lượng máu chảy đến chân, tăng nguy cơ các bệnh liên quan đến động mạch. Một loại bệnh được ví như “sát thủ đáng gờm" của nhân loại khi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới. Các nhà khoa học đưa ra lời khuyên, chỉ cần 10 phút đi bộ mỗi ngày có thể bảo vệ bạn khỏi nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Tuy nhiên, bạn cần mua một đôi giày thể thao dành riêng cho việc đi bộ. Nên chọn một đôi giày tương đối bền, có loại đế chống trơn trượt và phần gót mềm đủ để khỏi đau chân. Ngoài ra, nếu đi bộ lúc sáng sớm hoặc chiều tối, cần trang bị thêm áo dài và mũ để tránh gió lạnh.



Nên sử dụng giầy chuyên dụng khi đi bộ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Nên sử dụng giầy chuyên dụng khi đi bộ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Tập thể dục mỗi ngày cải thiện trí nhớ

Ngoài đi bộ, việc tập thể dục mỗi ngày cũng mang lại những lợi ích bất ngờ cho sức khoẻ. Các nhà nghiên cứu tại Viện Quốc gia về người cao tuổi tại Mỹ phát hiện, tập thể dục giúp cải thiện bộ nhớ bởi nó tạo ra protein giúp tăng trưởng tế bào não.

Cơ bắp vận động sẽ sản xuất ra một loại protein có tên cathepsin B. Một nghiên cứu đã được tiến hành trên chuột. Dễ nhận thấy, khi chuột chạy thường xuyên trên bánh xe, mức độ protein trong các mô máu và cơ bắp tăng đáng kể. Khi cathepsin B được vận chuyển lên não, nó thúc đẩy việc sản xuất của các phân tử liên quan đến tế bào thần kinh, dẫn đến sự tăng trưởng loại tế bào này.

Tiến sĩ Henriette Van Praag - nhà thần kinh học tại National Institute on Ageing - cho biết: “Khi vận động, cơ thể tạo ra protein được tiết ra bởi các mô cơ, đặc biệt là cathepsin B, và vận chuyển đến não. Nếu tập thể dục đều đặn trong bốn tháng, mức độ cathepsin B tăng lên và bộ nhớ được tăng cường rõ rệt".

“Mọi người thường thắc mắc, nên tập thể dục trong khoảng thời gian bao lâu? Kết quả nghiên cứu cho thấy, bạn nên duy trì một chế độ tập luyện lâu dài để có hiệu quả tốt nhất” - tiến sĩ Praag bổ sung thêm.

Nguyễn Nguyễn

Theo Trí thức trẻ/Prevention, Telegraph

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM