TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đi làm về mệt mỏi cũng đừng vội vã tắm nhanh: Chỉ 15 phút "thiền tắm" nhưng mang lại hiệu quả cực kỳ thư giãn, bạn đã thử qua chưa?

29-03-2019 - 19:59 PM | Sống

Đi làm về mệt mỏi cũng đừng vội vã tắm nhanh: Chỉ 15 phút "thiền tắm" nhưng mang lại hiệu quả cực kỳ thư giãn, bạn đã thử qua chưa?

Thiền tắm vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian, vừa có hiệu quả không khác gì các phương pháp thiền định truyền thống.

Thiền định là một phương pháp giảm stress vô cùng hiệu quả. Tập thiền thường xuyên sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng với stress và tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn. Mặc dù biết rằng thiền định có rất nhiều tác dụng tốt, nhưng bạn lại gặp khó khăn trong việc biến nó thành thói quen bởi thời gian biểu bận rộn của mình. Tập thiền ít cũng có tác dụng, nhưng để phát huy được hết lợi ích của thiền định, bạn cần phải thực hành mỗi ngày.

Có rất nhiều phương pháp thiền định khác nhau để bạn trải nghiệm với tần suất thường xuyên hơn. Một trong những phương pháp rất dễ chịu và tiết kiệm thời gian là thiền tắm, tức là thiền trong khi tắm.

Thiền tắm kết hợp những lợi ích thường thấy của việc tập thiền với cảm giác sảng khoái, thư giãn của việc ngâm mình trong bồn tắm. Nhờ đó, bạn có thể giãn cơ, tận hưởng cảm giác bình tâm, và thoát khỏi thực tại căng thẳng trong chốc lát. Thiền tắm là thói quen rất để thực hành thường xuyên vào buổi tối.

Tuy nhiên, làm sao để bạn thực hành thiền tắm một cách hiệu quả nhất? Sau đây là một số gợi ý cho bạn.

Đi làm về mệt mỏi cũng đừng vội vã tắm nhanh: Chỉ 15 phút thiền tắm nhưng mang lại hiệu quả cực kỳ thư giãn, bạn đã thử qua chưa? - Ảnh 1.

Dành ít nhất 15 phút mỗi ngày

Bạn phải dành ra 15 phút mỗi ngày để thiền tắm mà không bị gián đoạn. Điều này nghĩa là, bạn cần đặt điện thoại sang chế độ hộp thư thoại, dặn người thân trong gia đình không quấy rầy bạn khi đang tắm, trừ khi có việc thực sự khẩn cấp.

Dù bạn làm gì đi nữa để có thời gian dành riêng cho bản thân, nó cũng hoàn toàn xứng đáng với những trải nghiệm tuyệt vời và thư giãn sau đó.

Sử dụng các sản phẩm tắm có chứa tinh dầu

Khi tắm, bạn sẽ muốn kết hợp với phương pháp trị liệu bằng mùi hương để tăng thêm cảm giác dễ chịu. Bạn có thể sử dụng bọt tắm hoặc dầu tắm có mùi hoa oải hương (có tác dụng thư giãn), bạc hà (để tỉnh táo), hoặc bất cứ mùi nào mà bạn thích. Nhờ vậy, bạn sẽ dễ dàng xả stress mà không cần phải gồng mình quá mức.

Đi làm về mệt mỏi cũng đừng vội vã tắm nhanh: Chỉ 15 phút thiền tắm nhưng mang lại hiệu quả cực kỳ thư giãn, bạn đã thử qua chưa? - Ảnh 2.

Khi tắm, bạn sẽ muốn kết hợp với phương pháp trị liệu bằng mùi hương để tăng thêm cảm giác dễ chịu. Bạn có thể sử dụng bọt tắm hoặc dầu tắm có mùi hoa oải hương (có tác dụng thư giãn), bạc hà (để tỉnh táo), hoặc bất cứ mùi nào m

Bước vào bồn tắm và thư giãn

Hãy thở chậm dần và sâu hơn, sao cho bụng bạn nhô lên và hạ xuống theo từng nhịp thở (thay vì vai hoặc ngực). Phương pháp thở này tự nhiên hơn và giúp bạn tránh xa khỏi những căng thẳng đã tồn tại từ sáng sớm trông ngày.

Tập trung cảm nhận

Giờ hãy tập trung vào những cảm nhận từ cơ thể mình - sự ấm áp của dòng nước trên da bạn, sự vững chắc của thành bồn tắm sau lưng bạn - và loại bỏ mọi suy nghĩ ra khỏi đầu.

Cố gắng giữ cho tâm trí tĩnh lặng để bạn có thể tập trung vào khoảnh khắc hiện tại.

Ở yên trong hiện tại

Nếu bắt gặp những suy nghĩ trong quá khứ, tương lai hoặc tiếng lòng nội tâm luẩn quẩn trong đầu mình, hãy nhẹ nhàng điều hướng sự tập trung của bạn về trạng thái hiện tại. Tiếp tục làm vậy trong vài phút, bạn sẽ thấy dễ chịu và thoải mái nhanh hơn.

Đi làm về mệt mỏi cũng đừng vội vã tắm nhanh: Chỉ 15 phút thiền tắm nhưng mang lại hiệu quả cực kỳ thư giãn, bạn đã thử qua chưa? - Ảnh 3.

Giờ hãy tập trung vào những cảm nhận từ cơ thể mình - sự ấm áp của dòng nước trên da bạn, sự vững chắc của thành bồn tắm sau lưng bạn - và loại bỏ mọi suy nghĩ ra khỏi đầu.

Những lưu ý khi thực hành phương pháp thiền tắm

Nếu mới bắt đầu tập thiền, bạn chỉ nên thực hành khoảng 5-10 phút trong tổng thời gian. Chỉ riêng việc tắm không thôi cũng đã giúp bạn cảm thấy thư giãn rồi.

Nếu bạn không thể giữ cho tâm trí thông suốt, hãy thử niệm chú khi đang thiền. Với phương pháp này, bạn sẽ tập trung lặp đi lặp lại một âm thanh hay cụm từ duy nhất. Đây là một cách hữu hiệu đối với những người hay bị xao lãng bởi những suy nghĩ không dứt trong đầu.

Bạn cũng có thể sử dụng âm nhạc để làm điểm tựa trong lúc tập thiền. Điều này sẽ giúp bạn thêm thư giãn, bởi âm nhạc cũng có tác dụng xả stress.

Trong trường hợp bạn vô cùng mệt mỏi, hãy chọn một phương pháp tập thiền khác, nếu không muốn ngủ quên trong lúc tắm. Thử nghiệm nhiều kiểu thiền định khác nhau sẽ giúp bạn tìm ra nhiều phương pháp xả stress phù hợp. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng hình thành thói quen tập thiền, và đạt được nhiều hiệu quả trong suốt quá trình thực hành. 


Ngọc Hà

Theo Trí thức trẻ/VeryWellMind

Trở lên trên