MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đi UberPool có thể rẻ hơn cả xe bus, nhưng đối thủ GrabShare mới là dịch vụ đi chung đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam!

Cả GrabShare và UberPool đều sử dụng nguyên lý đi chung xe, nhằm giảm chi phí cho khách hàng và tăng thu nhập cho tài xế. Trong khi Uber đang nghiên cứu cho kế hoạch ra mắt dịch vụ này tại Việt Nam thì GrabShare đã thử nghiệm tại TP. Hồ Chí Minh.

Dịch vụ đi chung vừa giảm tắc đường vừa giảm chi phí

Phương thức đi chung xe GrabShare cho phép các tài xế đón được nhiều hành khách trên một chặng đường đi và hành khách có thể chia sẻ hành trình, chia sẻ chi phí với tối đa 2 "bạn đường" khác, có lộ trình ngang qua điểm đến của nhau. Cước phí của mỗi cuốc xe tùy thuộc vào quãng đường và nhu cầu tại thời điểm đặt nhưng sẽ tiết kiệm đến 30% so với khi gọi GrabCar.


Nguyên lý hoạt động của GrabShare.

Nguyên lý hoạt động của GrabShare.

Mới đây, Malaysia – đất nước sở hữu lượng xe hơi nhiều thứ 3 thế giới (có tới 93% hộ dân sở hữu ít nhất một xe hơi, 54% hộ dân sở hữu nhiều hơn một ô-tô), đã đưa vào hoạt động mô hình đi chung xe của Grab thông qua việc đặt xe trên ứng dụng công nghệ hàng đầu Đông Nam Á này. Chỉ sau một thời gian ngắn, GrabShare đã được người dân hưởng ứng khá tích cực và có dấu hiệu phát triển tốt trong thời gian tới. Tại Singapore GrabShare được triển khai vào tháng 12/2016 và đã đạt đến 2 triệu lượt đi chỉ sau 2 tháng.

Đại diện Grab Việt Nam cho biết thêm, các đối tác (chủ xe/tài xế) GrabCar khi tham gia GrabShare sẽ tăng thu nhập vì cùng một lộ trình họ sẽ có được doanh thu từ hai cuốc xe khác nhau. Đồng thời, GrabShare cũng giúp tối ưu hóa hiệu quả sử dụng xe, từ đó góp phần giảm số lượng phương tiện cá nhân lưu thông trên đường.

Grab cũng đang triển khai chương trình thưởng cho các tài xế tham gia GrabShare với mức thưởng là 70% trên giá cước cuối cùng của cuốc xe. Các tài xế sẽ hưởng thêm số tiền thưởng này khi nhận các cuốc GrabShare.

Cùng phương thức ấy, trước đó UberPool đã rất thành công trên thế giới. Ở San Francisco - nơi đã Uber đã đưa vào ứng dụng Uberpool, giá còn rẻ hơn cả xe bus. Trong khi, chỉ ở Thành Đô, Tứ Xuyên, UberPool đã có thể giảm đến 885 tấn khí thải CO2 bằng cách đi xe chung dọc theo một tuyến đường đã định thay vì dùng Uber cá nhân, khi nhận được 36.000 lượt yêu cầu đi xe mỗi ngày.

Sự xuất hiện của GrabShare và tương lai rất có thể thêm cả UberPool được kỳ vọng sẽ giải quyết được phần nào vấn đề ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường thông qua bài toán nâng cao hiệu năng sử dụng xe. Hiệu năng sử dụng xe của một taxi thông thường ở mức 15 – 25%, còn xe cá nhân chỉ ở mức 5%). Còn GrabShar và UberPool có thể đạt hiệu năng sử dụng xe lên đến 100%.

Linh Bùi

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên