MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Điện thoại giá rẻ đang chết ở Trung Quốc

22-10-2016 - 16:34 PM | Tài chính quốc tế

"Chúng tôi cam kết tránh xa khỏi phân khúc giá rẻ trên thị trường” phó giám đốc Oppo – Allen Wu cho biết.

Trong vòng vài năm, những nhà sản xuất điện thoại hàng đầu Trung Quốc đã trở thành 7/10 hãng điện thoại lớn nhất thế giới. Không chỉ cạnh tranh trong thị trường điện thoại giá rẻ, 3 hãng điện thoại lớn Huawei, Oppo và Vivo đều đã trở thành đối thủ cạnh tranh của 2 dòng điện thoại nước ngoài iPhone và Galaxy. Trong phân khúc giá từ 500 USD trở lên mà Apple và Samsung đang nắm thị phần, 3 ông lớn Trung Quốc chiếm tới 40% trên toàn cầu.

Chuyên gia phân tích thị trường tại Thượng Hải – Jessie Ding cho biết, mức giá bán trung bình của Huawei, Oppo và Vivo là trên 300 USD. “Khách hàng hiện nay quan tâm đến chất lượng và dịch vụ nhiều hơn là giá cả”. Đó cũng chính là một trong những lý do khiến Xiaomi không tạo được nhiều tiếng vang lớn sau khi tung ra 2 mẫu điện thoại năm 2014 và năm 2015. Mức giá trung bình của Xiaomi là 180 USD.

Song song với tham vọng của khách hàng ngày càng tăng, các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc cũng được hưởng lợi từ thỏa thuận giữa chính phủ và Qualcomm năm 2015. Theo đó, hãng sản xuất con chip San Diego đồng ý trả khoản phạt 975 triệu USD và hạ thấp tiền bản quyền đối với các hãng điện thoại Trung Quốc. Như vậy, Qualcomm chỉ tính giá bản quyền dựa trên 65% giá bán thiết bị, thay vì 100% như trước đây.

Thị phần điện thoại trên toàn cầu
Thị phần điện thoại trên toàn cầu

“Trung Quốc tặng cho tất cả các nhà sản xuất điện thoại một món quà”, Erick Robinson một nhân viên tư vấn tại London cho biết. “Như vậy, họ có thể cạnh tranh lại với Apple và Samsung”. Trong mùa hè vừa qua, Robinson đã đổi chiếc điện thoại Samsung Galaxy Note 4 của mình bằng một chiếc Vivo.

2017 sẽ là một năm đầy nỗ lực đối với các hãng điện thoại hàng đầu Trung Quốc để mở rộng tầm ảnh hưởng của mình ra nước ngoài. Huawei đang tập trung mạnh vào khâu thiết kế với người đứng đầu là cựu thiết kế của Samsung. Anh cho biết ưu tiên hàng đầu của mình cho nhóm thiết kế hàng trăm người tại Seoul, Tokyo, London và nhiều nơi ở Trung Quốc đó là tạo nên một thiết bị có diện mạo chắc chắn và hướng về phương tây. “Chúng tôi cần có một đội quân thiết kế ở Mỹ để đảm bảo rằng chúng tôi có thể phát triển kiểu dáng phù hợp với người tiêu dùng Mỹ”.

Thị trường Mỹ vẫn là một thách thức đối với các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc. Trong mắt người Mỹ, điện thoại Trung Quốc là những dòng rẻ tiền như của Lenovo, ZTE và TCL. Do đó, Ấn Độ đã trở thành mục tiêu hàng đầu. Vivo đã mở một nhà máy gần Delhi và dự định đưa tên tuổi của hãng lên vị trí hàng đầu tại thị trường Ấn Độ.

Phó giám đốc Oppo – Allen Wu cho biết công ty đang tập trung vào cái mà ông gọi là “sản phẩm ngôi sao” khác biệt về mặt chất lượng. “Chúng tôi phải tập trung. Chúng tôi muốn nhiều khách hàng trẻ tuổi biết đến Oppo nhiều hơn. Công ty đã cam kết tránh xa khỏi phân khúc giá rẻ trên thị trường.”

Anh Sa

Bloomberg

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên