TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Điều gì khiến một giao dịch viên từng có ý định nghỉ việc lại gắn bó với ngân hàng đến nay 13 năm?

07-10-2017 - 14:35 PM | Tài chính - ngân hàng

Điều gì khiến một giao dịch viên từng có ý định nghỉ việc lại gắn bó với ngân hàng đến nay 13 năm?

Trước đây công việc tôi làm cứ từ từ, bình tĩnh; hôm nay làm chưa xong thì đến mai làm tiếp. Nhưng với môi trường ngân hàng thì khác, tôi thấy các bạn đồng nghiệp quanh tôi lúc nào cũng thoăn thoắt như con thoi, suốt từ sáng tới trưa bận rộn với chứng từ, với khách hàng.

LTS: Chúng tôi xin giới thiệu bài dự thi của tác giả Đặng Thị Thanh Hương công tác tại ngân hàng An Bình Chi nhánh Đông Hà Nội gửi tới cuộc thi viết về Nghề Tài chính Ngân hàng: Thử thách và Vinh quang do CafeF phối hợp với báo Trí thức trẻ tổ chức.

-----------------------------

Khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, tôi chỉ nghĩ sẽ về làm kế toán cho công ty của bố. Vì thế, mặc dù học ngành Tài chính ngân hàng nhưng tôi vẫn tìm học thêm lớp kế toán để bổ trợ thêm kiến thức cho mình. Rồi giây phút mong chờ cũng đã đến, được cầm tấm bằng đỏ trên tay, chỉ sau 1 tháng tôi bắt đầu bước vào những chuỗi ngày lao động thực thụ của mình. Công việc của tôi là kế toán thanh toán và đi giao dịch Ngân hàng. Hàng ngày khi đi giao dịch, được tiếp xúc với các anh chị giao dịch viên, tôi cũng mơ ước rằng mai này sẽ được mặc những bộ đồng phục đẹp và được làm trong 1 môi trường chuyên nghiệp, năng động như thế.

Rồi giấc mơ cũng trở thành hiện thực, sau 2 lần nộp đơn ứng tuyển tôi cũng được nhận vào thử việc tại vị trí giao dịch viên. Thời gian đầu, khi tiếp cận công việc mới, môi trường mới, các bạn đồng nghiệp cũng hoàn toàn mới làm tôi hồi hộp và có chút lo lắng.

Trước đây công việc tôi làm cứ từ từ, bình tĩnh; hôm nay làm chưa xong thì đến mai làm tiếp. Nhưng với môi trường ngân hàng thì khác, tôi thấy các bạn đồng nghiệp quanh tôi lúc nào cũng thoăn thoắt như con thoi, suốt từ sáng tới trưa bận rộn với chứng từ, với khách hàng. Sau 1 tiếng ngắn ngủi nghỉ trưa các bạn lại tiếp tục với guồng quay bất tận tưởng như không bao giờ nguôi ấy. Thi thoảng vào những lúc rảnh rỗi, vãn khách các bạn mới để ý đến tôi: hướng dẫn nghiệp vụ và cho ngồi máy tính nhập liệu ….Dần dần sự bỡ ngỡ cũng qua đi, tôi cũng dần quen với công việc mới.

Sau 1 tháng thử việc, tôi được chính thức được ngồi quầy. Có chỗ ngồi, có máy tính tôi tưởng mình sẽ thành thạo ngay như các chị. Nhưng không, những khó khăn lại dồn dập ập đến, trước đây mình làm còn có người hỗ trợ ở bên, nhưng nay mình tự độc lập ngồi giao dịch cảm thấy áp lực vô cùng. Vừa phải tiếp khách hàng, vừa phải trả lời qua điện thoại … . Khách hàng đông giục liên tục, nghiệp vụ đòi hỏi thực hiện chính xác …. những điều này đã làm tôi thực sự mất bình tĩnh và luống cuống.

Tôi vẫn còn nhớ như in cái cảm giác khi thực hiên giao dịch rút sổ tiết kiệm cho khách hàng. Vì bận nên chị khách hàng liên tục giục tôi làm nhanh, quầy lúc đó rất đông khách, vừa làm vừa run và tôi cố gắng thực hiện nhanh để còn tiếp những khách hàng khác. Nhưng sau khi đối chiếu chữ ký rút tiền, thấy chưa giống nên tôi có nhờ chị ký lại. Ký đến vài lần vẫn không giống được chữ ký cũ, sẵn sự bực tức trong người chị to tiếng ngay tại quầy và yêu cầu nhân viên cũ làm để được thực hiện nhanh chóng. Bao nhiêu ánh mắt đổ dồn về phía tôi. Cảm giác ngỡ ngàng, tủi thân và chán nản ấy không bao giờ quên vì không ngờ khách hàng lại phản ứng dữ dội như thế.

Xem thêm tất cả các bài viết dự thi

NGHỀ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG: THỬ THÁCH VÀ VINH QUANG

tại đây

Một kỷ niệm nữa cũng là 1 bài học quý giá giúp tôi không những hiểu hơn về cách quản lý con người mà còn cho tôi cảm nhận được tình cảm con người dành cho nhau thật đáng quý, đáng trân trọng biết bao.

Do chưa có kinh nghiệm nên tôi nhập sai lãi suất tiền gửi trên hệ thống, in sai lãi suất trên sổ của khách hàng và đã thực hiện trả sổ rồi. Ngay khi tôi phát hiện ra cảm giác lo lắng, sợ hãi ập đến. Trưởng phòng gọi lên yêu cầu giải trình, lúc này tôi đã khóc và cảm thấy bế tắc. Tôi cũng đã nghĩ đến trường hợp phải nghỉ việc và đền bù tiền cho khách hàng. Nhưng với sự bao dung của Trưởng phòng, sự hỗ trợ của đồng nghiệp đã giúp tôi lấy lại tinh thần, cố gắng tiếp tục làm tốt hơn phần công việc được giao.

Và còn nhiều, nhiều lắm những sai sót, những phàn nàn, thắc mắc của khách hàng mà 1 giao dịch viên hay kiểm soát viên như chúng tôi thường xuyên gặp phải. Nhưng đằng sau mỗi giao dịch thành công ấy, đem đến niềm vui, sự hài lòng của khách hàng cũng chính là niềm hạnh phúc của chúng tôi.

Cũng dần qua đi quãng thời gian khó khăn ấy, bằng sự miệt mài học tập và phục vụ chân thành, dần dần tôi cũng có được niềm tin yêu của khách hàng. Từ nhân viên mới không biết gì mà đến nay tôi cũng đã có những khách hàng thân thiết, có những khách hàng chỉ thích đến giao dịch tại quầy của mình. Qua các buổi học về bán hàng, tôi cũng dần hiểu ra rằng với sự ân cần, nhiệt tình chân thành thì tôi cũng đã tạo ra thương hiệu bản thân rất riêng của tôi mà không lẫn với đồng nghiệp khác.

Chi nhánh nơi tôi làm việc luôn dẫn đầu về kết quả kinh doanh, sau 8 tháng kể từ khi tôi vào làm việc, chi nhánh đã mở rộng thêm 1 phòng giao dịch mới tại thị trấn Gia Lâm. Tôi được đề bạt làm kiểm soát cho Phòng giao dịch mới này. Với thời gian làm việc mới tròn 8 tháng, tôi cảm thấy mình lo lắng nhiều hơn là vui mừng. Nhưng với sự tin tưởng, động viên của Trưởng phòng và các anh chị đồng nghiệp đã giúp tôi vượt qua mọi thách thức để đón nhận nhiệm vụ mới .

Phòng giao dịch mới, thời gian đầu nhiều khó khăn lắm, mọi thứ đều đến tay nên nhiều khi chúng tôi cũng không tập trung được vào công việc chính. Áp lực cứ dồn ập đến, từ khách hàng, từ đồng nghiệp, từ cấp trên… Quầy giao dịch của chúng tôi ngoài việc phải luôn duy trì được chất lượng dich vụ tốt, vẫn phải chịu rất nhiều các chỉ tiêu như: huy động vốn, bảo hiểm, ngân hàng điện tử… Điều này luôn làm tôi trăn trở và suy nghĩ: làm thế nào để hoàn thành được các chỉ tiêu kia, làm thế nào để chất lượng dịch vụ quầy của mình là tốt nhất… Và chính lòng yêu nghề, nhiệt huyết của tuổi trẻ đã giúp chúng tôi vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành chỉ tiêu, tự tin vào sự phát triển đi lên của Phòng giao dịch trong tương lai.

Cho đến nay, tôi đã chuyển sang vị trí khác, nhưng những câu chuyện về khách hàng, về đồng nghiệp, những kỷ niệm buồn vui vẫn lớn dần lên và nuôi dưỡng tâm hồn tôi, như là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu và cống hiến sức mình

Thời gian cứ trôi đi như một cơn gió thoảng, vậy là đến nay, tổng thời gian tôi đã gắn bó với nghề tài chính ngân hàng gần 13 năm trời, nó không phải quá dài nhưng đủ để tôi cảm nhận được áp lực thị trường tài chính đầy khó khăn và phức tạp. Nhưng với ngọn lửa đam mê và sự kiên định thì cho dù gặp bất cứ khó khăn gì trong công việc hay trong cuộc sống ai cũng sẽ vượt qua. Mỗi ngày làm việc đều là những trải nghiệm tôi đều muốn khám phá, để rồi tôi yêu nghề tài chính ngân hàng lúc nào không biết nữa.

Thành công đến với mỗi người không giống nhau, có người thì lương cao tính bằng đơn vị ngàn đô, nhà lầu hay xe hơi. Nhưng cũng có người thành công vô cùng đơn giản, đó là có một công việc ổn định, một gia đình hạnh phúc với những đứa con thơ. Và với tôi, thành công chính là mỗi ngày mới bắt đầu tôi lại được trải nghiệm và khám phá nhiều cái mới mẻ hơn ngày hôm qua trong nghề tài chính ngân hàng. Chân lý của cuộc đời là sự học hỏi, khám phá và vươn lên không ngừng nghỉ. Nghề tài chính ngân hàng để thành công không thể thiếu những người làm việc thực sự có chữ “tâm”.

Đặng Thị Thanh Hương

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM