MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Điều khoản đặc biệt liên quan đến SoftBank tại OYO - chuỗi khách sạn Ấn Độ vừa vào Việt Nam

10-07-2019 - 10:41 AM | Tài chính quốc tế

SoftBank, nhà đầu tư lớn nhất của chuỗi khách sạn OYO bị giới hạn tỷ lệ sở hữu tại “kỳ lân” Ấn Độ này.

Theo Thời báo Ấn Độ, chuỗi khách sạn lớn nhất nước này OYO đã đưa ra một điều khoản đặc biệt, trong đó hạn chế việc tập đoàn SoftBank của Nhật Bản tăng tỷ lệ sở hữu của công ty vượt quá 50% nếu không có sự chấp thuận từ nhà sáng lập và những nhà đầu tư thiểu số lớn nhất.

SoftBank hiện nắm giữ khoảng 46% cổ phần của OYO – startup kỳ lân được thành lập bởi doanh nhân 25 tuổi, Ritesh Agarwal. Các nhà đầu tư chủ chốt khác của công ty bao gồm quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu của Mỹ là Lightspeed Venture Partners và Sequoia Capital.

Điều khoản mang tên “SoftBank Standstill Obligation” được đưa ra trong điều lệ công ty khi OYO huy động thành công 250 triệu USD trong vòng gọi vốn dẫn đầu bởi SoftBank vào cuối 2017. Tính đến nay, quỹ đầu tư của tỷ phú Masayoshi Son đã rót khoảng 1 tỷ USD cho startup 7 năm tuổi này.

Điều khoản đặc biệt liên quan đến SoftBank tại OYO - chuỗi khách sạn Ấn Độ vừa vào Việt Nam - Ảnh 1.

SoftBank hiện nắm giữ 46% cổ phần của OYO. Ảnh: OYO.

Một điều khoản tương tự cũng được hãng gọi xe Ola áp dụng nhằm ngăn SoftBank trở thành cổ đông lớn nhất của công ty. Lý do chính là quỹ đầu tư Nhật Bản cũng là cổ đông của Uber – đối thủ lớn nhất của Ola. Điều khoản cũng hạn chế SoftBank mua cổ phần từ các cổ đông khác của công ty, bao gồm quỹ đầu tư Tiger Global có trụ sở tại New York.

Trong khi đó, OYO đang nỗ lực mở rộng dấu ấn trên toàn cầu. Mới đây, công ty chào sân thị trường Việt Nam với 90 khách sạn nhượng quyền đầu tiên tại 6 tỉnh thành, bao gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc, Vũng Tàu và Nha Trang. OYO lên kế hoạch đầu tư hơn 50 triệu USD vào Việt Nam trong những năm tới, tạo ra khoảng 1.500 việc làm trực tiếp và gián tiếp.

Trên toàn cầu, OYO đang có hơn 23.000 khách sạn và 46.000 nhà nghỉ. Hiện, cùng với sự tham gia của Leisure Group, khách sạn mang thương hiệu của công ty hiện diện ở hơn 800 thành phố của 80 quốc gia, trong đó bao gồm: Mỹ, Trung Quốc, châu Âu, Anh, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Philippines, Nhật Bản và khu vực Trung Đông.

Hồi đầu năm, nhà sáng lập kiêm CEO OYO – Ritesh Agarwal tiết lộ đã quyết định tăng ngân sách lên 200 triệu USD để chinh phục thị trường Đông Nam Á, thay vì 100 triệu USD như trước.

Theo DealStreetAsia

Theo Linh Lam

Người đồng hành

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên