Tin mới

VN-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

Doanh nghiệp

Thứ 5, 25/08/2016, 10:57

DN Việt cần cảnh giác rủi ro trước mắt khi làm việc với đối tác Nga

DN Việt cần cảnh giác rủi ro trước mắt khi làm việc với đối tác Nga
Khâu thanh toán giữa các doanh nghiệp Việt - Nga dễ gặp rủi ro lớn khi không có ngân hàng bảo lãnh.

Trước khi có thể tận dụng triệt để ưu đãi thuế quan trong dài hạn, DN Việt cần tỉnh táo lưu ý một số rủi ro trước mắt khi giao thương vớí DN tại Nga như vấn đề thanh toán.

Nga là một đối tác giao thương quan trọng của Việt Nam, đặc biệt khi chỉ hơn 1 tháng nữa, Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á-Âu và Việt Nam sẽ chính thức có hiệu lực. Riêng trong năm 2015, kim ngạch thương mại Việt - Nga đạt khoảng 4 tỷ USD, tăng gấp 8 lần trong vòng 5 năm qua.

Maxnhit là chuỗi siêu thị lớn nhất nước Nga với chi nhánh phân phối trên khắp khu vực Liên minh kinh tế Á-Âu. Đại diện siêu thị nhấn mạnh, xây dựng mối quan hệ tốt là lợi thế sẵn có của doanh nghiệp Việt Nam bởi người Nga vốn luôn rất tin tưởng chất lượng hàng hóa Việt.

Ngược lại, theo một đánh giá mới đây từ Học viện Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Việt Nam cũng là nước có thiện cảm với Nga nhất trên thế giới. Do đó, tại những dịp như hội chợ hàng hóa Việt - Nga, đơn vị tổ chức nhấn mạnh, cần đặt việc xây dựng mối quan hệ dài hạn trước tiên, thậm chí, chấp nhận mức giá chào bán thấp.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý TT hay “telegraphic transfer” hiện vẫn là hình thức chuyển tiền phổ biến nhất tại Nga. Đây là hình thức chuyển tiền rủi ro bởi không hề có ngân hàng bảo đảm trong trường hợp đối tác nhập khẩu không thanh toán. Theo ông Dudin Sergei Nikolaevich, Chủ tịch Hiệp hội Hợp tác Văn hóa và Thương mại vùng Siberia, doanh nghiệp Việt cần có đơn vị trung gian hoặc nguồn kiểm chứng tin cậy khi giao dịch với đối tác Nga.

Ông Dudin cũng lưu ý một tồn tại khác ở Nga khi xây dựng mối quan hệ dài hạn là "văn hóa phong bì". Ví như khi có yếu tố cạnh tranh giữa 2 doanh nghiệp ngang ngửa, để cùng xin 1 dự án tại Nga, "văn hóa phong bì" có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

Theo VTV

Từ khóa
tin mới