MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chủ động nguyên liệu sạch để có cà phê sạch

20-06-2017 - 08:00 AM | Doanh nghiệp giới thiệu

Để có được một thương phẩm cà phê sạch, việc quan trọng đầu tiên là phải có nguồn nguyên liệu sạch. Đó là lý do mà nhiều công ty sản xuất cà phê phải phấn đấu để sản phẩm của mình trở thành “Cà phê bền vững có chứng nhận”.

Sát cánh cùng người nông dân

Cà phê chỉ thực sự có lợi cho người tiêu dùng nếu sạch và 100% nguyên chất. Điều đó lý giải vì sao công ty Phúc Sinh – một công ty có bề dày hơn 15 năm xuất khẩu cà phê ra thị trường thế giới - quyết định đầu tư cho thị trường cà phê nội địa bằng những sản phẩm sạch mang thương hiệu KCOFFEE, dù biết sẽ mất một thời gian để định hướng lại gu thưởng thức cho người tiêu dùng.

“Cà phê bền vững có chứng nhận” theo định nghĩa phổ biến nhất hiện nay là các sản phẩm cà phê bao gồm được ba trụ cột của tính bền vững: bền vững kinh tế cho nông dân; bảo tồn môi trường và trách nhiệm xã hội. Một cơ quan chứng nhận độc lập sẽ cấp chứng chỉ đảm bảo chất lượng cà phê và quá trình sản xuất đã được đánh giá là tuân thủ những yêu cầu đã xác định.

“Để có nguồn nguyên liệu sạch, Phúc Sinh đã sát cánh cùng người nông dân, tham gia dự án Phát triển cà phê bền vững UTZ” – Tổng Giám đốc Kiều Kim Khánh cho biết. Theo ông, UTZ Certified (Hà Lan) là một tổ chức kết nối người sản xuất, nhà phân phối và nhà rang xay cà phê, có nhiệm vụ giúp người sản xuất cà phê và thương hiệu cà phê thể hiện sự cam kết sản xuất cà phê có trách nhiệm, đáng tin cậy và hướng đến thị trường.

UTZ có mặt khá sớm tại Việt Nam, và ngay từ năm 2001, UTZ đã trở thành chương trình chứng nhận cà phê bền vững tiếp cận sớm nhất với sản xuất cà phê nội địa. Cho đến bây giờ, đây vẫn là chương trình chứng nhận hàng đầu tại Việt Nam.

“Để đảm bảo nguồn cung chất lượng và số lượng ổn định, Phúc Sinh đã đầu tư công tác tổ chức sản xuất, thực hành nông nghiệp tốt, tạo lập hệ thống truy nguyên, trả tất cả các chi phí chứng nhận và cam kết với người nông dân sẽ mua sản phẩm của họ với giá cao hơn thị trường” – ông Khánh cho biết – “Chúng tôi kỳ công thuê chuyên gia từ các nước phát triển cà phê để tư vấn và đào tạo cho nông dân. Chúng tôi theo dõi sát sao việc thực hành đúng tiêu chuẩn cũng như đánh giá chi tiết từng hộ ông dân theo đúng tiêu chuẩn UTZ. Nếu họ đạt, chúng tôi sẽ thu mua nguyên liệu của họ với giá cao hơn thị trường, nếu chưa, chúng tôi lại tiếp tục đào tạo, huấn luyện cho kỳ được thì thôi. Nhờ vậy Phúc Sinh luôn chủ động và ổn định trong khâu nguyên liệu”.

Sẽ đến lúc cà phê nguyên chất “lên ngôi”

Đó cũng là sự tin tưởng của lãnh đạo Phúc Sinh trong nỗ lực đem cà phê sạch, 100% nguyên chất cho người tiêu dùng trong nước. Cho dù đã một thời gian dài thụ động thưởng thức các loại cà phê pha trộn ngũ cốc, hóa chất, hương liệu…, trong sâu thẳm, người tiêu dùng Việt vẫn luôn mong có được ly cà phê nguyên chất, đúng vị, để hoan hỉ cho một thú vui ẩm thực mang tính văn hóa đặc thù.

Người tiêu dùng đang quá dễ dãi với các loại cà phê không nguồn gốc, không kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm, pha trộn bằng nhiều loại thành phẩm khác nhau. Lâu dần, vị giác của họ bị thay đổi lúc nào không hay. Và cà phê bị quy là thức uống có hại cho sức khỏe – điều đó thật bất công cho cà phê đúng nghĩa.

“Chúng tôi sẽ kiên trì truyền thông cho cà phê sạch và 100% nguyên chất. Sống ở đất nước có sản lượng cà phê xuất khẩu lớn thứ 2 trên thế giới, người Việt Nam hoàn toàn có quyền được uống cà phê đúng nghĩa, chứ không phải thứ nước uống pha trộn không kiểm soát như hiện nay” – ông Khánh trăn trở.

Khách hàng nếm thử vị cà phê 100% nguyên chất.
Khách hàng nếm thử vị cà phê 100% nguyên chất.

Để có cà phê nguyên chất và sạch và được chứng nhận không hề đơn giản. Riêng về nguyên liệu, không phải địa phương nào và người trồng nào cũng đáp ứng được các yêu cầu cần thiết cho sản xuất cà phê có chất lượng.

“Chúng tôi xác định sẽ luôn sát cánh bên người nông dân để tạo ra những mô hình sản xuất cà phê bền vững, bao gồm hạ tầng hậu cần, tài chính và kỹ thuật cho quá trình sản xuất, quản lý chất lượng trong các khâu thu hoạch, chế biến, vận chuyển và phương thức tiếp cận thị trường. Nhờ đó, cà phê sạch và 100% nguyên chất sẽ trở lại là lựa chọn đầu tiên và khắt khe của người tiêu dùng Việt” – ông Kiều Kim Khánh khẳng định.

K COFFEE là thương hiệu cà phê 100% nguyên chất của Công ty Cổ phần Phúc Sinh. K COFFEE có 3 dòng sản phẩm: rang xay, hòa tan và túi lọc, với sứ mệnh cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam một sản phẩm cà phê nguyên chất, sạch và an toàn.

A.D

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên