MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ngân hàng “đóng gói” sản phẩm dịch vụ tài chính cho các khách hàng

06-07-2015 - 17:30 PM | Doanh nghiệp giới thiệu

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, các ngân hàng Việt Nam không ngừng phát triển và hoàn thiện mô hình ngân hàng bán lẻ hiện đại với mục tiêu cung cấp những sản phẩm dịch vụ, tiện ích tài chính tối ưu nhất cho thị trường.

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng thế giới (World Bank), chỉ có 31% người trưởng thành tại Việt Nam có tài khoản ngân hàng, chỉ bằng một nửa so với mức trung bình toàn thế giới. Tỷ lệ này tại khu vực nông thôn thậm chí chỉ có 19%. Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường bán lẻ chỉ mới ở giai đoạn đầu phát triển và tiềm năng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam là rất lớn.

Tuy nhiên, việc các khách hàng ngày càng “kén chọn” khi lựa chọn sản phẩm dịch vụ đang khiến yêu cầu thị phần khách hàng cá nhân trở thành một nhiệm vụ không hề đơn giản cho nhiều ngân hàng.

Trên thị trường hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều cung cấp các dịch vụ tài chính cá nhân cơ bản như gửi và rút tiền tiết kiệm, tạo tài khoản giao dịch, cung cấp các dịch vụ thẻ thanh toán, thẻ tín dụng và cho vay tiêu dùng. Và trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin, các ngân hàng ồ ạt đầu tư vào mảng dịch vụ ngân hàng điện tử, điển hình là các dịch vụ mobile banking, internet banking, cho phép tra cứu thông tin giao dịch, thông tin tài khoản, chuyển tiền, gửi tiền, rút tiền trực tuyến cho đến thanh toán các hóa đơn tiền điện, tiền nước, hóa đơn điện thoại, internet.

Thị trường tài chính ngân hàng ngày càng được tự do hóa thì mức độ cạnh tranh giữa các ngân hàng ngày càng gia tăng. Xét trên góc độ sản phẩm dịch vụ, hầu hết các sản phẩm trên thị trường đều có nhiều điểm tương đồng, ngay cả những sản phẩm ngân hàng điện tử cũng trở nên “bình thường” và không còn là lợi thế so sánh trong điều kiện tốc độ áp dụng công nghệ trong ngành ngân hàng ngày càng nhanh.

Với mục tiêu hướng đến mô hình ngân hàng đa năng (universal banking), hiện nay có những ngân hàng đã tiên phong phát triển những gói dịch vụ sản phẩm (gồm nhiều dịch vụ sản phẩm trong một gói chung) với nhiều mức ưu đãi nhằm giữ chân khách hàng cũ cũng như thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

Điển hình là ngân hàng BIDV, ngân hàng được vinh danh là ngân hàng bán lẻ tốt nhất năm 2015 do tạp chí The Asian Banker bình chọn, vừa triển khai chương trình “Bạn đồng hành Tôi chọn!” dành cho khách hàng cá nhân mới với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Tham gia chương trình được triển khai từ ngày 22/5/2015 đến hết ngày 20/8/2015, khách hàng có thể lựa chọn gói tài khoản phù hợp với nhu cầu tương ứng. Cả 2 gói tài khoản (cơ bản và hiện đại) đều bao gồm dịch vụ thẻ ATM/ thẻ tín dụng, cho phép thực hiện các dịch vụ mua sắm không cần tiền mặt, rút tiền, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn qua dịch vụ ngân hàng điện tử, nhận thông tin giao dịch qua tin nhắn ngân hàng.

Trong điều kiện cạnh tranh ngày càng cao, các khách hàng ngày càng hiểu biết và có yêu cầu cao về các sản phẩm dịch vụ thì việc phát triển các gói sản phẩm trọn gói cũng như tăng thêm tiện ích cho các dịch vụ đang được đề cao nhằm gia tăng lợi ích cho cả người mua và người bán.

“Tôi không có nhiều thời gian để chọn các dịch vụ tại các ngân hàng khác nhau nên sẽ rất ủng hộ nếu ngân hàng đưa ra được một gói sản phẩm gồm nhiều dịch vụ tiện ích cần thiết. Những chương trình này thường có nhiều ưu đãi và các giá trị gia tăng đi kèm,” Mai Linh, một nhân viên văn phòng bày tỏ quan điểm.

Những năm gần đây, các ngân hàng đã thay đổi chiến lược kinh doanh, tập trung vào chất lượng thay vì quảng cáo hình ảnh. Trong bối cảnh hoạt động bán lẻ đang là xu thế tất yếu tại các ngân hàng Việt Nam, việc phát triển các loại hình gói dịch vụ tài chính cá nhân hiện đại với nhiều tiện ích đi kèm đang đóng vai trò rất quan trọng để nâng cao chất lượng dịch vụ và đưa sản phẩm của ngân hàng tới được với nhiều khách hàng hơn.

A.D

Tài chính Plus

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên