MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Doanh nghiệp gỗ có khả năng làm giả con dấu kiểm định chất lượng sản phẩm của công ty chồng ca sĩ Thu Minh không?

24-08-2016 - 10:35 AM | Doanh nghiệp

Sau nhiều thông tin được phía Công ty Gia Hân (Đồng Nai) đưa ra những ngày gần đây, bà Vũ Anh Minh - Trưởng đại diện công ty Global Home tại Việt Nam, công ty mà ông Otto De Jager (chồng ca sĩ Thu Minh) đang tham gia điều hành, đã chính thức lên tiếng bằng một văn bản gửi đến nhiều cơ quan báo chí.

Gia Hân - Global Home: Ai nói thật?

Giải thích về sự việc, trong văn bản này bà Minh khẳng định Công ty Gia Hân đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng cung cấp hàng hóa như: giả mạo dấu kiểm tra chất lượng (KCS/QC); sử dụng gỗ chất lượng thấp khi gia công; sử dụng vật liệu hoàn thiện không đúng và bất hợp pháp; giao nhiều container sản phẩm kém chất lượng…

Điều này dẫn đến những sản phẩm kém chất lượng được đưa ra thị trường, khiến Global Home đã phải chi khoảng 250.000 USD để bồi thường cho khách hàng.

Ngoài ra, Global Home đã phải chịu tổn thất rất nghiêm trọng về mặt doanh thu, mất khá nhiều hợp đồng với khách hàng do thiệt hại uy tín đối với bên nhận hàng và thương hiệu của mình.

Sản phẩm gỗ đã được đóng dấu QC đang tồn kho tại công ty Gia Hân
Sản phẩm gỗ đã được đóng dấu QC đang tồn kho tại công ty Gia Hân

Trả lời chúng tôi về những nội dung phản hồi của Global Home, ông Nguyễn Hữu Ngọc - Đại diện công ty TNHH Gia Hân khẳng định rằng: trước hết, quy kết công ty Gia Hân làm giả con dấu QC/KCS là hoàn toàn bịa đặt, việc này nằm ngoài khả năng của công ty. Cùng với kiểu làm ăn quy kết sản phẩm kém chất lượng, công ty Gia Hân vì muốn giữ chân khách hàng, từ hơn 3 năm trước cũng đã chấp nhận chịu phạt 30.000 USD với Global Home. Từ đó về sau Gia Hân đều thực hiện cung cấp sản phẩm theo yêu cầu của đối tác.

Thứ hai, sử dụng vật liệu kém chất lượng hoàn toàn không có vì đều nằm dưới sự kiểm soát của Global Home. Vật liệu sản xuất phải theo yêu cầu của đối tác là Global Home.

Thứ ba, mọi sản phẩm trước khi đóng gói đều có chứng nhận QC của Global Home, hàng được tập kết tại ICD và xuất đi đâu thì công ty Gia Hân hoàn toàn không còn trách nhiệm.

Quy định chất lượng rất chặt chẽ

Theo tìm hiểu, tại điều 7 và khoản 1 điều 8 của hợp đồng kinh tế giữa Global Home và Gia Hân quy định về sản phẩm và đảm bảo chất lượng như sau:

Thứ nhất về giao hàng: Sản phẩm phải được Nhà Cung cấp (Gia Hân) giao tại Kho Ngoại quan ICD Tân Cảng – Long Bình, Việt Nam.

Thứ hai về nghĩa vụ bảo đảm chất lượng: Nhà Cung cấp bảo đảm rằng Sản phẩm mà Nhà Cung cấp sản xuất và cung cấp cho mỗi Đơn Đặt hàng theo Hợp đồng này phải có chất liệu tốt và tinh xảo, không có khiếm khuyết, và phù hợp với bản vẽ, kiểu dáng và chi tiết kỹ thuật liên quan được cung cấp và/hoặc chỉ dẫn bởi Global Home tùy từng thời điểm.

Thứ ba về nội dung Kiểm tra chất lượng: Global Home phải có quyền điều động nhóm Quản lý Chất lượng của Global Home đến nhà máy để giám sát, xem xét và kiểm tra chất lượng sản phẩm trong mọi giai đoạn sản xuất bao gồm nhưng không giới hạn trong giai đoạn lắp ráp các bộ phận, hoàn tất và đóng gói.

(Các) nhà máy sản xuất Sản phẩm của Nhà Cung cấp phải hoàn toàn hợp tác với nhóm Kiểm tra Chất lượng, cho họ tự do tiếp cận nhà máy và các giai đoạn sản xuất. Nhà Cung cấp theo đây đồng ý không Sản phẩm nào được xuất xưởng nếu không có sự chấp thuận của nhóm Kiểm tra Chất lượng của Global Home.

Cẩm nang hướng dẫn việc tuân thủ chất lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật xác định chất lượng theo quy định của Sản phẩm sẽ được Global Home và Nhà Cung cấp thỏa thuận, và sẽ xác định các tiêu chuẩn theo quy định của Sản phẩm.

Đại diện của công ty Gia Hân cho biết thực tế là Global home luôn có người ở tại xưởng sản xuất của công ty để kiểm tra từ nguyên liệu vào như gỗ, vít, đinh, cũng như chất lượng sấy gỗ và quá trình phun sơn hoàn thiện bề mặt hay đảm bảo đúng thiết kế do Global Home yêu cầu.

Luật sư lên tiếng

Vậy dấu QC làm giả sự thực có khả năng xảy ra hay không? Tại sao có email của Gia Hân gửi công ty Global Home về việc giả QC và thậm chí còn đã từng bị phạt vì lỗi này từ năm 2013 chứ không phải gần đây? Chúng tôi đặt vấn đề với một luật sư đang đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Theo vị luật sư này, trên thực tế là không có bởi vì QC là người của Global Home cử đến, quản lý, sử dụng. Nếu giả QC thì cũng là việc của Global Home. Ngoài ra, Gia Hân khẳng định việc sản phẩm bị lỗi như thế nào Gia Hân hoàn toàn không biết, hoàn toàn từ một phía do Global Home tự đưa ra các lỗi, cũng như tự đặt ra mức phạt 250.000 USD, trong tổng số 493.000 USD .

Ở đây có 2 vấn đề: Thứ nhất, Global Home đã kiểm tra và đóng mộc QC toàn bộ các lô hàng thì Global Home phải tự chịu trách nhiệm về số hàng đã nhận của mình.

Thứ hai, số tiền 493.000 USD là tổng số nợ đến thời điểm tháng 10/2015 cho hơn trăm đơn hàng và việc có một vài sản phẩm ở đơn hàng nào đó bị hư hỏng không có nghĩa là toàn bộ hàng từ 8/2012 đến 6/2015 lô hàng nào cũng hỏng để ra một mức phạt 250.000 USD, tương đương 50% tổng giá trị.

Một vài doanh nghiệp gỗ cũng cho rằng "công thức" làm ăn của công ty chồng ca sĩ Thu Minh không chỉ áp dụng cho mỗi Gia Hân mà với rất nhiều doanh nghiệp khác tại TP.HCM, Đồng Nai, Đà Nẵng và Hà Nội.

Theo đó, một chu trình khép kín của ông Otto khi còn nắm chức vụ Tổng Giám đốc Global Home đối với các doanh nghiệp như sau: Xuất hiện - tìm doanh nghiệp gỗ có khả năng - đặt cọc 10.000 USD - ký hợp đồng nguyên tắc - tuần sau giao cho một đơn hàng - lấy hàng thanh toán/nợ một phần - trong 30 - 37 ngày tiếp theo thanh toán / nợ một phần - chuyển đơn hàng tiếp - khi số nợ kha khá bắt đầu ép - chiêu thức là đưa 1 đơn hàng mới nhưng lại không giao, phàn nàn về một số lỗi nào đó hoàn toàn không có trong hợp đồng - ép phải đồng ý khoản phạt đó - trả tiền - không trả hết - giao đơn hàng mới hoặc ký hợp đồng mới...

Đăng Khải

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên