MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

10.000 USD thuê phi công/tháng cho máy bay của ông Đoàn Nguyên Đức

13-05-2008 - 12:40 PM | Doanh nghiệp

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết tiền thuê người lái loại máy bay như Beechcraft King Air 350 của ông Đoàn Nguyên Đức khoảng 10.000 USD mỗi tháng.

Viên phi công dày dạn kinh nghiệm này khẳng định, với các loại máy bay lớn hơn thì phí thuê người lái có thể lên tới 14.000-15.000 USD một tháng, không phân biệt phi công người nước ngoài hay Việt Nam.

Chiếc phi cơ của Chủ tịch Hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai đang được hai phi công Mỹ lái về Việt Nam, dự kiến ngày 14/5 sẽ đến sân bay Tân Sơn Nhất. Ông Đức định thuê phi công Việt Nam lái máy bay cho ông. Viên phi công này phải sang Mỹ tham gia khóa huấn luyện lái Beechcraft King Air 350 trong hai tuần, theo hợp đồng mua hàng với hãng Beech Aircraft Corporation. Tuy nhiên hiện tên người lái vẫn chưa được Vasco lẫn bầu Đức xác định.

Ông Đức cho  biết vào buổi chiều, hiện vẫn chưa công bố được các chi phí vận hành chiếc King Air 350 của ông. Trước khi đưa máy bay về nước, ông Đức đã ký hợp đồng với Công ty dịch vụ bay hàng không (Vasco) bao trọn gói các dịch vụ thuê chỗ đậu, phi công, bảo trì...

"Phải chờ máy bay về đến Tân Sơn Nhất mới có thể hoàn tất các thủ tục xin phép, kiểm tra kỹ thuật cũng như đàm phán chi tiết về chi phí vận hành", ông Đức nói. Tổng giám đốc Vasco Bùi Ngọc Hoàng chỉ tuyên bố, chi tiết hợp đồng chỉ có thể công bố sau khi chiếc máy bay thuộc sở hữu tư nhân đầu tiên này về đến Sài Gòn.

Theo ước tính của giới chuyên ngành hàng không, để vận hành máy bay King Air 350, chi phí thực tế là không nhỏ đối với người Việt Nam.

Theo ông Trung, Beechcraft King Air 350 được bên bán chịu chi phí 45.000 USD chuyển loại phi công cho phù hợp. Song chủ máy bay phải trả tiền thuê người lái.

Về nhiên liệu, ông Trung cho biết, chiếc King Air 350 sử dụng xăng Jetgas dùng cho máy bay phản lực. Loại xăng này ở trong nước có giá khoảng 500-600 USD một tấn.

Với loại máy bay Boeing 777 chuyên dùng chở khách có dung tích bình xăng lên đến 135 tấn, thì mức tiêu hao nhiên liệu là 6 tấn xăng một giờ. Chiếc Beechcraft King Air 350 có dung tích bình nhiên liệu hơn nửa tấn. Nó sử dụng động cơ Pratt & Whitney PT 6-60 A được xem là tiết kiệm nhiên liệu, nên có thể mỗi chuyến bay mất 300 USD xăng dầu. Chuyến bay của Beechcraft sẽ chỉ có tầm tối đa 2.500 km, thích hợp với các chuyến không trình trong nước và các nước lân cận. Tốc độ bay nhanh nhất đạt 416 km một giờ.

Tại nhiều quốc gia, nhiên liệu sử dụng trong ngành hàng không nói chung và Jetgas nói riêng là mặt hàng chịu thuế đặc biệt. Tại Việt Nam, mức thuế nhập khẩu đối với nhiên liệu hàng không đang là 15%. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đang tính đến chuyện giảm thuế nhập khẩu xăng máy bay Jet A-1 từ mức 15% xuống còn 5% hoặc 0% nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không trong nước.

Tại Mỹ, giá xăng JetGas loại Jet A-1 hồi tháng 4 là 1,45 USD mỗi lít, cao hơn giá xăng thông thường 0,45 USD. Phí đáp máy bay riêng tại sân bay của Mỹ khoảng 10,85 USD một lần.

Chiếc Beechcraft King Air 350 thuộc sở hữu của bầu Đức, số seri FL-417, đã qua 3.000 giờ bay, bảo hành 3 năm. Đây là máy bay phản lực cánh quạt hai động cơ loại nhỏ, do hãng Beech Aircraft Corporation Mỹ chế tạo. Thân máy bay dài hơn 10 m, sải cánh hơn 15 m, buồng lái có chỗ cho 2 phi công, chở tối đa 11 người.

Theo Kiên Cường - Vũ Lê
VnExpress

ngocdiep

Trở lên trên