TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Dự án san lấp tại khu công nghiệp Hải Hà:

150 tỷ đồng treo nợ trên đầu doanh nghiệp

10-08-2009 - 11:30 AM | Doanh nghiệp

150 tỷ đồng treo nợ trên đầu doanh nghiệp

Vinashin Hạ Long đang chờ phá sản và đang trở thành con nợ của chính cổ đông nắm cổ phần chi phối (51%) của mình là Vinashin Cái Lân.

2 năm sau ngày khởi công dự án, đến nay nhân sự của Công ty Cổ phần Kinh doanh khai thác hạ tầng Vinashin Hạ Long (gọi tắt là Vinashin Hạ Long) chỉ còn lại 1 Giám đốc, 1 kế toán, 1 Trưởng Phòng HCTS để thực hiện nhiệm vụ sống còn là đòi nợ chủ đầu tư - Công ty TNHH 1 thành viên Công nghiệp tàu thủy Cái Lân. 9 doanh nghiệp khác tham gia vào dự án cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Thi công không tiền thanh toán

Ngày 8/3/2007, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn công nghiệp tàu thủy VN Phạm Thanh Bình đã ký Quyết định số 572 cho phép chuẩn bị đầu tư lập dự án san lấp giai đoạn I khu kinh tế Hải Hà và làm đường công vụ khởi công nhà máy đóng tàu Hải Hà tại Quảng Ninh; giao Công ty TNHH 1 thành viên Công nghiệp tàu thủy Cái Lân (gọi tắt là Vinashin Cái Lân) làm chủ đầu tư.

Tổng mức đầu tư dự kiến là 945 tỷ đồng. Hai tháng sau, Vinashin Cái Lân có quyết định giao nhiệm vụ san lấp khu kinh tế Hải Hà cho Vinashin Hạ Long. Công ty này đã cùng 9 doanh nghiệp khác như Công ty TNHH Hà Long, Công ty TNHH Thương mại sản xuất Mỹ Quyên... khởi công dự án từ tháng 10/2007 với tốc độ thi công khá gấp rút.

Sau hơn 3 tháng huy động 500 tàu, thuyền với gần 3000 lao động, 10 doanh nghiệp đã tập trung san lấp được hơn 4,2 triệu m3 cát tương đương số tiền phải được thanh toán là 190 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến tháng 2/2008, Vinashin Cái Lân đột nhiên thông báo dừng thi công dự án mà không báo trước, số tiền phải thanh toán cho các đơn vị thi công cũng không được trả như cam kết trong hợp đồng.

Theo đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng và báo chí của 10 doanh nghiệp, đến nay, Vinashin Cái Lân mới chỉ thanh toán được 36% giá trị công việc thực hiện, còn nợ bên thi công 124 tỷ đồng, nếu tính cả tiền lãi thì khoản phải trả lên tới 150 tỷ đồng.

“Số tiền này rất lớn đối với các doanh nghiệp như chúng tôi và tất cả đang đứng bên bờ vực phá sản nhưng nó lại chưa bằng 1/5 giá trị dự án san lấp đã được Tập đoàn Vinashin điều chỉnh tổng mức đầu tư là 1000 tỷ đồng vào ngày 16/1/2008. Rõ ràng, ở đây có điều gì “khuất tất” thì Vinashin Cái Lân mới không đủ khả năng trả nợ cho chúng tôi”- ông Trần Thanh Cảnh, Giám đốc Vinashin Hạ Long bức xúc.

Góp và thoái vốn... trên giấy

Vinashin Hạ Long đang chờ phá sản và đang trở thành con nợ của chính cổ đông nắm cổ phần chi phối (51%) của mình là Vinashin Cái Lân - một công ty hạch toán phụ thuộc của Tập đoàn Vinashin.

Trong tổng vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Vinashin Hạ Long, Vinashin Cái Lân đại diện cho Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam đăng ký vốn góp 43.350 tỷ đồng tương đương 51 % cổ phần.

Trong đó, vốn góp bằng giá trị thương hiệu Vinashin là 17 tỷ đồng (20% cổ phần) và vốn góp tiền mặt là 26.350 tỷ đồng (31%). Tuy nhiên, 3 năm qua, Vinashin Cái Lân chưa góp một đồng vốn nào và Công ty cổ phần Vinashin Hạ Long cũng chưa có một cuộc họp hội đồng quản trị thường niên nào, ông Cảnh khẳng định.

Lần họp Hội đồng quản trị duy nhất kể từ khi thành lập Công ty, trớ trêu thay lại là lần họp bất thường ngày 2/7 vừa qua để bàn việc cổ đông chính thoái vốn vì khó khăn về tài chính.

Trên thực tế, trừ việc giao cho Vinashin Hạ Long cái “quyền” thực hiện các hợp đồng hạ tầng kỹ thuật, san lấp mặt bằng giai đoạn I ở Hải Hà mà không trả tiền thanh toán theo đúng hợp đồng thì Vinashin Cái Lân - chưa hề thực hiện phần việc nào liên quan tới trách nhiệm của cổ đông nắm cổ phần chi phối ở đây.

Góp vốn tới 51% trên giấy để thành lập Vinashin Hạ Long, sau 3 năm có “sinh không dưỡng”, đến khi Công ty này nợ các nhà thầu phụ cả trăm tỷ đồng, ngày 15/6/2009, Vinashin Cái Lân lại có công văn đề nghị “rút toàn bộ phần vốn góp đã đăng ký (cũng trên giấy - PV) do khó khăn tài chính”.

Kiện ra tòa kinh tế

Giữa tháng 7, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Tổng Giám đốc Vinashin Cái Lân đã trả lời Thời báo Kinh tế Sài Gòn rằng dự án san lấp bị ngừng lại do ảnh hưởng khủng hoảng tài chính. Ông Hùng khẳng định đến tháng này Vinashin Cái Lân sẽ giải quyết công nợ theo đúng trình tự dự án đã thực hiện sau nghiệm thu và các doanh nghiệp muốn được thanh toán thì phải chờ hoàn tất hồ sơ thanh toán.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi sáng 5/8, Giám đốc Vinashin Hạ Long Trần Thanh Cảnh cho biết, vẫn chưa nhận được một tín hiệu trả lời nào về việc thanh toán các khoản nợ từ phía Vinashin Cái Lân.

“Chúng tôi đã có đầy đủ hồ sơ thanh toán, biên bản nghiệm thu, biên bản đối chiếu công nợ và đã chủ động liên hệ trực tiếp cũng như bằng văn bản với Vinashin Cái Lân rất nhiều lần nhưng đều không nhận được hồi âm.

Nếu có, thì cũng chỉ là những cam kết bằng miệng và liên tục thất hứa. Sau khi gửi đơn kêu cứu lên Chính phủ và các đài báo, nếu sự việc vẫn không được giải quyết, chúng tôi sẽ phải tính chuyện kiện ra tòa kinh tế”, ông Cảnh nhấn mạnh.

Theo Nguyễn Nga
GTVT

khanhhoa

Trở lên trên