TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ai lợi - lợi ai?

27-11-2007 - 06:59 AM | Doanh nghiệp

Ai lợi - lợi ai?

Người tiêu dùng và nhà sản xuất sẽ cùng được lợi từ việc giảm thuế, kích cầu thị trường. Tuy nhiên người ta vẫn đang tranh luận hai vấn đề lớn: hạn chế sử dụng hay thúc đẩy sử dụng.

Hai vấn đề này sẽ kéo theo hàng loạt vấn đề liên quan như sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô, hạ tầng, giao thông và đáp ứng được nhu cầu của người dân - mấu chốt đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Cả hai vấn đề trên dù liên quan chặt chẽ đến nhiều ngành, lĩnh vực nhưng mấu chốt đều dựa trên nền tảng là thuế và hãy sớm chọn lấy một.

Thuế cao: Không như mong đợi

Đã có những thời điểm chúng ta đánh thuế cao đối với xe nhập khẩu và áp dụng mức thuế thấp đối với liên doanh lắp ráp trong nước. Chúng ta vẫn quen gọi cách làm này nhằm mục đích bảo hộ cho sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô trong nước. Theo nguyên tắc này thì xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ có giá rất cao và giá xe lắp ráp trong nước sẽ có giá thấp hơn nhiều cũng như ngành công nghiệp ôtô sẽ phát triển. Nhưng thực tế không như vậy, giá xe cả nhập khẩu nguyên chiếc lẫn xe lắp ráp trong nước đều cao, quá cao so với khu vực chứ chưa nói đến mặt bằng thu nhập của người dân, của nền kinh tế. Trong khi đó ngành công nghiệp thì vẫn vậy, không phát triển hơn là bao. Nhìn vào dây chuyền đầu tư của các hãng, chúng ta có thể nhận thấy điều đó. Tại một cuộc gặp hồi tháng 10 giữa Bộ CT, TC và GTVT, đại diện của Bộ GTVT thẳng thắn: phần lớn dây chuyền lắp ráp của các liên doanh đã quá khâu hao, lãi thu được nhiều nhưng họ có đầu tư gì thêm đâu.

Ông Đỗ Hữu Hào - Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định: quan điểm của tôi là giảm thuế, nhất là xe nhập khẩu nguyên chiếc, giảm thuế TTĐB, hạ giá bán xe. Ôtô hiện không phải là mặt hàng xa xỉ mà là một phương tiện giao thông như các phương tiện khác.

Có ý kiến cho rằng việc đánh thuế theo dạng "bảo hộ" trong khoảng thời gian trước đây cũng nhằm mục đích hạn chế sử dụng, tránh ách tắc giao thông. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại nghĩ khác. Họ cho rằng việc đánh thuế cao đối với xe nhập khẩu là nhằm để có xe trong nước giá rẻ. Nếu người tiêu dùng mua được xe trong nước với giá rẻ thì họ vẫn cứ mua, chẳng có gì hạn chế cả. Vấn đề là bản thân giá xe của các DN trong nước vẫn quá cao, trong khi đáng lý là phải thấp. Phương án này xem như không hợp lý, không đạt được kết quả như mong đợi.

Kích cầu: Ai cũng lợi

Nhu cầu về sử dụng ôtô đang tăng chóng mặt và sẽ tăng cao hơn nữa nếu giá xe hạ. Điều này là hoàn toàn phù hợp với nhu cầu phát triển, nhất là trong thời điểm VN đã thực sự hội nhập. Những động thái về việc giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc của BTC trong thời gian qua (giảm từ 100% xuống còn 60%) đã làm cho số lượng xe nhập khẩu tăng vọt, đáp ứng phần nào nhu cầu của người tiêu dùng. Theo dự báo, giá trị kim ngạch nhập khẩu xe nguyên chiếc trong năm nay sẽ đạt khoảng 375 triệu USD, tăng hơn 150% so với 2006 và dự kiến 2008 sẽ còn tiếp tục tăng mạnh. Số lượng tăng, nhưng giá xe lại giảm. Hầu như mỗi lần giảm thuế là mỗi lần các nhà nhập khẩu giảm giá bán xe, có những chiếc giảm hơn 30.000 USD (cho ba lần giảm thuế), còn nhìn chung thì mức giảm khoảng 20-30% so với trước khi thuế chưa giảm. Tuy nhiên, các liên doanh đến nay gần như không có động thái gì về việc giảm giá.

Việc giảm thuế, giá bán xe giảm, kích cầu thị trường sẽ dẫn đến một điều là hầu như mọi thành phần liên quan đều được lợi. Đầu tiên phải kể đến ngành công nghiệp ôtô. Cái được của ngành công nghiệp ôtô là khi thị trường tăng tốc sẽ tạo điều kiện cho các DN sản xuất, kinh doanh, thuận lợi cho việc thu hút các nhà đầu tư vào sản xuất linh kiện, phụ tùng, nâng cao tỷ lệ NĐH (công nghiệp phụ trợ, điều đang yếu nhất của VN). Thứ hai, người tiêu dùng được lợi vì được mua xe giá phù hợp, có sự lựa chọn phong phú. Ngành giao thông cũng sẽ được lợi khi số lượng xe tăng lên đồng nghĩa với việc thu hút được các nhà đầu tư vào lĩnh vực giao thông, hạ tầng, cầu cống, đường sá. Thử hỏi nếu thu phí đường, cầu mà không có xe chạy thì chẳng ai dại gì đi đầu tư, trừ trường hợp Nhà nước miễn phí. Mặt khác, nếu không giảm giá xe thì với tình trạng hiện nay đường vẫn cứ tắc. Nói như ông Hào thì kiểu gì (giá xe cao hay thấp) cũng tắc nếu không có các phương án đầu tư dài hạn. Nếu tắc thì bắt buộc anh phải đầu tư, không thể có cách khác và khi đó giao thông không phải là vấn đề quan trọng. Việc tắc hiện vẫn chủ yếu ở một vài TP lớn chứ nhìn chung, hiện giao thông vẫn đủ đáp ứng nhu cầu và đều đã được tính toán, hoạch định.

Về góc độ thuế, nếu thuế nhập khẩu giảm, thuế TTĐB giảm nhưng lượng xe tăng lên, cộng với hàng loạt khoản thu hợp lý khác (như thu thuế sử dụng, thuế môi trường...) thì nguồn thu nhanh chóng tăng lên và tăng lên nhiều nhưng người dân vẫn chấp nhận vì họ thực sự có nhu cầu. Bên cạnh đó, việc có nhiều người sử dụng ôtô sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển nhanh về kinh tế - xã hội. Ai cũng khẳng định rằng, xe đạp hơn đi bộ. Xe máy hơn xe đạp và đương nhiên ôtô sẽ hơn xe máy nhiều, tính trên mọi góc độ nhìn nhận từ cá nhân, xã hội, nền kinh tế... Nói chung, kích cầu ôtô thì ai cũng được lợi.
 
Theo Linh Anh
DDDN

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên