TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Án phạt kép cho doanh nghiệp vi phạm

13-10-2008 - 11:40 AM | Doanh nghiệp

Án phạt kép cho doanh nghiệp vi phạm

Dù nhà phân phối chưa hành động quyết liệt, nhưng thái độ người tiêu dùng quả quyết hơn khi doanh thu của các doanh nghiệp có tai tiếng sụt giảm.

Hành động đẩy các sản phẩm Vedan ra khỏi quầy kệ gần đây của siêu thị Maximark, Co.opmart, Citimart hay Big C chỉ được nhà kinh doanh siêu thị trả lời “khéo” bằng cách giải thích vắn tắt là: do nhu cầu “sắp xếp lại quầy kệ”, hoặc “doanh thu thấp” nên ưu tiên bán các mặt hàng tiêu thụ mạnh…

Không siêu thị nào chỉ đích danh lý do khiến họ ngừng bán sản phẩm Vedan là vì doanh nghiệp này đã xả chất thải gây ô nhiễm môi trường, tổn hại đến hệ sinh thái động thực vật và đời sống của hàng vạn dân.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, chủ đầu tư hệ thống siêu thị Maximark và cũng là người quyết định ngưng không kinh doanh sản phẩm Vedan nói: “Lâu nay nhà kinh doanh thương mại chủ yếu quan tâm chất lượng sản phẩm, giá cả, thương hiệu… Các hợp đồng ký kết giữa nhà cung cấp và nhà bán lẻ cũng không có bất cứ điều khoản ràng buộc nào liên quan đến môi trường mà chỉ ghi chung chung là phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Vậy nên trước các hành động quá đáng của các đơn vị sản xuất với cộng đồng xã hội, thì tôi nghĩ siêu thị nào cũng chỉ có thể đưa ra lý do chung chung mà thôi”.

Dù nhà phân phối chưa hành động quyết liệt, nhưng thái độ người tiêu dùng quả quyết hơn khi doanh thu của các doanh nghiệp có tai tiếng sụt giảm. Kết quả là siêu thị phải rút sản phẩm khỏi quầy kệ.

Tương tự vậy, các hệ thống siêu thị rút ra khỏi kệ trưng bày các nhãn hàng sô cô la sản xuất ở Trung Quốc, đồng thời yêu cầu tất cả các nhà cung cấp sữa và sản phẩm liên quan đến sữa phải cung cấp cho họ các loại giấy tờ liên quan khác… Rõ ràng, các nhà bán lẻ đã thấy được sự liên đới trách nhiệm của họ đối với người tiêu dùng nhằm bảo vệ uy tín của siêu thị.

Trong lúc này, hành xử của người tiêu dùng khiến cho nhà kinh doanh siêu thị ý thức rõ hơn về trách nhiệm và bổn phận của doanh nghiệp. Ông thầy giáo thị trường đang dạy bài học về đạo đức kinh doanh kèm theo ví dụ cụ thể.

Sự quay lưng của người tiêu dùng dẫn tới sự từ chối bán hàng của siêu thị khiến cho đạo đức không chỉ là vấn đề luân lý có trong sách giáo khoa. Doanh nghiệp vi phạm phải chịu phạt kép, trong đó khung hình phạt theo pháp luật có thể không nặng, nhưng án phạt của thị trường có khi còn dẫn tới sự phá sản.

Bài học từ thị trường khiến cho các nhà kinh doanh nhận thức rõ hơn về trách nhiệm xã hội từ ý thức đang hình thành của người tiêu dùng. Chính vì vậy mà Metro Cash & Carry vẫn thực hiện chính sách ngưng phát không túi nylon từ 1/11/2007 dù nhận được nhiều ý kiến khiếu nại của người dùng khi họ phải mua túi thân thiện với môi trường. Mục tiêu của doanh nghiệp này là cổ xuý trào lưu “tiêu dùng xanh”.

Sau Metro, Maximark đã dùng bao tự huỷ cho khách đựng hàng hoá. Ban đầu, bao tự hủy thường bị bục, bị tự huỷ khi chưa kịp dùng, Maximark chấp nhận chi phí cho bao đựng hàng tăng thêm 20%, giảm một phần lãi, góp cho môi trường giảm một phần rác thải nylon. Metro cho biết, doanh thu vẫn tăng dù đã ngưng phát túi nylon.

TheoBích Thuỷ
SGTT

khanhhoa

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên