TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bàn về chiến lược nhập khẩu đặc biệt của Vinamilk

06-11-2013 - 10:01 AM | Doanh nghiệp

Bàn về chiến lược nhập khẩu đặc biệt của Vinamilk

Người tiêu dùng không kỳ vọng giá của Twin Cows sẽ rẻ hơn sữa trong nước, nhưng sẽ kỳ vọng ở sự khác biệt, và việc đảm bảo bằng một cái mác ngoại.

Ngày 5/11/2013, Vinamilk bất ngờ công bố thông tin về việc sản xuất sữa tại New Zealand với nhãn hiệu Twin Cows và đặc biệt hơn, ra mắt sản phẩm Twin Cows tại Việt Nam.

Phải nói rằng việc khai thác, chế biến sản phẩm tại nước ngoài không phải là chiến lược quá mới mẻ. Hàng năm, các doanh nghiệp cao su Việt Nam vẫn khai thác hàng nghìn ha cao su tại Lào, Campuchia. Hoàng Anh Gia Lai trồng mía sản xuất đường tại Lào mang lại doanh thu khủng cho tập đoàn này ngay từ quý đầu tiên khai thác. Hay như Hamico, bị đánh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ, công ty này đã rẽ hướng đi mới bằng cách cho sản xuất ở Lào, và tiếp tục...xuất khẩu sang Mỹ. Lý do đơn giản, Mỹ chưa đánh thuế mắc áo xuất khẩu từ Lào!

Các quốc gia phát triển còn có hẳn các cơ sở sản xuất thời trang từ những quốc gia như Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc...để tận dụng những ưu đãi về đầu tư nước ngoài, giá nhân công rẻ... Sản phẩm được nhập lại Mỹ, Pháp... và bán với cái giá trên trời.

Việc Vinamilk mở rộng sản xuất sang các thị trường khác như Campuchia, New Zealand vì vậy không có gì bất ngờ. Với lợi thế về nguyên liệu, về quy mô vốn...có lẽ không ít người có cùng suy nghĩ với Vinamilk.

Với sản phẩm sữa, Vinamilk còn có một lợi thế không thể tranh cãi khi người tiêu dùng Việt hiện vẫn chuộng sữa ngoại. Sản xuất, đóng gói hoàn toàn tại New Zealand, hẳn sữa của Vinamilk đủ tiêu chuẩn đóng mác "sữa ngoại" khi nhập khẩu về Việt Nam. Và đó là điểm khác biệt trong chiến lược của Vinamilk.

Tất nhiên, cũng phải khẳng định, sữa ngoại chưa chắc đã tốt hơn sữa nội. Các sản phẩm nội địa của Vinamilk cũng phải tuân thủ quy trình sản xuất chặt chẽ, với những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng...

Hãy nhìn bao bì của sản phẩm sữa tươi Vinamilk sản xuất trong nước, và sản phẩm sản xuất ở New Zealand, rõ ràng, nhận diện thương hiệu đã khác hẳn. Không còn màu xanh lá cây chủ đạo như trước, sữa Twin Cows đóng gói hiện đại, không khác các sản phẩm sữa tươi nước ngoài là bao.



Đấy là chưa kể, logo của Vinamilk phía trên bao bì sản phẩm cũng không còn nổi bật như ở sản phẩm sữa bán ở thị trường nội địa, nơi thương hiệu Vinamilk "làm mưa làm gió" bấy lâu nay.

Sẽ như thế nào, nếu sản phẩm sản xuất tại New Zealand lại "chẳng khác gì" so với hàng nội địa, từ cái logo trở đi? Có thể, không nói đến việc bán trên thị trường New Zealand, việc nhập khẩu trở lại để bán ở Việt Nam cũng sẽ gặp không ít khó khăn. Người tiêu dùng không kỳ vọng giá của Twin Cows sẽ rẻ hơn sữa trong nước, nhưng sẽ kỳ vọng ở sự khác biệt, và việc đảm bảo bằng một cái mác ngoại. Được biết, Twin Cows được bán với giá 35.000 đồng/lít, đắt hơn một chút so với sữa tươi 100% được sản xuất trong nước, nhưng lại là mức giá cạnh tranh so với các loại sữa tươi nhập khẩu.

Vinamilk là một doanh nghiệp khổng lồ tại Việt Nam. Tuy nhiên, với thị trường mới mẻ tại New Zealand, việc "nhập gia tùy tục" là điều khó tránh khỏi.

Chúng ta có thể xem qua một số bao bì nhãn hàng sữa tươi New Zealand, và so sánh với sản phẩm mới của Vinamilk:


Bạn có nhận ra Vinamilk trong số đó?

Câu trả lời là có, nhưng không dễ dàng.

Chiến lược thị trường của Vinamilk chắc chắn đã được một đội ngũ chuyên gia hỗ trợ, và vạch ra từng đường đi nước bước trên mảnh đất mới. Tuy nhiên, nhìn vào nhận diện thương hiệu và những gì Vinamilk thể hiện, chúng ta có thể phần nào đoán biết được chiến lược của đại gia này.

Hiện tại vẫn quá sớm để nói về những thành công trong tương lai của Vinamilk. Nhưng không thể phủ nhận việc sản xuất và nhập khẩu lại sản phẩm của chính mình là một chiến lược mới mẻ và đặc biệt của Vinamilk.

Minh Nguyễn

thunm

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên