TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bao cấp ngược

24-11-2007 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Bao cấp ngược

Theo Bộ Tài chính và Công thương, ngay cả khi tăng giá xăng dầu thì mức giá này vẫn thấp hơn các nước khu vực. Cụ thể hiện giá xăng tại Campuchia và Lào ở mức gần 16.000đ/lít; giá dầu ở mức hơn 12.000đ/lít.

Trong khi đó tại nhiều vùng biên, nạn buôn lậu xăng dầu bùng phát. Mỗi lít xăng dầu bị tuồn lậu ra nước ngoài, VN đã "bao cấp" cho các thị trường này hơn 2.000đ . Theo thống kê không đầy đủ, mỗi ngày có tới hàng chục ngàn lít xăng dầu bị tuồn lậu như thế. Chưa hết, chính sách bù lỗ từ nhà nước hiện nay, tình trạng "bao cấp ngược" vẫn diễn ra.

Cụ thể năm 2007, Nhà nước chi hơn 13.000 tỉ đồng ngân sách để bù lỗ xăng dầu. Ngân sách chính là từ đóng góp của nhân dân. Vì thế, nguyên lý bao cấp ngược chính là việc người không đi ôtô phải "bù lỗ" cho người đi ôtô; người không sử dụng xăng dầu đang "bao cấp" người sử dụng xăng dầu.

Rõ ràng tình trạng trên đã bộc lộ: Bất hợp lý trong phân phối ngân sách; thất thoát lượng lớn xăng dầu ra nước ngoài. Đặc biệt, sự méo mó của cơ chế thị trường còn nảy sinh trong chính cơ chế kinh doanh. Cụ thể nếu kinh doanh có lãi thì DN hưởng - nhân dân là đối tượng "vun vén" cho phần lãi này; song nếu DN kinh doanh lỗ thì Nhà nước bù lỗ (trừ mặt hàng xăng) - mà phần lỗ này cũng chính là từ sự đóng góp của nhân dân.

Cuối cùng, khi thị trường biến động và tăng giá, người dân một lần nữa chịu tác động. Đặc biệt, các chuyên gia cũng cảnh báo: Nếu cứ o bế, bị động làm ăn kinh tế trong cơ chế hành chính, các DN sẽ trây ỳ, ỷ lại và khó chủ động trong phát triển kinh doanh.

Đến đây, điều dễ nhận thấy là để vượt qua những vấn đề này, kinh doanh xăng dầu cần tuân theo cơ chế thị trường với đúng quy luật kinh tế. Tuy nhiên câu hỏi "khi nào DN sẽ được chủ động trong kinh doanh? Bao giờ thị trường phân phối xăng dầu sẽ có sự cạnh tranh lành mạnh? - đến nay vẫn còn bỏ ngỏ.

 
Theo Anh Xuân
Lao động

thanhtu

Trở lên trên