MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bảo hiểm nhân thọ 2015: Trái ngọt từ những nỗ lực của doanh nghiệp

20-01-2016 - 13:30 PM | Doanh nghiệp

Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Việt Nam năm 2015 thành công vượt bậc với doanh thu phí ước đạt 36.650 tỉ đồng, tăng trưởng lên tới 29,5% so với cùng kỳ năm ngoái; vượt xa những dự đoán lạc quan từ đầu năm.

Trao đổi với bà Nguyễn Ngọc Trang, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ VietinBank Aviva (VietinAviva) – một trong số ít nhân sự cao cấp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực bảo hiểm được đào tạo bài bản, có chuyên môn sâu, đầy kinh nghiệm, bà Trang cho rằng, với những người đang hoạt động trong ngành, đây là những con số biết nói.

Hơn 1 năm trước, giới trong nghề dự đoán thị trường BHNT năm 2015 sẽ có sự tăng trưởng mạnh nhưng con số tăng tưởng doanh thu gần 30% hẳn ngoài dự đoán, thưa bà?

Gắn bó với lĩnh vực tài chính mang đậm tính nhân văn như bảo hiểm nhân thọ, tôi đã từng "chạnh lòng" vào những thời điểm khi có ý kiến cho rằng: “Người Việt quan tâm tới bảo vệ tài sản hơn tính mạng” hay quan niệm coi BHNT là lãng phí. Khác với một số người lấy đó là lý do để chuyển hướng, từ bỏ đam mê, với tôi, những bất lợi đó đã trở thành động lực để tôi cùng cộng sự chinh phục thị trường.

Tăng trưởng doanh thu phí năm 2015 là con số biết nói vì đã phản ánh đầy đủ nỗ lực của toàn ngành BHNT trong 1 năm qua. Sau thời kỳ khủng hoảng kinh tế, nhiều nhu cầu được ưu tiên và nếu tiếp cận khách hàng sai, BHNT có thể bị đứng cuối hoặc không xuất hiện trong danh sách các hạng mục cần quan tâm của người tiêu dùng.

Tung ra thị trường nhiều sản phẩm phù hợp, đơn giản hóa các khái niệm về bảo hiểm… những người làm BHNT năm qua dần chinh phục được người dân. Ngoài những nguyên nhân chủ quan xuất phát từ nội lực, những yếu tố tích cực như GDP tăng, lãi suất ngân hàng ở mức thấp hơn trước, các lĩnh vực đầu tư như ngoại tệ, vàng, bất động sản chưa đủ hấp dẫn.. đã tạo nên một năm thăng hoa cho BHNT.

Theo bà, vậy đâu là nguyên nhân quan trọng đểngười dân thay đổi cái nhìn với BHNT?

Tôi cho rằng nhận thức tích cực của người dân cùng với sự thay đổi về chiến lược sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng là 2 yếu tố then chốt để BHNT phát huy đầy đủ vai trò bảo vệ cuộc sống bình yên.

Dưới góc độ một nhà quản lý doanh nghiệp, nhiệm vụ nâng cao nhận thức về BHNT không chỉ là của cơ quan quản lý nhà nước mà mỗi đơn vị, cá nhân hoạt động trong ngành cần coi đó là trách nhiệm và nỗ lực để người dân hiểu rõ bản chất nhân văn của BHNT.

Được biết VietinAviva đã nhanh chóng cán đích ngôi vị số 1 về bảo hiểm liên kết ngân hàng (bancassurance) năm 2015, phải chăng các yếu tố thuận lợi trên đã đem lại may mắn cho VietinAviva?

Trong lĩnh vực tài chính, sự may mắn là điều kiện cần nhưng để thành công cần điều kiện đủ - nội lực của doanh nghiệp. Không phủ nhận VietinAviva có thế mạnh về bancassurance khi được hậu thuẫn bởi 2 nhà sáng lập: Tập đoàn Aviva rất kinh nghiệm trong việc triển khai bancassurance và Ngân hàng VietinBank với hệ thống rộng khắp cả nước.

Nhưng quan trọng nhất, VietinAviva có định hướng đúng đắn, chiến lược thực hiện phù hợp trong đó coi khách hàng là trọng tâm của sự phát triển nên tổng hợp sức mạnh đã được thăng hoa mạnh mẽ trong năm qua.

Đạt ngôi vị số 1 về bancassurance năm 2015, VietinAviva đã cán đích một năm trước dự kiến. Từ kết quả này, sau gần 5 năm hoạt động, VietinAviva đã lọt vào top 10 các công ty BHNT có doanh thu phí cao nhất, xác lập kỷ lục về mức độ tăng trưởng cao nhất trên thị trường BHNT. Tôi rất tự hào vì những nỗ lực của toàn hệ thống đã được ghi nhận bằng kết quả xứng đáng.

Bà có thể “bật mí” về kế hoạch năm 2016 của VietinAviva?

Kết quả năm 2015 được chúng tôi coi là thành công bước đầu và chúng tôi không “ngủ quên” trong ảo tưởng. Năm 2016, VietinAviva xây dựng chiến lược phát triển toàn diện và bền vững dựa trên giá trị cốt lõi “Khách hàng là trung tâm” nhằm tạo ra văn hóa làm việc và tương tác tiên tiến, hiện đại.

VietinAviva sẽ tiếp tục kiên định theo kim chỉ nam đúng đắn đã được chứng minh hiệu quả trong thời gian qua và tin tưởng thực hiện thành công mục tiêu này sẽ đưa VietinAviva tiến gần mục tiêu nằm trong tốp 5 công ty BHNT hàng đầu Việt Nam vào năm 2019.

Cảm ơn bà và chúc VietinAviva sớm đạt được mục tiêu đã đề ra.

A.D

Trí Thức Trẻ

Từ Khóa:
Trở lên trên