TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bất đồng mức bồi thường tại Công ty Bảo hiểm MIC

07-12-2012 - 18:20 PM | Doanh nghiệp

Bất đồng mức bồi thường tại Công ty Bảo hiểm MIC

Hơn một năm sau khi vụ cháy xảy ra, khách hàng Bảo hiểm quân đội (MIC) là siêu thị Hoàn Mỹ vẫn chưa nhận được tiền bồi thường thiệt hại, vì không chấp nhận mức bồi thường quá thấp.

Theo đơn của Bà Hà Thị Thúy Loan chủ Siêu thị kinh doanh tổng hợp Hoàn Mỹ tại phường Hồng Hà, Tp. Yên Bái, ngày 16/09/2011 bà đã ký Hợp đồng bảo hiểm hỏa hoạn và các rủi ro đặc biệt với MIC Tây Bắc cho trang thiết bị và hàng hóa tại siêu thị.

Thời hạn bảo hiểm được ghi trong Hợp đồng là từ 7 giờ ngày 16/9/2011 đến 7 giờ ngày 16/9/2012, số tiền bảo hiểm trên 23 tỷ đồng. Đến 18/9/2011 MIC Tây Bắc đã phát hành hóa đơn VAT cho siêu thị Hoàn Mỹ ghi nhận người mua bảo hiểm đã nộp đầy đủ phí bảo hiểm.

Rạng sáng khoảng 3 giờ ngày 27/9/2011 siêu thị Hoàn Mỹ đã xảy ra cháy lớn hàng hóa, trang thiết bị, công trình,…theo con số thiệt hại siêu thị này đưa ra vào khoảng 40 tỷ đồng.

Ngày 9/11/2011 cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Yên Bái đã có kết luật vụ cháy là do sự cố chập điện, không có sự việc phạm tội nên không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ cháy.

Theo văn bản ngày 20/3/2012 MIC đã xác nhận “nguyên nhân tổn thất của vụ cháy thuộc phạm vi bảo hiểm của Hợp đồng mà MIC Tây Bắc đã ký với bà Loan ngày 16/9/2011.”

Để xác định mức bồi thường thiệt hại do vụ cháy gây ra, MIC đã thuê công ty giám định độc lập RACO tiến hành công tác giám định thiệt hại và tính toán số tiền MIC phải bồi thường cho khách hàng.

Dựa vào tài liệu, hồ sơ được cung cấp tại văn bản số 439 RACO tính toán mức tổn thất là 2.573.915.618 đồng. Không chấp nhận số tiền bồi thường này, bà Hà Thị Loan được MIC hướng dẫn cung cấp thêm các chứng từ liên quan đến hàng hóa bị tổn thất.

Sau nhiều tháng làm theo sự hướng dẫn của MIC và cung cấp thêm các chứng từ, tài liệu liên quan. Cũng như do gặp phải khó khăn về nơi ở, khó khăn về tài chính do đám cháy xảy ra, chủ siêu thị này đã đề nghị tạm ứng số tiền bồi thường 10 tỷ đồng (sau 3 lần đề nghị tạm ứng), và bảo lưu yêu cầu đòi MIC bồi thường trên 20 tỷ đồng nhưng yêu cầu không được MIC đáp ứng. Tuy nhiên, do ngày càng gặp nhiều khó khăn, và áp lực trả lãi ngân hàng chủ siêu thị đề nghị MIC tạm ứng 3 tỷ đồng để giải quyết trước mắt.

Sau khi cung cấp thêm tài liệu cho MIC, ngày 20/9/2011 MIC có văn bản thông báo số tiền bồi thường cho siêu thị Hoàn Mỹ được nâng lên từ 2.573.915.618 đồng lên 3.211.362.721 tỷ đồng và đồng ý tạm ứng số tiền bồi thường cho khách hàng là 1,5 tỷ đồng.

Do số tiền tính toán bồi thường của RACO là hơn 3,2 tỷ đồng hiện chưa được khách hàng xác nhận nên MIC không thể tạm ứng số tiền 3 tỷ. Nếu khách hàng xác nhận số tiền bồi thường trên thì MIC sẽ chi trả trong vòng 15 ngày kể từ ngày được xác nhận.

Vì không đạt được sự thống nhất về mức bồi thường, chủ siêu thị đòi bồi thường hơn 20 tỷ nhưng đơn vị bảo hiểm chỉ trả hơn 3,2 tỷ theo kết quả giám định. Vì  thế vụ việc vẫn chưa đi đến thống nhất.

Theo bà Hà Thị Thúy Loan thì hiện gia đình bà đang gặp rất nhiều khó khăn nơi ở không có, phải đi ở nhờ, áp lực nợ nần chủ hàng, nhiều lần đi lại trong 14 tháng qua để làm việc với MIC nhưng vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.

Cho đến nay, siêu thị của bà vẫn chưa nhận được một khoản tiền bồi thường nào từ MIC. Ngày 27/11/2012 bà đến MIC tại Hà Nội đề đề nghị giải quyết việc tạm ứng bồi thường nhưng vẫn không nhận được ngày chính xác nhận được số tiền tạm ứng trên.

Theo Luật sư Nguyễn Mạnh Thắng, văn phòng luật sư Thắng, đại diện pháp lý cho siêu thị Hoàn Mỹ thì mức bồi thường mà MIC đưa ra không hợp lý và đúng với những cam kết trong hợp đồng. Vì vậy nếu như việc thương lượng bất thành, thân chủ của ông, bà Hà Thị Thúy Loan sẽ khởi kiện MIC ra tòa để đòi bồi thưởng bảo hiểm theo đúng quy định của pháp luật.

Nhật Nam

thuatvk

Theo Trí thức trẻ

Trở lên trên