TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

BBC: Triển vọng phát triển từ phân khúc bánh kẹo cao cấp

30-08-2009 - 17:44 PM | Doanh nghiệp

BBC: Triển vọng phát triển từ phân khúc bánh kẹo cao cấp

Trong nửa cuối năm 2009, CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) kỳ vọng lợi nhuận của Bibica sẽ tăng mạnh từ mặt hàng bánh trung và 2 dòng sản phẩm cao cấp mới đưa ra thị trường.

Sau Kinh Đô, Bibica là thương hiệu lớn thứ 2 với khoảng 7-8% thị phần bánh kẹo cả nước. Vốn có thế mạnh về thương hiệu, là điều đặc biệt quan trọng đối với ngành sản xuất hàng tiêu dùng và bánh kẹo, BBC còn được hưởng lợi rất nhiều khi có đối tác chiến lược là hãng bánh kẹo Lotte (Hàn Quốc) và trở thành nhà phân phối độc quyền của Lotte ở Việt Nam từ tháng 5/2008.

Đổi lại, Lotte hỗ trợ Bibica ngân sách marketing, công nghệ và nghiên cứu, phát triển sản phẩm. Hiện Lotte đang là cổ đông lớn nhất nắm 38,6% vốn của Bibica.

Trước đây, Bibica vốn có thế mạnh truyền thống trong sản xuất kẹo. Tuy nhiên sau khi đầu tư vào dây chuyền sản xuất bánh bông lan mới ở Bibica Miền Đông, Bibicacũng đã trở thành một thương hiệu mạnh về sản phẩm bánh trong những năm gần đây.

Cơ cấu sản phẩm của Bibica bao gồm:

  • Mặt hàng bánh (sản phẩm chính là bánh bông lan Hura), chiếm khoảng 40% tổng doanh thu công ty với tỷ suất LN gộp 25-30%.
  • Bánh trung thu 10% doanh số với tỷ suất LN khoảng 40%
  • Sản phẩm kẹo chiếm 35% doanh số với tỷ suất LN 25-28%
  • Thực phẩm dinh dưỡng 15% với tỷ suất LN 35-40%.

Trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các công ty bánh kẹo trong và ngoài nước, từ năm 2004, Bibica đã phối hợp với Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia để nghiên cứu và đưa ra thị trường các sản phẩm dinh dưỡng và các sản phẩm ăn kiêng không đường.

Trong giai đoạn 2010-2011, năng lực sản xuất của Bibica sẽ còn được tăng cường khi 2 dự án mới đi vào hoạt động là Nhà máy Bibica Miền Đông giai đoạn 2 và Nhà máy Bibica Hưng Yên.

Giá BBC trong 6 tháng quá

Phát triển các dòng sản phẩm cao cấp

Bibica  dự định tăng cường đầu tư cho R&D và tiếp thị để phát  triển các dòng sản phẩm cao cấp và có chỗ đứng tại phân khúc này. Trong nửa cuối năm 2009, Bibica tập trung phát triển phân khúc cao cấp với việc đưa ra thị trường dòng bánh bông lan Hura Deli và kẹo sữa cứng ExKool.

Từ giữa tháng 8, Bibica đã bắt đầu chiến dịch quảng cáo cho Hura Deli như một phần của công tác tiếp thị cho mùa Trung Thu. Được bán với giá cao hơn Hura bình thường đến 40%, nhưng dòng sản phẩm này đáng được chú ý bởi hương vị đặc biệt của Ý và bao bì chuyên nghiệp, bắt mắt.

Với công suất thiết kế 100 tấn/tháng và chiếm đến 30% tổng công suất sản xuất của toàn dòng Hura, VCSC kỳ vọng Hura Deli sẽ đóng góp đáng kể vào doanh thu và lợi nhuận của Bibica trong tương lai.

Sản phẩm kẹo sữa cứng ExKool cũng đã được giới thiệu từ tháng 7, nhưng Bibica chọn thời điểm sau mùa Trung Thu để tăng cường quảng cáo cho dòng sản phẩm này.

Việc giới thiệu những sản phẩm mới này sẽ dẫn đến chi phí bán hàng tăng trong ngắn hạn. Nhưng về lâu dài các sản phẩm có chất lượng cao hơn sẽ giúp cho Bibica cải thiện tỷ suất lợi nhuận và mở ra khả năng xuất khẩu trong tương lai.

Kết quả hoạt động 6 tháng và triển vọng cả năm 2009

Kết thúc nửa đầu 2009, Bibica đạt doanh thu 238,5 tỷ, tăng nhẹ 2,9% so với cùng kì năm ngoái và bằng 40% kế hoạch năm.

Giá nguyên liệu đầu vào thấp trong khi giá bán vẫn ở mức cao đã giúp cho tỷ suất lợi nhuận gộp tăng đáng kể từ 22,1%  lên 28,4%.

Tuy nhiên, LNST đạt 20,8 tỷ (65% kế hoạch), tăng đáng kể so với mức lỗ 5,2 tỷ đồng trong nửa đầu 2008. Lợi nhuận tăng trưởng mạnh một phần là do BBC đã không phải trích dự phòng 19,6 tỷ lỗ đầu tư chứng khoán như trong nửa đầu 2008.

Đặc trưng của ngành bánh kẹo là mùa cao điểm thường rơi vào nửa cuối năm với mùa Trung Thu và mùa Tết nguyên đán. Do vậy, doanh thu nửa cuối năm thường cao hơn nửa đầu năm khoảng 40-50%.

Với giá nguyên vật liệu đầu vào được đảm bảo bằng hợp đồng cung cấp đã kí kết cho đến tháng 11 cùng với tỷ suất lợi nhuận cao của bánh trung thu và dòng sản phẩm bánh kẹo cao cấp, VCSC dự kiến lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh cho sáu tháng cuối năm của Bibiaca sẽ tăng trưởng đáng kể.  

Bên cạnh đó,với kỳ thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục hồi phục cho đến cuối năm, VCSC ước tính Bibica sẽ hoàn nhập dự phòng khoảng 6-9 tỷ đồng. Tính đến ngày 24/8/2009, danh mục đầu tư dài hạn của công ty gồm 54% đầu tư vào SBT, 19% SHB và 8% REE.

Với giả thiết Bibica được hòan nhập 6 tỷ vào lợi nhuận nửa cuối 2009, VCSC dự kiến công ty có thể đạt được 53,7 tỷ LNST tương đương với mức tăng trưởng 157% trong năm nay. Dựa trên kết quả này, VCSC ước tính EPS và giá trị sổ sách (BV) năm 2009 của cổ phiếu BBC đạt lần lượt là 3.843 đồng và 34.750 đồng. Với mức giá ngày 28/8 thì các chỉ tiêu P/E và P/B của BBC thấp hơn so với các cổ phiếu cùng ngành.
 
Chỉ tiêu
Vốn điều lệ (tỷ đồng) 154,2 571,1 122,9 54,8
Giá ngày 28/8/2009 (đồng) 37.200 70.000 47.900 26.500
Vốn hóa thị trường (tỷ đồng) 574 3998 589 145
EPS forward 2009 (đồng) 3.843 6.860 3.659 3.175
P/E forward 2009 (x) 9,68 10,20 13,09 8,35
BV (đồng) 34.750 42.426 18.094 20.426
P/B (x) 1,07 1,65 2,65 1,30
Doanh thu 6T 2009 238,4 532,7 270,9 207,8
% hoàn thành KH doanh thu 40% 30% 33% 46%
LNST 6T 2009 20,8 97,0 27,6 46,2
% hoàn thành KH LNST 69% 42% 62% 35%
Một số chỉ tiêu tài chính của các cổ phiếu bánh kẹo đang niêm yết
Số liệu dự phóng cho 2009 của BBC và KDC là của VCSC, số liệu dự phóng của
NKD và HHC dựa trên kế hoạch của công ty.
 
K.A.L
Theo VCSC

duchai

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên