TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Biện pháp chống đỡ cho dệt may và da giày 2009

25-01-2009 - 08:57 AM | Doanh nghiệp

Biện pháp chống đỡ cho dệt may và da giày 2009

Một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn tới việc sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước đó là thông tin, đây không chỉ điểm yếu của riêng ngành dệt may.

“Khẩu hiệu là tích cực phòng thủ và chủ động tấn công để tự cứu mình bằng cải thiện năng suất và chất lượng. Chủ động tấn công vào các thị trường mới, mạnh hơn vào thị trường nội địa” - ông Lê Quốc Ân, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam khẳng định.

 

Vì sao doanh nghiệp cạnh tranh kém

 

Ông Lê Hồng Phoa, Chủ tịch Hiệp hội dệt may Bình Dương cho biết: “Sau nhiều năm tăng trưởng xuất khẩu thì lượng công nhân của ngành cũng tăng mạnh nhưng chất kém.

 

Nhiều doanh nghiệp lấy chi phí sản xuất làm chi phí đào tạo trong khi đáng lẽ chi phí đào tạo là chi phí xã hội. Có như vậy, doanh nghiệp mới giảm được chi phí tăng năng suất, giảm giá thành, nâng sức cạnh tranh.

 

Bất cập trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cũng là điều đáng chú ý, đòi hỏi Chính phủ cần có cơ chế hợp lý, vì với nhập khẩu trên 60% thì dù có tăng xuất khẩu thì hiệu quả cũng không cao. Nếu chúng ta có giải pháp phát triển tốt ngành công nghiệp hỗ trợ thì cũng là giải pháp tốt giúp ngành có cơ hội cạnh tranh.

 

Một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn tới việc sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước đó là thông tin, đây không chỉ điểm yếu của riêng ngành dệt may.

 

Ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch hiệp hội da giày Việt Nam cho rằng: Doanh nghiệp rất cần có kênh thông tin chính xác và nhanh để kịp thời tháo gỡ khó khăn, cần có sự liên kết chặt chẽ qua các kênh thông tin của Hiệp hội để đảm bảo những đơn hàng. Về lâu dài, không chỉ xây dựng chuỗi liên kết trong nước mà cả chuỗi liên kết ngoài nước là Hiệp hội liên đoàn da giày quốc tế ở Đông Á mở rộng cơ hội.

 

Đặc biệt, trong giai đoạn này “doanh nghiệp và nhà nước phải tin tưởng lẫn nhau vì các cơ quan quản lý hay ngờ vực và xét nét doanh nghiệp và còn thiếu niềm tin để sát cánh với nhau trong thời gian tới” - ông Kiệt nói.

 

Không chỉ với thị trường nước ngoài, mà ngay cả thị trường trong nước, nhiều doanh nghiệp cũng gặp khó khăn trong việc cạnh tranh được các đối thủ trên sân nhà.

 

Ông Đinh Quang Bào, Giám đốc Công ty Ladoda Hưng Yên đã chỉ ra sự trớ trêu: Có nhà máy hàng hóa bán được nhưng vốn thì không có, trong khi đó ngân hàng dư vốn nhưng lại ngần ngại cho DN vay để hoạt động.

 

Thứ nữa, Nhà nước có 1 tỷ USD để hỗ trợ cho DN nhưng triển khai tới DN rất chậm. Tình trạng này khiến các doanh nghiệp đã khó càng thêm khó.

 

Hướng đi cho năm 2009

 

Trên thực tế, một số doanh nghiệp đã tự đi cứu mình bằng việc cố gắng duy trì tối đa thị trường truyền thống như Mỹ và EU; tận dụng Hiệp định EPA để đẩy mạnh thị trường Nhật Bản; xúc tiến nhanh các thị trường xuất khẩu mới như ASEAN, Đông Âu, Châu Phi, Nam và Trung Mỹ...

 

Hiệp hội dệt may Việt Nam cũng đang cùng với các doanh nghiệp lớn tổ chức các chuỗi liên kết có cùng đẳng cấp để phát huy lợi thế cạnh tranh, cùng chia sẻ đơn hàng và lao động cũng như tiếp cận mạnh hơn thị trường nội địa.

 

Việc chia sẻ đơn hàng giữa các doanh nghiệp cũng là cách làm mà Hiệp hội Da Giày Việt Nam đang khuyến khích. Đồng thời, các doanh nghiệp cần tập trung làm chủ các thị trường đang có song song với thiết lập kênh phân phối nội địa, nâng cao chất lượng, mẫu mã cung cấp cho thị trường, xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh ngành sản xuất giày Việt Nam tại các hội chợ, triển lãm quốc tế...

 

Theo ông Lê Quốc Ân, nếu được tạo điều kiện về cơ chế chính sách, các doanh nghiệp dệt may và da giày vẫn còn cơ hội lấy được những hợp đồng sản xuất và xuất khẩu nhưng chúng ta phải đồng lòng. Đặc biệt, cơ hội phát triển của ngành dệt may chắc chắc vẫn còn nên trong điều kiện suy thoái, chúng ta cần đầu tư, mua lại các nhà máy phá sản trên thế giới khi giá đang rẻ…

 

Đối với việc mở rộng thị trường mới, Chủ tịch Hiệp hội dệt may Bình Dương, Lê Hồng Phoa cho rằng: Xúc tiến thương mại thị trường mới chưa phải là giải pháp hay vì vừa mất thời gian mà vẫn phải quan tâm đến bạn hàng cũ. Trong khi đó, nếu chúng ta có giá tốt thì vẫn lấy được những hợp đồng.

 

Theo Lan Hương

Dân trí

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên