TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cần phải bắt tay với các đối tác chiến lược nước ngoài

02-02-2008 - 01:00 AM | Doanh nghiệp

Cần phải bắt tay với các đối tác chiến lược nước ngoài

Theo ông Henrik Audon, thà sở hữu 70% cổ phần một công ty có khả năng cạnh tranh toàn cầu còn hơn sở hữu 100% một công ty nội địa không có khả năng cạnh tranh.

Theo TBKTVN, ông Henrik Audon, đồng sáng lập và nguyên Chủ tịch của M&A International Inc., liên minh về tư vấn sáp nhập và mua bán công ty (M&A), nhận định các công ty Việt Nam hiện nay đang đứng trước cơ hội xây dựng năng lực cạnh tranh toàn cầu để tồn tại và phát triển vững mạnh trên thị trường thế giới.

Ông cho rằng các công ty Việt Nam chỉ cần 5 năm để thực hiện điều đó trong khi các công ty phương Tây đã phải mất 25 năm để làm công việc tương tự.

Điều mà các doanh nghiệp Việt Nam cần có trong giai đoạn này không chỉ đơn thuần là vốn mà là các đối tác chiến lược quốc tế, những người thực sự có khả năng tạo ra giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp Việt Nam và giúp các doanh nghiệp có vị trí cạnh tranh tốt trên thị trường quốc tế.

Nhiều công ty Việt Nam còn do dự trong việc bán cổ phiếu cho đối tác chiến lược nước ngoài trước khi phát hành cổ phiếu ra công chúng. Theo ông Audon, đây rõ ràng không phải là một chiến lược khôn ngoan.

Điều mà các công ty này cần làm là tìm một đối tác chiến lược nước ngoài ngay khi chúng đã phát triển đến một quy mô đủ lớn để có sức hút đối với các công ty quốc tế cùng ngành.

Các công ty cần phải bắt đầu sớm hơn việc tìm kiếm các đối tác chiến lược và chọn ra đối tác nào có thể đem lại giá trị gia tăng cao nhất cho công ty.

Thà sở hữu 70% cổ phần một công ty có khả năng cạnh tranh toàn cầu còn hơn sở hữu 100% một công ty nội địa không có khả năng cạnh tranh”, ông Audon nói.

Theo ông, các công ty Việt Nam thu được rất nhiều lợi ích khi bán cổ phần cho đối tác chiến lược nước ngoài trước khi phát hành cổ phiếu ra công chúng.

Các công ty Việt Nam có thể đạt được nhiều thứ bằng cách tiếp nhận những năng lực cạnh tranh quốc tế dưới hình thức công nghệ, quản trị, hệ thống công nghệ thông tin, nghiên cứu và phát triển, tiếp vận và một danh mục sản phẩm/dịch vụ đa dạng thích ứng với thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, công ty Việt Nam còn có cơ hội phát triển hơn nữa và điều chỉnh danh mục sản phẩm để trở nên cạnh tranh trên thị trường toàn cầu thông qua hệ thống phân phối của đối tác nước ngoài.

Tuy nhiên nhiều công ty Việt Nam chưa nhận thấy nhu cầu cấp thiết phải lập quan hệ đối tác chiến lược với các công ty nước ngoài.

Ông Audon khẳng định, nếu các đối thủ cạnh tranh của công ty này bắt tay với đối tác nước ngoài trước thì họ sẽ tăng trưởng với tốc độ tương đương, nếu không nói là nhanh hơn, và trở thành các công ty quốc tế có hàng hoá/dịch vụ bán trên thị trường toàn cầu.

Kết quả là các công ty này sẽ bị đối thủ cạnh tranh vượt lên và bỏ xa cùng với việc giá trị của công ty giảm đi khi giá trị của đối thủ của họ ngày càng tăng lên.

Phương Mai (tổng hợp)

phuongmai

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên