TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chấm dứt bù lỗ giá dầu và một số sản phẩm công nghiệp

29-11-2007 - 10:45 AM | Doanh nghiệp

Chấm dứt bù lỗ giá dầu và một số sản phẩm công nghiệp

Hội nghị triển khai quyết định của Quốc Hội về nhiệm vụ tài chính và dự toán NSNN năm 2008 sáng ngày 28/11 đã ra quyết định.

Hai vấn đề lớn được nhiều đại biểu quan tâm là đánh giá tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2007 và tổng quan tình hình giá cả thị trường. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát biểu tại Hội nghị. Thủ tướng yêu cầu ngành Tài chính vừa là tham mưu, vừa là nòng cốt thực hiện, giúp Chính phủ điều hành giá cả theo kinh tế thị trường. Năm 2008 chấm dứt bù lỗ giá dầu và một số sản phẩm công nghiệp, đồng thời rà soát sửa đổi cơ chế tài chính cho phù hợp, kiểm soát thị trường chứng khoán, đẩy mạnh cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước, cải cách hành chính, phòng và chống tham nhũng.

Thu ngân sách phấn đấu đạt 287.900 tỷ đồng

Theo báo cáo của Bộ Tài chính: Dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2007 là 281.900 tỷ đồng, trong 10 tháng đầu năm đạt 229.000 tỷ đồng (81,4% so với dự toán), phấn đấu cả năm 2007 đạt 287.900 tỷ đồng. Thu cân đối ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu trong 10 tháng đầu năm đạt 49.260 tỷ đồng (88,9% dự toán), phấn đấu cả năm đạt 56.500 tỷ đồng, vượt 2% so với dự toán. Thu từ viện trợ không hoàn lại ước đạt 3.400 tỷ đồng, vượt 400 tỷ đồng so với dự toán.

Về thực hiện chi cho NSNN, trong 10 tháng đầu năm là 280.700 tỷ đồng, bằng 78,5% so với dự toán, cả năm ước đạt 368.340 tỷ đồng, vượt 3,1% so với dự toán, bằng 32,3% GDP, tăng 14,6% so với năm 2006. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Tá: Bên cạnh những kết quả đạt được, chi NSNN vẫn còn bộc lộ một số hạn chế: Công tác phân bổ, giao nhiệm vụ NSNN năm 2007 vẫn còn chậm so với quy định; giải ngân vốn đầu tư XDCB chậm, chưa bố trí được nguồn để bù lỗ giá dầu (dự kiến 10.000 tỷ đồng); việc huy động vốn từ địa phương còn chưa thực hiện theo đúng quy định của Luật NSNN.

Giá cả leo thang

Một nội dung được nhiều đại biểu quan tâm là việc kiềm chế tốc độ tăng giá và định hướng điều hành giá hàng hóa dịch vụ năm 2008. Nguyên nhân sâu xa là trình độ phát triển của nền kinh tế thấp, sức cạnh tranh kém nên chất lượng, hiệu quả của nền kinh tế chưa cao, chi phí sản xuất hàng hóa dịch vụ chưa hợp lý; đồng thời một số mặt hàng trên thị trường thế giới liên tục tăng cao từ đầu năm đến nay đã kéo giá trong nước tăng theo (giá xăng tăng 54%, giá phân urê tăng 27%); thiên tai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, ảnh hướng lớn tới tình hình giá cả, nhất là những mặt hàng lương thực, thực phẩm, giống cây trồng, vật nuôi, vật liệu xây dựng...

Dịch bệnh ở gia súc, gia cầm tuy được khống chế trong thời gian gần đây nhưng đã xuất hiện trở lại ở một số tỉnh và đang tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch trở lại. Mặt khác, giá thức ăn chăn nuôi, giống vật nuôi tăng đã ảnh hưởng tới việc khôi phục và phát triển đàn gia cầm, thời tiết không thuận lợi khiến sản lượng đánh bắt thủy sản giảm... dẫn đến nguồn cung thiếu hụt làm giá một số thực phẩm vẫn ở mức cao.

Về nguyên nhân chủ quan, do dòng vốn đầu tư nước ngoài vào nhiều đã gây ra sức ép tăng giá đồng Việt Nam, đồng thời làm tăng tổng phương tiện thanh toán. Việc điều hành các công cụ để rút tiền từ lưu thông về nhằm trung hòa với lượng đưa ra mua ngoại tệ chưa ăn khớp đã tạo ra sức ép tăng giá. Ngoài ra yếu tố thu nhập của dân cư tăng (tăng 5,8% so với năm 2006) cũng góp phần làm giá hàng hóa dịch vụ tăng theo.

Các giải pháp kiềm chế tăng giá

Theo Bộ Tài chính, Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước giữ ổn định các lãi suất chủ đạo của đồng Việt Nam, khống chế dư nợ cho vay và đầu tư chứng khoán dưới 3% tổng dư nợ, bán tín phiếu Ngân hàng Nhà nước để hút tiền về, điều chỉnh tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi VND.

Về nhóm giải pháp thuộc chính sách tài chính, Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính giữ mức bội chi ngân sách nhà nước theo mục tiêu Quốc hội đề ra. Bộ Tài chính phát hành trái phiếu Chính phủ, trái phiếu chính quyền địa phương, tín phiếu, đồng thời đẩy mạnh quá trình cổ phần hóa DNNN, nhằm huy động vốn và tăng cường khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp. Tháo gỡ những ách tắc, thúc đẩy việc giải ngân vốn đầu tư phục vụ phát triển kinh tế.

Sử dụng linh hoạt các biện pháp tài chính góp phần giảm chi phí và tăng cung ứng hàng hóa cho thị trường như: giảm thuế nhập khẩu đối với đường ăn, vàng, xăng dầu; cắt giảm 1.812 dòng thuế nhập khẩu, giữ ổn định mức thuế khoán đến hết năm đối với các hộ kinh doanh không đủ điều kiện kê khai nộp thuế, giảm thời gian nộp thuế từ 1 tháng lên 3 tháng đối với hàng hóa vật tư cơ bản nhập khẩu (phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn chăn nuôi, nguyện liệu nhựa, hóa chất cơ bản), cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thông quan trong ngày đối với lương thực, thực phẩm và hàng thiết yếu nhập khẩu.

Sử dụng NSNN để bù giá cho các loại dầu; loại trừ các khoản chi sai chế độ, hỗ trợ kinh phí mua thuốc phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo các địa phương bãi bỏ ngay các khoản thu phí, lệ phí không hợp lý. Giãn lộ trình điều chỉnh tăng giá một số hàng hóa dịch vụ theo cơ chế giá thị trường như: điện, nước sạch, giá cước xe buýt, hàng không, đường sắt... 
 
d

tridat

Trở lên trên