TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chống ùn tắc bằng thu phí giao thông giờ cao điểm

24-11-2007 - 09:00 AM | Doanh nghiệp

Chống ùn tắc bằng thu phí giao thông giờ cao điểm

Giải pháp thu phí giao thông giờ cao điểm đang có nhiều ý kiến trái ngược và có thể gây "sốc" cho dân.

Nhằm tìm ra giải pháp chống ùn tắc giao thông tại hai TP lớn Hà Nội và TPHCM vào giờ cao điểm, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ VN nghiên cứu đề xuất biện pháp cụ thể.

Thu phí lưu hành phương tiện vào giờ cao điểm.

3 nhóm giải pháp được Cục Đường bộ VN (CĐBVN) đưa ra thảo luận, lấy ý kiến của các đại diện Hà Nội, TPHCM, các ngành, các nhà chuyên môn đều xoay quanh mục đích hạn chế phương tiện lưu thông vào giờ cao điểm.

Thứ nhất: Giải pháp chung với tất cả các loại xe cá nhân sẽ là:

1- Tăng lệ phí đăng ký phương tiện mới bằng từ 30- 50% giá trị phương tiện;

2- Thu phí phương tiện theo thời gian. Cụ thể, phương tiện lưu hành vào giờ cao điểm tại một số tuyến phố có mật độ giao thông lớn (từ 6h30 - 8h30 và 16h30 - 19h) trong nội đô sẽ phải nộp một khoản phí theo ngày hoặc tháng với giá trị 20.000đồng/ngày hoặc 500.000 đồng/tháng đối với xe ôtô, 10.000đồng/ngày hoặc 200.000đồng/tháng đối với xe máy. Các khoản thu này sẽ hỗ trợ lại vào việc cấp vé xe buýt miễn phí cho một số đối tượng như học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức và một bộ phận nhân dân.

3- Bố trí các điểm đỗ cho phương tiện ngoại tỉnh tại các đường vành đai trước khi vào nội đô;

4- Giao Sở GTCC và Sở GDĐT nghiên cứu mạng lưới các trường học mầm non, tiểu học để tổ chức xe buýt đưa đón học sinh đi học theo khu vực, giờ đưa đón từ 6h30 - 7h30 trên các tuyến để giải quyết việc đưa đón học sinh cho các gia đình;

5- Bắt buộc đi xe buýt và phương tiện công cộng đến trường đối với học sinh cấp 3, sinh viên, phát miễn phí vé xe buýt hoặc trợ giá đi xe buýt cho đối tượng này.

Nhóm thứ hai là giải pháp hạn chế phương tiện thô sơ gồm:

1-Tuyên truyền đi bộ với cự ly ngắn dưới 500m bằng cách đưa vào giảng dạy trong nhà trường, các chương trình quảng cáo, áp phích và vận động CBCC gương mẫu đi đầu;

2- Cấm các loại xe thồ, xe thô sơ chở cồng kềnh đi vào thành phố tại một số tuyến phố, đặc biệt cấm xe thồ, xe xíchlô, xe ba gác... tham gia giao thông vào giờ cao điểm. Thứ ba là giải pháp hạn chế ôtô cá nhân bằng cách: Cấm ôtô chỉ có một lái xe trên xe lưu thông trên đường tại một số tuyến phố trong giờ cao điểm...

Nhiều tranh cãi

Các nhóm giải pháp do Cục Đường bộ nêu ra đã vấp phải nhiều ý kiến trái ngược. Một số đại biểu cho rằng trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, các đại biểu đã đề nghị bãi bỏ hàng trăm loại phí và lệ phí vô lý nay đề xuất thu phí lưu thông phương tiện liệu có phù hợp? Mặt khác, việc thu phí phương tiện lưu thông trong giờ cao điểm có lẽ sẽ rất phức tạp và ít tính khả thi. Hiện, Cục ĐBVN cũng chưa đưa ra hình thức thu ra sao. Tuy nhiên đại diện Công an TPHCM lại cho rằng nên thu phí phương tiện trong giờ cao điểm với một số tuyến đường vào nội đô để hạn chế xe, tránh được ùn tắc thời điểm.

Ông Đào Công Hải - Trưởng phòng CSGT Hà Nội còn đề xuất dừng đăng ký xe máy trong 3 năm tới, mức độ tăng mạnh hơn giải pháp tăng phí đăng ký phương tiện bằng 30-50% giá trị xe của Cục ĐBVN đề xuất. Cũng có đại biểu lại đề nghị thực hiện phương án chuyển các cơ quan hành chính của Chính phủ, các trường đại học ra ngoại ô, xây ký túc xá cho sinh viên ngay tại trường để giảm mật độ phương tiện cá nhân trong nội đô HN và TPHCM. Nhìn chung các ý kiến chưa đi đến những giải pháp thống nhất mà vẫn hàm chứa nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ VN, đây mới là những giải pháp ban đầu do bộ phận chuyên môn của cục đề xuất và đưa ra thảo luận lấy ý kiến của đại diện các ban ngành, các nhà chuyên môn chứ chưa phải là đề xuất chính thức của Cục Đường bộ VN. Trong tuần tới, cục sẽ tập hợp các ý kiến góp ý và đưa ra đề xuất chính thức.

Học thứ Bảy, Chủ nhật, nghỉ… 2 ngày thường

Về phía Cục Đường bộ VN, ông Nguyễn Văn Quyền-Phó Cục trưởng có ý kiến là nên tập trung vào giải pháp hành chính-kinh tế một cách khả thi. Theo đó, ông Quyền dẫn ra các phương thức như sau: Mềm hóa việc buộc học sinh, sinh viên đi xe buýt bằng cách cho sinh viên học vào thứ Bảy, Chủ nhật và nghỉ bù vào... 2 ngày thường; giờ đi học và giờ kết thúc muộn hơn (khoảng 7 giờ).

Ông Quyền đề xuất giảm giá xe buýt hoặc miễn phí cho người đi lại vào giờ thấp điểm, ngược lại sẽ tăng giá vé vào giờ cao điểm. Tuyên truyền để tăng tỷ lệ người đi bộ, tuy nhiên phải đảm bảo vỉa hè và cầu vượt cho người đi bộ. Về biện pháp kỹ thuật, nên tăng tiêu chuẩn về khí thải; giới hạn hạn sử dụng cho xe ô tô con, mô tô (xe cá nhân dùng) bằng cách áp niên hạn sử dụng (Luật hiện nay chỉ quy định niên hạn với xe vận tải khách). Chu kỳ đèn tín hiệu giao thông tuy ở các mức khác nhau nhưng chưa phù hợp lưu lượng người qua lại giờ cao điểm. Có đại biểu dự họp thậm chí còn đề xuất là, cứ mạnh dạn triển khai dù dư luận thế nào.

Theo VnMedia

Theo VnMedia

dungtn

Trở lên trên