TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chủ tịch Vinasun: Muốn lập lại trật tự thị trường Taxi Hà Nội

28-08-2013 - 07:31 AM | Doanh nghiệp

Chủ tịch Vinasun: Muốn lập lại trật tự thị trường Taxi Hà Nội

VNS có kế hoạch phát hành CP cho cổ đông từ nguồn thặng dư vốn và lợi nhuận giữ lại trong năm 2014 và 2015 lần lượt là 30% và 20%/mệnh giá sau khi VNS phát hành riêng lẻ 3 triệu CP thành công.

Sáng ngày 27/8/2013 Đại hội cổ đông bất thường năm 2013 của CTCP Ánh Dương Việt Nam – Vinasun (MCK: VNS) đã được tiến hành thành công.

Theo đó, nội dung quan trọng – trình xin ý kiến Đại hội đồng cổ đông về phương án phát hành riêng lẻ 3.000.000CP, giá phát hành tối thiểu 44.000 đồng/CP nhằm huy động vốn tài trợ cho kế hoạch đầu tư thêm xe phát triển kinh doanh tại các địa bàn hiện hữu và các địa bàn mới trong năm 2013 – 2014. Cụ thể:

Năm 2013, VNS sẽ đầu tư thêm 400 xe bên cạnh việc đầu tư 500 xe đã được Đại hội đồng cổ đông phê duyệt hồi tháng 4/2013.  Và năm 2014, VNS sẽ đầu tư thêm 900 xe mới.

Thị trường tăng lượng xe: Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Đà Nẵng và phát triển thêm thị trường mới.

Số lượng CP phát hành riêng lẻ lần này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán. Đối tượng chào bán là nhà đầu tư lớn, không phân biệt cổ đông mới hay cổ đông hiện hữu.

Sẽ mở rộng địa bàn kinh doanh tại Nha Trang, Cần Thơ, Hà Nội

Ngoài ra, VNS cũng xin ý kiến cổ đông về phương hướng phát triển kinh doanh và tăng vốn năm 2014 – 2015 sau thành công đợt phát hành CP riêng lẻ. Cụ thể:

VNS sẽ tập trung gia tăng số lượng xe tại các địa bàn kinh doanh hiện hữu như: Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Đà Nẵng. Mở rộng địa bàn kinh doanh tại các Tp mới: Nha Trang, Cần Thơ, Hà Nội.

Thay thế xe cũ, đảm bảo chất lượng đồng đều, phát triển các điểm tiếp thị mới, đổi mới công nghệ để nâng cao khả năng nhận và phát của Tổng đài; nâng cao các tiện ích trên xe.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về thị trường mới Hà Nội, chủ tịch Hội đồng quản trị ông Đặng Phước Thành cho biết:

Về khảo sát và đánh giá thị trường taxi Hà Nội, VNS đã thực hiện trong 3 năm liền. Hiện ở Hà Nội có trên 100 hãng taxi, mỗi hãng taxi có kế hoạch/chiến lược kinh doanh khác nhau, nhưng giống nhau là “không có căn cơ lâu dài”. Xe taxi nhiều chủng loại, giá cước khác nhau, đa dạng.

Khi VNS mở rộng ra thị trường Hà Nội sẽ lập lại trật tự thị trường taxi này, đặc biệt là chất lượng dịch vụ, cố gắng đạt được ít nhất 90% những điều Vinasun Tp. Hồ Chí Minh đã làm được.

VNS kỳ vọng việc phục vụ riêng lượng khách từ Tp. Hồ Chí Minh/miền nam ra Hà Nội đi taxi của Vinasun giai đoạn đầu sẽ “tạo tiếng lành đồn xa” lôi kéo khách hàng khác ở Hà Nội “quay đầu” sử dụng dịch vụ taxi của VNS.

VNS cũng đã khảo sát thu nhập bình quân lao động trực tiếp ngành taxi ở Hà Nội – hiện rất thấp, khoảng 4 triệu đồng/tháng, 6-8 triệu đồng/tháng đối với những tài xế “làm khỏe”. Trong khi đó, lương bình quân của tài xế VNS hơn 8 triệu đồng/tháng, mức cao nhất có thu nhập lương bình quân đến 20 triệu đồng/tháng.

Đây có thể xem là một trong những yếu tố để thực hiện trật tự dịch vụ taxi đường phố Hà Nội – chăm sóc thu  nhập của tài xế, để tài xế không phải lo nghĩ, “thỏa hiệp” giá với khách hàng.

Vấn đề còn lại của VNS là UBND Tp. Hà Nội có cho phép Vinasun ra Hà Nội hay không, đồng nghĩa VNS đang tìm cách để có thể có giấy phép hiện diện ở Hà Nội.

Tại Đại hội, cổ đông – là một chủ doanh nghiệp ở phía Bắc cho rằng tham vọng “lập lại trật tự thị trường taxi Hà Nội” là một ý đồ tốt, đúng đắn, nhưng táo bạo. Cổ đông lưu ý Hội đồng quản trị và Ban điều hành: (i) các hãng taxi đơn lẻ tại Hà Nội cạnh tranh khá khốc liệt; trên thị trường taxi dễ có những “scanal”; (ii) Giao thông tại Hà Nội, đường phố chật hẹp, văn hóa giao thông khác biệt Tp. Hồ Chí Minh

Kế hoạch LNST năm 2014 dự kiến 253,4 tỷ đồng, năm 2015 304,7 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông đã thống nhất thông qua phương hướng kế hoạch kinh doanh năm 2014 – 2015, như sau:

VNS sẽ phát hành thêm CP từ nguồn vốn chủ sở hữu sau khi đợt phát hành cổ phiếu lẻ thành công, Trong đó: VNS sẽ phát hành cho cổ đông hiện hữu vào năm 2014 tỷ lệ 30%; năm 2015 tỷ lệ 20%.

Duy trì ổn định cấu trúc tài chính với mức đầu tư 900 – 1.000 xe/năm

Trả lời câu hỏi của cổ đông về kế hoạch vay nợ trong ngắn và dài hạn, cũng như việc đầu tư xe mới có ảnh hưởng đến các chỉ tiêu an toàn tài chính hay không? Ông Trần Anh Minh – Phó Tổng giám đốc VNS cho biết:

Theo kế hoạch đã trình và được Đại hội đồng cổ đông thông qua trong phiên họp thường niên tổ chức vào tháng 4/2013 VNS sẽ đầu tư mới thêm 500 xe, thanh lý 300 xe, tức số xe tăng thêm 200 xe.

Vừa qua, VNS đã được Ủy ban Nhân dân và Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cấp gần 600 giấy phép taxi ở khu vực Tp. Hồ Chí Minh. Đây là cơ hội cho VNS phát triển và mở ra những thị trường mà VNS đã ấp ủ từ lâu.

Tại ngày 30/06/2013, tổng nợ của VNS là 554 tỷ đồng, trong đó vay và nợ dài hạn là 439 tỷ đồng. Đây là tỷ lệ cực kỳ an toàn tính trên tổng tài sản và tổng nguồn vốn. Nếu Đại hội đồng cổ đông thông qua, VNS sẽ chi đầu tư xe 551 tỷ đồng. Cân đối nguồn vốn tài trợ đầu tư (ngân hàng, phát hành CP, luồng tiền của VNS, lợi nhuận vượt kế hoạch), khả năng vào cuối năm 2013 tỷ lệ nợ vay/tổng tài sản ở mức 0,45 và nợ/vốn chủ sở hữu là 0,85.

2 chỉ tiêu này sẽ được duy trì ổn định cho những năm sau với mức đầu tư từ 900 – 1.000 xe, tỷ lệ nợ vay/tổng tài sản ở mức 0,45 và nợ/vốn chủ sở hữu là 0,8. Công ty đã phòng ngừa tất cả những rủi ro có thể xảy ra.   

Đại hội đồng cổ đông thống nhất thông qua tất cả các nội dung trình tại Đại hội.

Q. Nguyễn

quynhnn

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM