TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

“Cú sốc” chi phí sản xuất

24-02-2010 - 07:50 AM | Doanh nghiệp

“Cú sốc” chi phí sản xuất

Xăng dầu tăng dẫn đến tăng giá vận tải, trong khi đó ngành đường đang muốn giảm giá thì giá thành chi phí sản xuất tăng rất cao.

Doanh nghiệp phải tăng giá nếu không muốn đóng cửa. “Việc điều chỉnh giá nhiều mặt hàng như điện, xăng dầu, than, nước, thuế nhập khẩu và thuế VAT một số mặt hàng… dù là mỗi ngành tăng một chút nhưng đều là thành phần thiết yếu cho chi phí sản xuất kinh doanh nên có thể nói nó cũng tạo ra một “cú sốc” giá trong năm 2010”.

Phó Giáo sư-Tiến sĩ Trần Hoàng Ngân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính-tiền tệ quốc gia nhận định.

Ông Đỗ Duy Thái, Tổng Giám đốc Công ty CP Thép Việt (Pomina): Tăng giá sản phẩm không dễ với doanh nghiệp

Hiện giá tất cả yếu tố đầu vào cơ bản của ngành thép đã tăng. Từ đầu năm, thuế VAT đã điều chỉnh tăng từ 5% lên 10%. Phế liệu thép nhập khẩu và trong nước đã tăng, lãi suất tăng thêm 3% (đây là mức nặng nhất đối với doanh nghiệp), điện cũng tăng lên 6,8%, xăng dầu cũng tăng, lương cũng phải điều chỉnh khi hàng tiêu dùng tăng giá…

Điều này dẫn đến tất yếu chúng tôi phải tăng giá nếu không muốn đóng cửa. Tất nhiên, việc tăng giá này cũng không dễ vì còn phải phụ thuộc giá thép thế giới. Hiện chúng tôi đang xem xét tăng giá từ tháng 3, có thể lên thêm 100.000 đồng/tấn, chia thành từng đợt.

Trong bối cảnh 2010 chúng ta đã hội nhập sâu vào ASEAN và các nước ngoài ASEAN (trong đó có Trung Quốc), việc tự do hóa thương mại theo cam kết sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt đối với doanh nghiệp khi chi phí đầu vào tăng, gánh nặng giá USD và lãi suất, mọi chi phí đầu vào đều tăng. Trong khi đó, áp lực cạnh tranh về giá với các “đại gia” nước ngoài sẽ đè nặng lên đầu doanh nghiệp.

Tiến sĩ Hà Hữu Phái, Tổng Thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam: Chi phí tăng thì quá khó giảm giá thành

Xăng dầu tăng dẫn đến tăng giá vận tải, trong khi đó ngành đường đang muốn giảm giá thì giá thành chi phí sản xuất tăng rất cao. Cụ thể, ngành mía đường vận chuyển hàng triệu tấn hằng ngày cho sản xuất và kinh doanh. Chi phí tăng thì quá khó để giảm giá thành.

Hiện nay các nhà máy tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long việc mua đường vào rất khó, mía khan hiếm (1,2 đến 1,3 triệu đồng/tấn), lại tăng thêm chi phí vận chuyển thì đội giá thành lên rất cao. Chi phí tăng lên mà cứ yêu cầu ngành đường giảm giá thì doanh nghiệp gần như nghẹt thở.

Ông Đỗ quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội: Chi phí đầu vào tăng mà đầu ra vẫn đứng im

Tăng giá xăng dầu là rất khó khăn cho ngành vận tải. Bức xúc nhất là việc đẩy lãi suất lên, dẫn đến lãi suất cho vay tăng trong khi giá cước không tăng. Chi phí đầu vào tăng nhưng đầu ra vẫn đứng im (tăng thì người tiêu dùng không chấp nhận được), dẫn đến khó khăn cho doanh nghiệp và đời sống người lao động khó khăn hơn.

Doanh nghiệp vận tải công cộng có những khó khăn riêng. Giá xăng dầu thả nổi theo giá thị trường nhưng lại theo kiểu lên nhanh, xuống chậm. Ngoài ra, nếu chính sách xăng dầu theo giá thị trường thì nhà nước có thể hỗ trợ bằng những chính sách khác như thuế, trước bạ phải linh hoạt, hỗ trợ doanh nghiệp.

Cụ thể, thuế trước bạ xe trước đây là 2% (trước 1-1-2009) nhưng nay đã tăng lên 12%, giá của phương tiện vận tải công cộng lại cao bằng giá xe cá nhân; thuế VAT trước đây (quý I/2009) chỉ 5%, đến đầu 2010 hết chương trình kích cầu lại tiếp tục tăng lên 10%.

Chi phí kinh doanh tăng là những áp lực quá lớn với doanh nghiệp.

Theo Thanh Hải

Báo Đầu tư

thanhhuong