TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đầu tư ít, hiệu quả cao

10-11-2007 - 08:55 AM | Doanh nghiệp

Đầu tư ít, hiệu quả cao

Bộ salon cũ kiểu châu Âu, chiếc bàn dài dùng cho hội họp, kệ sách, rèm cửa sổ, đến cả nền gạch lát sàn kiểu cổ điển trong căn phòng làm việc của ông Bùi Xuân Thoa, Giám đốc Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa, vẫn được giữ nguyên như thời ông chủ cũ người Pháp từng làm việc ở đây. Dù đã qua bốn đời giám đốc, tính cả ông chủ Pháp, sự thay đổi trong căn phòng chỉ là có thêm tấm ảnh Bác Hồ, và cái máy lạnh mới thay cho cái máy cũ.

Lợi thế cạnh tranh nhờ chi phí đầu tư thấp

Điểm xuất phát của Vinacafé Biên Hòa là Nhà máy Cà phê Coronel được khởi công xây dựng vào năm 1969, đến năm 1973 thì lắp đặt xong. Nhưng năm năm sau đó, nhà máy vẫn chưa hoạt động do thiết bị thiếu đồng bộ. Để thoát khỏi khó khăn, không ít lần, cán bộ của công ty đến các nhà máy thực phẩm trong nước “nhặt nhạnh” những thiết bị mà nhà máy bạn không sử dụng, lặn lội ra chợ Dân Sinh ở TPHCM để kiếm cái mô tơ điện… Lo máy móc xong lại phải lo cho sản phẩm. Thời bao cấp, kiếm cà phê rang xay còn khó huống hồ cà phê hòa tan, nhưng công ty vẫn quyết định chọn sản phẩm chính của Vinacafé Biên Hòa là cà phê hòa tan. Năm 1978, mẻ cà phê hòa tan đầu tiên ra đời. Thời kỳ đầu chất lượng sản phẩm chưa ổn định và năng suất rất thấp. Cái được lớn nhất của Vinacafé Biên Hòa lúc đó chính là “vốn kỹ thuật”.

 

Nhà máy vận hành, sản phẩm được Nhà nước bao tiêu. Nhưng đến giữa thập niên 1980, việc xuất khẩu cà phê hòa tan sang châu Âu theo nghị định thư đã bị ngưng trệ. Đây chính là lúc khó khăn nhất. Nhà máy không nhận được kế hoạch sản xuất, không có chỉ tiêu nguyên vật liệu đồng nghĩa với việc không có hoạt động sản xuất. Cán bộ công nhân viên công ty lúc đó phải làm thêm nhiều việc, từ bán kem dạo đến sản xuất từng lọ tương Bắc bằng phương pháp thủ công. Đó là những việc cần thiết để duy trì một xí nghiệp, duy trì đội ngũ kỹ thuật sản xuất cà phê hòa tan.

 

Đến năm 1993, Vinacafé Biên Hòa bắt đầu sản xuất cà phê sữa hòa tan 3 trong 1. “Chúng tôi đã chắt chiu từng chút một, đầu tư từng đồng vốn nhỏ cho sản xuất, làm nền tảng cho những bước tiếp theo”, ông Thoa kể lại. Năm 1998, Vinacafé Biên Hòa xây thêm nhà máy mới có công suất 800 tấn cà phê hòa tan mỗi năm, gấp 10 lần nhà máy ban đầu. Do công ty tự thiết kế, lắp ráp và chỉ mua một số thiết bị chính của nước ngoài, nên vốn đầu tư 120 tỉ đồng lúc bấy giờ là rất thấp nếu so với thuê mua toàn bộ thiết bị của nước ngoài theo kiểu chìa khóa trao tay. Ngay cả nhà máy cũ, công ty cũng đã cải tiến nâng công suất lên 120 tấn/năm bằng cách chắt chiu từng đồng vốn, mỗi chuyến đi nước ngoài là mỗi chuyến tranh thủ tìm mua những thiết bị mà trong nước không có.

 

“Chỉ riêng tiền thuê tư vấn của Đức chúng tôi phải trả tới nửa triệu mark Đức. Vì không có đủ tiền nên anh em chúng   tôi tự làm cả”, ông Thoa kể lại. So với những năm đầu thì hiện nay ở Vinacafé Biên Hòa năng suất lao động tăng thêm 70% và điều quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm ổn định. Ông Thoa cho biết hiện nay Vinacafé Biên Hòa đã nâng công suất của cả hai nhà máy lên tổng cộng 1.200 tấn cà phê hòa tan/năm để đáp ứng kịp nhu cầu của thị trường. Nhưng quan trọng hơn, “nếu tính chi phí đầu tư vào công nghệ, vào thiết bị thì hiếm có nhà máy nào có giá đầu tư rẻ như vậy, đây chính là lợi thế của công ty khi bắt đầu từ năm 2000, thị trường cà phê hòa tan trong nước thực sự có sự cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài”, ông nói.

 

Ông Phạm Quang Vũ, Phó giám đốc kinh doanh hiện nay của công ty, nhớ lại thời còn là một cán bộ cung tiêu, mang từng gói cà phê sữa hòa tan 3 trong 1 đi tiếp thị, có người vui vẻ uống thử, có người nhìn ông bằng ánh mắt ái ngại: “Liệu cà phê trộn sữa sẵn thế này uống có bị đau bụng không?”. Năm 1994, Vinacafé Biên Hòa quyết định tấn công vào thị trường nội địa, sản phẩm được đem ra giới thiệu ở một hội chợ tại Vũng Tàu. Do sản phẩm còn mới nên hai ngày đầu hàng bán khá chậm, đến ngày thứ ba, những vị khách mua hàng trong ngày đầu đã quay lại... “Nhìn họ chúng tôi biết mình đã thành công”, ông Vũ kể lại. Những năm liên tiếp sau đó, trên thị trường Việt Nam các sản phẩm cà phê hòa tan của công ty gần như không có đối thủ cạnh tranh. Đến năm 2000, khi nhà máy cà phê hòa tan của một tập đoàn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam tung ra sản phẩm, Vinacafé Biên Hòa mới bắt đầu có đối thủ. Hiện nay, trên thị trường có tới hơn 30 nhãn hiệu cà phê hòa tan khác nhau nhưng thị phần của Vinacafé vẫn lớn nhất và bỏ xa đối thủ thứ hai. “Chúng tôi cạnh tranh được là nhờ tiết kiệm chi phí, đầu tư ít nhưng hiệu quả cao”, ông Thoa nói khi nhìn lại hành trình dài mà công ty đã trải qua.

 

Tăng tốc

Nếu như năm 2001, doanh số của công ty xấp xỉ 100 tỉ đồng thì năm ngoái đã đạt tới 451 tỉ đồng. Trong sáu năm qua, tốc độ tăng trưởng của công ty bình quân hơn 30% mỗi năm. Dự án nhà máy cà phê hòa tan có công suất 3.200 tấn cà phê hòa tan nguyên chất mỗi năm cùng với hệ thống kho bãi tại khu công nghiệp Long Thành, Đồng Nai   mà công ty đang đầu tư gần 500 tỉ đồng sẽ giúp thực hiện chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Nga và một số thị trường khác. Các brochure, tờ rơi giới thiệu sản phẩm hiện nay của công ty đã được trình bày bằng nhiều thứ tiếng, ngoài tiếng Anh còn có cả tiếng Hoa, tiếng Nga… Đầu năm 2005, Vinacafé Biên Hòa được cổ phần hóa, cũng là lúc công ty xây dựng kế hoạch kinh doanh dài hạn mới. Theo đó công ty không chỉ sản xuất và tiếp thị các sản phẩm cà phê xay, cà phê hòa tan nguyên chất, cà phê sữa hòa tan 3 trong 1, cà phê sâm 4 trong 1, mà còn có thêm các sản phẩm khác ngoài cà phê.

 

Cuối tháng 10 vừa rồi công ty đã chính thức giới thiệu logo mới, khởi đầu cho một chiến lược kinh doanh tăng tốc. Trong kế hoạch năm năm (2006-2010) Vinacafé sẽ tập trung vào ba mục tiêu cơ bản là đạt ngưỡng doanh thu 1.000 tỉ đồng/năm, giữ vững ngôi vị dẫn đầu thị trường cà phê hòa tan trong nước, mở rộng thêm các ngành hàng mới và đẩy mạnh xuất khẩu. Ông Thoa cho rằng thị trường cà phê hòa tan trong nước có tốc độ tăng bình quân 25-30% mỗi năm và thị trường xuất khẩu của công ty đang tăng 30-40% là cơ sở để Vinacafé Biên Hòa bước vào chiến lược mới.

Hồng Văn

TBKTSG

dungtn