MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

ĐHCĐ Đường sắt phía Nam: Tăng vốn gấp đôi và niêm yết trên HNX

22-05-2015 - 07:00 AM | Doanh nghiệp

Công ty có kế hoạch đầu tư mua cổ phần của Công ty TNHH Đường sắt Hà Nội, đầu tư cùng đối tác chiến lược lên phương án xây dựng , khai thác và sử dụng kho bãi (hơn 6.000m2) tại Ga Sóng Thần.

Ngày 21/05/2015, CTCP Đường sắt phía Nam (mã: DPN) đã tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2015

Tiếp tục với dự án đầu tư 100 toa xe

Tại Đại hội, ông Nguyễn Phú Hân – Tổng Giám đốc của công ty báo cáo, năm 2014, công ty đạt hơn 89 tỷ đồng doanh thu – hoàn thành 89% kế hoạch và 4,5 tỷ lợi nhuận sau thuế - bằng 74% kế hoạch lợi nhuận. Cổ tức trả cho năm 2014 là 15% (gồm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 trả 10% và giai đoạn 2 trả 5%).

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc kết quả năm 2014 không đạt được kế hoạch, ông Trần Quốc Việt – Chủ tịch HĐQT cho biết, quý 1/2014, công ty lỗ gần 1 tỷ do gần như không hoạt động trong tháng tết. Hơn nữa, Công ty cổ phần hóa vào ngày 9/2/2014 nên khi lập báo cáo tài chính, kết quả kinh doanh năm 2014 thực ra là của 9 tháng.

Cổ đông cũng có ý kiến về việc lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 31/12/2014 chưa đủ để chia cổ tức với tỷ lệ 15% mà phải tạm ứng từ lợi nhuận của năm 2015. Ông Việt khẳng định: đúng là với mức lợi nhuận chưa phân phối tính đến cuối năm 2014, việc chia cổ tức với tỷ lệ 15% là “thiếu một chút” nhưng HĐQT vẫn quyết định chia tỷ lệ này.

“Chúng tôi dứt khoát trả cổ tức 100% bằng tiền mặt cho các năm sau cho đến khi tôi nghỉ hưu thì thôi. Tôi hiểu tâm lý của cổ đông, khó bao nhiêu tôi cũng làm điều đó.” – ông Việt nói.

HĐQT báo cáo, trong năm 2014, Công ty đã thực hiện khảo sát và lên phương án chi tiết 2 dự án lớn là dự án 100 toa xe hiện đại (gồm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn đầu tư 50 toa xe) và dự án dịch vụ logistics. Nhận thấy tiềm năng lớn của mảng logistics và những mặt hạn chế của toa xe ngành đường sắt, công ty đã thuê chuyên gia khảo sát, viết dự án và lộ trình thực hiện 2 dự án này.

Tại ĐHCĐ năm ngoái, HĐQT cũng đã đề cập đến kế hoạch đầu tư 100 toa xe nhưng chưa thực hiện. Ông Trần Quốc Việt cho biết dự án toa xe lẽ ra đã thực hiện xong nhưng gặp phải sự vướng mắc từ sự thay đổi quyết định của các Bộ chủ quản. Ban đầu, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính có phương án dự án mua toa xe phải trả phí điều hành, phí cầu đường … khoảng 70% và theo đó, lợi nhuận thuộc về Đường sắt phía Nam khoảng 20%. Tuy nhiên, sau đó các Bộ đã thay đổi và dự kiến phương án áp thu phí cho mỗi 1 km đường sắt của mỗi toa xe. Do đó công ty phải chờ phương án cuối cùng của Bộ tài chính mới có thể bắt đầu thực hiện dự án này.

Hiện nay, Đường sắt phía Nam đã tìm được 01 đối tác chiến lược tham gia cung cấp dịch vụ vận tải đường sắt và đang đàm phán với 01 đối tác chiến lược để cung cấp dịch vụ logistics.

Năm 2015, dự báo nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đà hồi phục và quá trình tái cấu trúc ngành đường sắt mang lại những tín hiệu tích cực cho ngành, HĐQT trình kế hoạch kinh doanh với doanh thu 120 tỷ và lợi nhuận sau thuế 9 tỷ. Cổ tức vẫn là 15%.

Tăng vốn gấp đôi và niêm yết trên HNX

Để thực hiện kế hoạch kinh doanh trong năm 2015, Đường sắt phía Nam dự kiến tăng vốn điều lệ từ 30 tỷ lên 60 tỷ.

Cụ thể, công ty sẽ phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1, huy động thêm 30 tỷ để triển khai kế hoạch đầu tư mua toa xe hiện đại, tự trọng nhỏ tải trọng cao và bổ sung vốn lưu động.

Bên cạnh đó, công ty cũng trình kế hoạch phát hành 3 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho đối tác chiến lược có kinh nghiệm, thị trường trong lĩnh vực vận tải đường sắt, có kinh nghiệm và kinh doanh trong lĩnh vực logistics. Việc phát hành riêng lẻ dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2015 – 2016. Mục đích nhằm đầu tư mua cổ phần của Công ty TNHH Đường sắt Hà Nội, đầu tư cùng đối tác chiến lược lên phương án xây dựng , khai thác và sử dụng kho bãi (hơn 6.000m2) tại Ga Sóng Thần.

Tại ĐHCĐ, HĐQT đã có tờ trình ủy quyền cho HĐQT tiến hành đăng ký niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Theo đó, công ty đã hoàn tất thủ tục, tiến tới nộp hồ sơ đăng ký niêm yết 3 triệu cổ phiếu trên HNX trong tháng 5/2015, dự kiến tháng 6/2015 sẽ niêm yết thành công.

Đại hội kết thúc với sự thông qua tất cả các tờ trình của HĐQT.

Bảo Ngọc

PV

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên