MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

ĐHCĐ Vicostone: Chủ trương không phát hành giấy để thu tiền

30-03-2016 - 11:53 AM | Doanh nghiệp

Đại hội năm nay trình ĐHCĐ thông qua việc kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc, tuy nhiên trong các năm tới sẽ tách bạch 2 chức danh này.

Sáng nay đại hội cổ đông thường niên CTCP Vicostone đã diễn ra tại trụ sở công ty. Chủ tịch HĐQT ông Hồ Xuân Năng làm chủ tọa đại hội.

Năm 2016, VCS đặt kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất đạt 3.270,7 tỷ đồng, tăng 23,5% thực hiện năm trước, lợi nhuận trước thuế đạt 595,9 tỷ đồng tăng 24,36% năm trước. Công ty kỳ vọng trong 10 năm tới đạt doanh số bán hàng trong nước đạt 10 triệu USD, nguồn nguyên liệu trong nước đạt từ 15-20% còn vẫn phụ thuộc vào thị trường nước ngoài.

Cổ đông: Đối tác bên Ý hợp tác với họ có tồn tại rủi ro nếu đối tác không hợp tác với Vicostone nữa hay không?

Ông Hồ Xuân Năng: Đối tác Ý là nhà cung cấp công nghệ và thiết bị, đối tác này đã hợp tác với Vicostone 15 năm, về quy mô Vicostone là khách hàng lớn thứ 3 trên thế giới và nhận được rất nhiều ưu đãi. Hợp đồng được ký độc quyền trong nhiều năm và được cam kết trong hợp đồng.

Công ty có tiếp tục mua cổ phiếu quỹ hay không?

Việc chia hay không chia về phía công ty chia cổ phiếu quỹ vì chưa cần tiền nên không bán cho cổ đông chiến lược, vốn điều lệ đang 530 tỷ, câu chuyện mua cổ phiếu quỹ nữa hay không thì không cần mua thêm cổ phiếu quỹ, chiến lược Vicostone đến năm 2019 sẽ đầu tư mở rộng, lúc đó sẽ tính tiếp việc huy động của cổ đông hiện hữu. Vicostone không phát hành giấy để thu tiền, nếu cổ đông đồng ý tăng vốn thì tăng nếu không công ty sẽ đi vay. Về vấn đề đòn bẩy Vicostone vay nợ hơi nhiều nhưng quý 1/2016 nợ ngân hàng giảm 350 tỷ đồng, Vicostone mua cổ phiếu quỹ hết 359 tỷ, phát hành cổ tức gần 200 tỷ, việc mua cổ phiếu quỹ để tái cơ cấu.

Năm 2015 chuyển từ bán hàng thông qua đại lý phân phối sang bán hàng trực tiếp, triển vọng năm 2016 như thế nào?

Việc bán hàng của Vicostone không có khái niệm bán trực tiếp hay gián tiếp vì từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng ít nhất phải qua 2 nấc, là nhà chế tác, designer, đại lý, chúng tôi chia ra nhà đại lý cấp 1, cấp 2 vì vậy bán trực tiếp chỉ thêm 1 nấc bán qua cơ sở ở bên Mỹ, thay vì bán trực tiếp đến nhà phân phối ở Mỹ. Thành lập công ty ở Mỹ như Dalas, Chicago, Canada, Vicostone có thêm margin từ hoạt động đó, mạng lưới bán ở phía trung nước Mỹ, bao gồm Texas, Michigan..giúp Vicostone có doanh thu ở khu vực đó khoảng 20-30 triệu USD và hiệu quả tốt hơn rất nhiều. Điểm thứ ba, về dài hạn Vicostone cần có hoạt động quảng bá thương hiệu nên cái lợi về thương hiệu là cái lợi lâu dài.

Hiện nay thị trường châu Á còn rất tiềm năng, nhưng còn phụ thuộc vào thói quen, thị hiếu và văn hóa sử dụng. Mình phải có thời gian thuyết phục, do đó Vicostone và tập đoàn Phượng Hoàng Xanh đang triển khai dự án nhận diện thương hiệu trên toàn cầu, thực hiện ở Mỹ trước sau đó triển khai ở các nước khác. Mục tiêu hiện tại là mở rộng thị phần, dựa vào tiềm năng tăng trưởng kinh tế thế giới, và đi lấy lại thị phần từ các đối thủ khác.

Vicostone sẽ phân phối bao nhiêu hàng cho Phenikka? Tại sao mức hàng tồn kho quá lớn như vậy?

Tỷ lệ xuất khẩu qua Vicostone là 85%, về margin dựa trên nguyên tắc bình đẳng giữa công ty bên ngoài và công ty thuộc tập đoàn. Margin trung bình đạt khoảng 7%.

Tồn kho lớn là do trong tất cả kế hoạch, lượng tồn kho luôn phải đảm bảo 2-3 tháng bán hàng để đảm bảo cạnh tranh về giao hàng nhanh, nên tồn kho từ 900-1200 tỷ, năm trước mỗi tháng xuất khẩu khoảng 600 tỷ, nên việc tồn kho 800-900 là vừa, kế hoạch doanh thu 2016 đạt 147 triệu USD thì lượng hàng tồn kho tại thời điểm 31/12/2015 còn khoảng 10 triệu USD.

Dự án nhà ở 690 tỷ không xây tất, chỉ góp vốn 300 tỷ, là dự án nhà ở thương mại dự kiến bán cho cán bộ công nhân viên nếu ai có nhu cầu, không tính lãi cho cán bộ công nhân viên còn nếu bán ra ngoài thì HĐQT sẽ quyết giá bán. Giá thành xây tòa nhà này dự kiến xấp tỷ 13 triệu đồng/m2. Nên cổ đông đừng kỳ vọng về lợi nhuận của dự án này, dự án này cũng không lấy tiền của cổ đông, công ty bảo lãnh với ngân hàng để cán bộ công nhân viên có nguồn mua.

Về cạnh tranh của các sản phẩm thay thế của Trung Quốc, điều này rất khó tránh nhưng đó là ngành khác với ngành đá của Vicostone., Trung Quốc có thể sản xuất với giá rất rẻ, điều này công ty đã xác định từ đầu, phân khúc của Trung Quốc là giá rẻ và trung bình, hội nhập quốc tế nên chúng ta phải cạnh tranh sòng phẳng. Chúng tôi tin trong vòng 10 năm tới Vicostone vẫn có thể cạnh tranh tốt ở phân khúc trung và cao cấp.

Về sản phẩm gốm sứ, sản phẩm này có một số ưu điểm nhưng giá thành rất cao vì tiêu tốn năng lượng rất lớn, thứ hai sứ chế tác không dễ đòi hỏi trình độ và dụng cụ tốt, vì vậy giả sử sản phẩm này ra đời cũng chỉ chiếm một phân khúc nào đó, về sản phẩm ngoài trời Vicostone cũng đang nghiên cứu, kết quả rất khả quan. Chúng tôi chưa làm mạnh vì hoạt động quốc tế đòi hỏi sự thận trọng, kết quả nghiên cứu ra đời phải mất 3 năm trở đi mới có thể gặt hái được thành quả. Chúng ta chưa kỳ vọng ngay trong năm nay về sản phẩm ngoài trời, công tác R&D là công tác được chú trọng/

Theo Phương Mai

Người đồng hành

Trở lên trên